Thứ Hai, 11/05/2015 18:11

Góc nhìn 12/05: Đi ngang hay giảm?

Thị trường trải qua phiên giao dịch đầu tuần điều chỉnh nhẹ với thanh khoản đồng loạt tăng. Tuy vốn nội có sự cải thiện so với các phiên cuối tuần trước nhưng không có sự lan tỏa ra toàn thị trường. Đồng thời, việc không vượt được kháng cự ngắn hạn làm các chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang hoặc giảm trong những phiên tới.

Chờ cơ hội khi thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn

CTCK MB (MBS): Hai sàn đồng loạt giảm điểm với thanh khoản đồng loạt tăng mạnh. Tâm điểm của ngày giao dịch ngày 11/05 là cổ phiếu OGC, mặc dù lực cầu bắt đáy đã tham gia mua vào hơn 23 triệu cổ phiếu tương ứng 66.7 tỷ đồng nhưng hết phiên cổ phiếu này vẫn dư bán giá sàn. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn.

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đến hiện tại vẫn chưa vượt qua được các ngưỡng kháng cự ngắn hạn, VN-Index là 555 điểm và HNX-Index là 80.5 điểm. Đồng thời sau phiên ngày 11/05, thị trường giảm điểm trở lại với thanh khoản gia tăng khi không vượt được kháng cự ngắn hạn cho thấy áp lực bán ra khá lớn trong khi dòng tiền mua vào vẫn rất yếu. Do đó MBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản và chờ cơ hội giải ngân khi thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn.

Thị trường sẽ tiếp tục giằng co

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Thị trường chứng khoán châu Á phản ứng tích cực với thông tin Trung Quốc lần thứ 3 cắt giảm lãi suất trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên thị trường trong nước vẫn đi theo xu hướng riêng. Khối lượng giao dịch trên sàn HOSE vẫn ở mức cao, nhưng một phần lớn đến từ giao dịch thỏa thuận. Tổng lượng giao dịch khớp lệnh có xu hướng giảm. Điều này phù hợp với cách các chỉ số dao động nhẹ trong suốt ngày giao dịch.

Giao dịch sụt giảm xuất phát từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài. Quỹ V.N.M ETF trong tuần qua đã đổ vào thị trường Việt Nam hơn 7 triệu USD, nhưng giao dịch của khối ngoại nhìn chung không cho thấy sự cải thiện. Khối này có xu hướng tăng cường giao dịch ở các mã vừa và nhỏ. Trong 5 năm qua, nửa cuối tháng 5 không phải là thời gian thuận lợi cho chứng khoán khi lượng giao dịch thấp hơn các thời điểm các thời điểm khác trong năm. Với tình hình hiện tại, các chỉ số sẽ có khuynh hướng tăng giảm thường xuyên hơn.

Không có lý do để VN-Index rơi về mốc 500 điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Dù cho thị trường giảm điểm nhưng mức giảm không quá mạnh trong khi khối lượng giao dịch (KLGD) tăng nhẹ. Cho dù cổ phiếu OGC, FLC chiếm một tỷ trọng khá lớn thì nó vẫn đang đại diện cho nhóm đầu cơ. Theo quan điểm IVS, tuần này nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ có tính chất tạo tín hiệu cho thị trường. Nếu như sự sôi động ở nhóm này tiếp tục diễn ra sẽ kéo theo sự hưng phấn nhất định của dòng tiền.

Nhiều lo ngại cho rằng VN-Index sẽ rơi sâu về mốc 500 điểm và tạo đáy tại đó. Nhưng nếu tách bạch chỉ số VN-Index ra khỏi từng mã chứng khoán có thể thấy rằng vô số cổ phiếu đã rơi về vùng giá đáy 1 năm mà đặc biệt là nhóm đầu cơ. Lượng tiền sử dụng đòn bẩy cũng không quá lớn, áp lực của nhóm dầu khí không còn nên IVS cho rằng lý do để giảm về vùng này không rõ ràng.

Thị trường sẽ có những biến động đi ngang

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường trải qua phiên giao dịch đầu tuần điều chỉnh nhẹ với dấu ấn chốt lời khá rõ của hoạt động mua bán ngắn hạn T+. Vốn nội mặc dù có sự cải thiện so với các phiên cuối tuần trước nhưng dòng vốn không có sự lan tỏa. Sự phân hóa diễn ra khá mạnh khi dòng tiền chủ yếu tập trung vào một số cổ phiếu có lượng giao dịch đột biến. Phần còn lại của thị trường  giao dịch vẫn diễn ra khá ngập ngừng khiến thanh khoản tại hầu hết các mã đều giữ ở mức thấp.

Khối ngoại suy giảm lượng mua ròng. Sau 2 tuần mua ròng rã với giá trị mua trên 1,000 tỷ đồng. Dòng vốn này có xu hướng chững lại trong bối cảnh trạng thái quỹ ETF V.N.M đã chuyển sang discount trong phiên cuối tuần trước. Rất có thể xu hướng này sẽ tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

SHS tiếp tục duy trì quan điểm thị trường sẽ có những biến động đi ngang trong biên độ hẹp trong vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, chờ những diễn biến cải thiện tích cực hơn của thị trường để có thể tiến hành xem xét giải ngân trở lại, tránh mua đuổi tại các phiên tăng điểm của thị trường.

  Minh Tuấn

Các tin tức khác

>   Tiếp tục chọn cổ phiếu tốt để đầu tư (11/05/2015)

>   Góc nhìn tuần 11-15/05: Cẩn thận bulltrap! (10/05/2015)

>   NĐT nên làm gì trước các kịch bản của chứng khoán tháng 5? (11/05/2015)

>   Góc nhìn 08/05: Giằng co và phân hóa mạnh hơn? (07/05/2015)

>   Góc nhìn 07/05: Tiếp tục giảm điểm? (06/05/2015)

>   FTA Việt – Hàn ảnh hưởng đến ngành dệt may ra sao? (06/05/2015)

>   Góc nhìn 06/05: Tiếp tục giằng co (05/05/2015)

>   Góc nhìn 05/05: Đà giảm sẽ còn tiếp tục? (04/05/2015)

>   Góc nhìn 04-08/05: Tiếp tục giằng co sau kỳ nghỉ lễ? (02/05/2015)

>   Nên đầu tư vào cổ phiếu nào sau kỳ nghỉ lễ? (04/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật