Thứ Năm, 14/05/2015 18:01

Góc nhìn 15/05: Rủi ro giảm điểm vẫn cao

Mặc dù hồi phục nhẹ về điểm số nhưng thanh khoản thị trường vẫn đang là điều đáng lo ngại bởi cung và cầu chưa thật sự "hiểu nhau". Rủi ro giảm trong hiện tại vẫn chưa được xóa tan nếu như dòng tiền tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Xu thế tăng chỉ trong ngắn hạn

CTCK Maritime (MSBS): Thị trường có phiên hồi phục kỹ thuật như đã dự báo trước đó. Tuy nhiên thanh khoản có sự sụt giảm đáng kể do các lệnh mua vẫn còn dè dặt. Nhưng một tín hiệu khả quan là áp lực bán tháo đã không xảy ra, phần lớn các lệnh đặt bán đều quanh mức giá tham chiếu.

MSBS cho rằng phiên 15/05 thị trường vẫn sẽ tăng điểm, nhưng xu thế tăng chỉ kéo dài ngắn hạn và vẫn tiềm ẩn rủi ro nên hạn chế mua vào.

Rủi ro điều chỉnh vẫn ở mức cao

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Tâm lý thị trường tiếp tục duy trì ở trạng thái cân bằng trên cả hai sàn. Sắc xanh nhẹ đã quay trở lại sau 3 phiên liên tiếp điều chỉnh. Tuy vậy phản ứng của dòng tiền khi thị trường chạm các vùng hỗ trợ ngắn hạn trong phiên 14/05 là thiếu thuyết phục. Thanh khoản của cả khối nội và khối ngoại đều không có sự cải thiện. Lượng tiền đứng ngoài hầu hết vẫn từ chối các cơ hội vào hàng tại các mã tốt đã giảm khá mạnh sau vài phiên vừa qua.

SHS vẫn chưa nhìn thấy dấu hiệu tích cực đáng kể trong giai đoạn hiện tại. Thị trường vẫn trong giai đoạn dò đáy. Rủi ro điều chỉnh giảm vẫn ở mức cao. Khi thanh khoản duy trì ở mức thấp và biến động giá trong biên độ hẹp nhiều phiên liên tiếp sẽ xảy ra hiện tượng thrust down như trong phiên ngày 04/05 vừa qua. Chiến lược bảo toàn vốn nên tiếp tục được duy trì trong các phiên giao dịch tới.

Khả năng tăng điểm được mở ra

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thông tin nổi bật có tính định hướng không có nên cầu mua ngày càng giảm sút. Trong khi đó cả hai bên thực chất vẫn đang chờ đợi cơ hội có thể xảy ra để sẵn sàng hàng động. Ở chiều bán ra, giai đoạn này chủ yếu dành cho NĐT lướt sóng vẫn chiến thuật mua bán ngắn hạn theo kiểu bán cao rồi mua thấp. Nhưng rõ ràng họ cũng lo sợ rủi ro nên khối lượng bán ra vì thế không nhiều. Còn đa phần nhiều NĐT lúc này đã ở trạng thái cố thủ hay có thể nói là tạm quên với tài khoản.

Ở chiều mua vào, khi giá hầu hết các cổ phiếu đều xuống mức rất thấp nên người mua chờ đợi một động lực xuất hiện để quay trở lại. Và điều này được nhen nhóm lại vào cuối giờ giao dịch 14/05. Điều đó cho thấy khả năng tăng điểm trở lại vào phiên cuối tuần được mở ra, nhưng điều đó không dành cho số đông tất cả các cổ phiếu. Có lẽ câu chuyện ngày 15/05 sẽ đến từ nhóm cơ bản hơn là nhóm đầu cơ, một sự kỳ vọng thất bại.

Chưa có tín hiệu tăng

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều tiếp tục hồi phục sau khi chạm về các vùng đáy cũ, VN-Index là 539-540 và HNX-Index là 79 điểm. Tuy nhiên mức độ hồi phục của cả hai chỉ số đều không rõ rệt chủ yếu là do sự tăng giá của các mã vốn hóa lớn cùng với đó là thanh khoản hiện tại vẫn đang trong chiều hướng suy giảm. Dòng tiền từ cả khối nội và cả khối ngoại tiếp tục yếu, và chưa có tín hiệu tăng trở lại trong thời gian tới.

Theo đó, MBS khuyến nghị NĐT tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản.

Vượt kháng cự 545 – 548 điểm

CTCK Bảo Việt (BVS): Đường giá tiếp tục diễn biến giằng co đi ngang với sự nâng đỡ ủa cận dưới dải BB và vùng đáy cũ 538 điểm để làm giảm bớt sức ép của nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống. Thêm vào đó, một số chỉ báo kỹ thuật cũng đang có dấu hiệu chuyển biến tương đối tích cực. Cụ thể, các chỉ báo momentum và RSI đã tăng điểm trở lại, đường William%R đã đảo chiều đi lên trong vùng quá bán, còn chỉ báo MACD đã chững lại đà giảm và ngừng gia tăng khoảng cách với đường tín hiệu. Những tín hiệu này khiến BVS kỳ vọng vào khả năng đường giá sẽ tiếp tục tăng điểm và vượt lên trên vùng kháng cự 545-548 điểm trong phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, việc chỉ báo STO lại đang đi xuống tại thời điểm đường ADX vẫn tiếp tục hướng về ngưỡng 40 trước sự phân kỳ của 2 đường DI. Điều này có thể sẽ gây khó khăn cho khả năng tăng điểm và chinh phục lại các ngưỡng điểm quan trọng của chỉ số như đã đề cập ở trên.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 530-535 điểm đối với VN-Index và 77-77.5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

Thiên Minh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 14/05: Xu hướng giảm vẫn duy trì? (13/05/2015)

>   Góc nhìn 13/05: Vùng giá thấp hơn? (12/05/2015)

>   Góc nhìn 12/05: Đi ngang hay giảm? (11/05/2015)

>   Tiếp tục chọn cổ phiếu tốt để đầu tư (11/05/2015)

>   Góc nhìn tuần 11-15/05: Cẩn thận bulltrap! (10/05/2015)

>   NĐT nên làm gì trước các kịch bản của chứng khoán tháng 5? (11/05/2015)

>   Góc nhìn 08/05: Giằng co và phân hóa mạnh hơn? (07/05/2015)

>   Góc nhìn 07/05: Tiếp tục giảm điểm? (06/05/2015)

>   FTA Việt – Hàn ảnh hưởng đến ngành dệt may ra sao? (06/05/2015)

>   Góc nhìn 06/05: Tiếp tục giằng co (05/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật