Chủ Nhật, 31/05/2015 16:00

Góc nhìn tuần từ 01-05/06: Chờ đợi điều chỉnh!

Dòng tiền cải thiện là tín hiệu tích cực, tuy nhiên tâm lý hưng phấn thái quá của nhà đầu tư khiến cho rủi ro đối với hai chỉ số ngày càng gia tăng. Các chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng thị trường tuần tới sẽ có điều chỉnh, vùng giá 560 – 565 điểm sẽ là vùng hỗ trợ tốt cho VN-Index.

Khả năng sẽ điều chỉnh trong tuần tới

CTCK Maritime (MSBS): Sang tuần thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh. Việc cổ phiếu ngân hàng tăng nóng trong phiên ngày 28/5 đã kéo VN-Index chạm mốc 580 điểm khiến áp lực chốt lời tăng cao sau đó. Và với diễn biến ngày 29/5 áp lực chốt lời vẫn ở mức khá cao khiến thị trường giảm điểm, thậm chí đánh mất mốc 570.

Thị trường điều chỉnh là việc hoàn toàn có thể xảy ra vào tuần tới, VN-Index sẽ quay lại kiểm tra cung cầu quanh mốc 560 điểm. Nhà đầu tư dừng mua và theo dõi sát diễn biến của thị trường trong nhịp điều chỉnh này trước khi tiến hành đợt giải ngân tiếp theo.

Thị trường có thể điều chỉnh

CTCK Bảo Việt (BVS): Dòng tiền vào thị trường đang dần cho thấy sự hứng khởi trở lại, thể hiện phần nào tâm lý sốt ruột của những người đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt lớn. Sự luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu khiến cho những đợt điều chỉnh diễn ra với mức độ không lớn và chỉ trong thời gian ngắn. Việc dòng tiền cải thiện là tín hiệu tích cực tuy nhiên tâm lý hưng phấn thái quá của nhà đầu tư khiến cho rủi ro điều chỉnh đối với hai chỉ số ngày càng gia tăng.

Khả năng thị trường điều chỉnh bất cứ lúc nào có thể sẽ khiến cho nhà đầu tư ở vào vị thế khá rủi ro khi không cân bằng được tỷ trọng về mức hợp lý. Về xu hướng thị trường, BVS cho rằng các phiên đầu tuần tới nhiều khả năng chỉ số sẽ có sự điều chỉnh đáng kể. Nếu thị trường tiếp tục tăng điểm, nhà đầu tư có thể bán bớt phần danh mục trung hạn và kéo tỷ trọng về mức thấp (20-30%) và đợi mua lại trong các phiên điều chỉnh. Kiểm soát rủi ro nên là ưu tiên hàng đầu trong các phiên tới.

Vùng 560 – 565 điểm là vùng hỗ trợ tốt

CTCK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam (BSI): Sau phiên tăng điểm mạnh 28/05, nhóm cổ phiếu Ngân hàng có dấu hiệu hụt hơi trước áp lực bán ra của thị trường. Đây cũng là phiên giảm mạnh nhất kể từ phiên 19/5. Nhìn chung phiên giảm này không bất ngờ, và cũng mang tính tiêu cực khi các cổ phiếu trụ cột vẫn giữ đà tăng điểm và các cổ phiếu có sự phân hóa. Thị trường còn có thêm 1 – 2 phiên điều chỉnh trước khi tăng điểm trở lại chinh phục ngưỡng 580 điểm. Vùng 560 – 565 điểm là vùng hỗ trợ tốt cho VN-Index, đây cũng là vùng cân nhắc bắt đáy khi lực cầu quay lại.

2 phiên gần đây, BSC đã tư vấn giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu ở những mã cổ phiếu đã tăng nóng. Thời điểm hiện phù hợp cho việc canh mua lại vị thế đã bán, và mở vị thế ở những cổ phiếu chưa tăng. Vùng hỗ trợ 560 – 565 điểm là vùng trọng tâm khuyến nghị để mở lại vị thế mua vào.

Xu thế tăng giá vẫn còn tiếp tục

CTCK MB (MBS): Cả hai chỉ số đều điều chỉnh trở lại sau khi tiếp cận vùng đỉnh cũ với VN-Index là vùng 572 điểm và HNX-Index là 83.65 điểm, MBS nhận thấy rằng  quá trình điều chỉnh này diễn ra trên hầu hết các nhóm cổ phiếu và không có sự bán tháo trong hoạt động chốt lời ngắn hạn, lực cầu hấp thụ vẫn đang được được duy trì ổn định.

Do đó quá trình điều chỉnh này vẫn đang diễn ra theo xu hướng tích cực và chưa làm thay đổi xu thế tăng giá. MBS khuyến nghị nhà đầu tư trung hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong tài khoản, còn đối với hoạt động trading ngắn hạn có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại sau khi có tín hiệu điều chỉnh kết thúc.

Áp lực chốt lời cao

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường đóng cửa tuần với phiên giảm nhẹ trên hai sàn. Thanh khoản có sụt giảm hơn so với phiên liền trước nhưng tiếp tục nằm trên mức để nhìn nhận dòng tiền đang mở rộng. Một diễn biến khác đáng lưu ý, khối ngoại đã quay lại giao dịch cân bằng trong phiên ngày 29/05. Tuy nhiên, còn quá sớm để nói về sự thay đổi trong giao dịch của khối ngoại nhưng việc giảm đáng kể cường độ mua ròng phiên ngày 29/05 của khối này là diễn biến đáng lưu tâm.

Thị trường tiếp tục đối mặt với áp lực chốt lời ở mức cao. Dù điều chỉnh có thể còn tiếp diễn, MBKE tin rằng triển vọng của thị trường nhìn chung sẽ tốt đẹp hơn trong giai đoạn tới. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn tiền mặt và xem xét việc “giải ngân thêm một phần” trong các pha điều chỉnh.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 29/05: Chưa phải đỉnh ngắn hạn? (28/05/2015)

>   Góc nhìn 28/05: Điều chỉnh nhưng xu hướng tăng sẽ sớm quay lại (27/05/2015)

>   Góc nhìn 27/05: Bò đang sung sức! (26/05/2015)

>   Góc nhìn 26/05: Đà tăng bắt đầu chững lại! (25/05/2015)

>   Từ kết quả quý 1/2015, chọn cổ phiếu nào để đầu tư? (25/05/2015)

>   Góc nhìn tuần 25-29/05: Dấu hiệu của sự phục hồi! (24/05/2015)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25-29/05/2015 (24/05/2015)

>   Góc nhìn 22/05: Rủi ro điều chỉnh vẫn hiện diện (21/05/2015)

>   Góc nhìn 21/05: Điều chỉnh hay tiếp tục gia tăng? (20/05/2015)

>   Rủi ro và cơ hội của thị trường trong giai đoạn hiện nay (21/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật