Thứ Năm, 07/05/2015 18:04

Góc nhìn 08/05: Giằng co và phân hóa mạnh hơn?

Thông tin tỷ giá tác động tích cực về điểm số cho VN-Index, tuy nhiên về thanh khoản vẫn đáng lo ngại. Dự báo VN-Index sẽ giằng co tại các ngưỡng kháng cự mới, nếu cải thiện được dòng tiền thì tín hiệu sẽ lạc quan hơn.

Tín hiệu cho xu hướng tăng trở lại

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường có phản ứng khá tích cực với thông tin NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá VND/USD lên thêm 1%. Tại các bài đánh giá trước, SHS cũng đã có nhận định NHNN sẽ sớm phải sử dụng công cụ này trong khoảng thời gian quý 2 nếu tình hình tỷ giá tiếp tục có diễn biến căng thẳng.

Thực tế cho thấy, trong giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ lễ, tỷ giá liên tục tăng mạnh và luôn ở trạng thái khá căng thẳng, đẩy giá USD trên thị trường tự do tăng cao khiến NHNN buộc phải tiến hành tăng biên độ tỷ giá thêm 1% -  kịch room 2% theo như định hướng điều hành tỷ giá trong năm nay của NHNN. Có thể thấy đây là tín hiệu khá tích cực đối với TTCKVN mà cụ thể là tác động trực tiếp tới dòng vốn ngoại. Việc điều chỉnh tăng tỷ giá sẽ giúp cổ phiếu của Việt Nam rẻ đi tương đối, hoạt động giải ngân của khối ngoại vì thế sẽ tiếp tục được đẩy mạnh giúp hỗ trợ cho diễn biến thị trường chung.

Phiên tăng điểm diễn ra đồng loạt và khá tích cực, tuy vậy lượng giao dịch tiếp tục không có sự cải thiện do sự thận trọng của khối nội vẫn ở mức cao sau phiên giảm điểm bất thường ngày 4/5 vừa qua. SHS duy trì quan điểm thị trường sẽ tiếp tục dao động quanh vùng giá này để thiết lập sự cân bằng trước khi có những diễn biến tích cực hơn. Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn chờ các tín hiệu rõ ràng hơn trong các phiên sắp tới. Tuy vậy nhà đầu tư trung hạn có thể bắt đầu tìm kiếm các cổ phiếu tốt để tiến hành giải ngân dần tại vùng giá này.

 

Có thể test lại hỗ trợ 550 điểm

CTCP Chứng Khoán Maritime (MSBS): Như vậy phiên 07/05 là lần thứ 2 VN-Index chinh phục mốc 555 điểm bất thành, mọi nỗ lực của thị trường gần như đã bị phá vỡ vào gần cuối phiên chiều khi áp lực bán mạnh hơn và dòng tiền mới không vào.

MSBS thiên về hướng thị trường giảm điểm và đưa ra chiến lược đầu tư thận trọng là giảm bớt tỷ  trọng cổ phiếu và đứng ngoài thị  trường, không tham gia bắt đáy. Phiên ngày 08/05, thị trường có xu hướng test lại mốc hỗ  trợ 550 điểm vào cuối phiên, đầu phiên thị trường tăng nhẹ, thanh khoản thấp. 

Phân hóa mạnh hơn

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Tăng rồi giảm, giảm rồi tăng khiến NĐT cảm thấy chóng mặt và rối trí. Nhưng cuối cùng thì nhóm cổ phiếu đầu cơ mới chính là nhóm khiến NĐT thiệt hại nhất. Nhiều người vẫn cố gắng theo đuổi nhưng rõ ràng khi khối lượng giao dịch kiểu này không phải là môi trường của dạng cổ phiếu trên. Nhiều cổ phiếu đã giảm khá sâu nhưng để có thể tạo sóng tăng điểm, IVS cho rằng nó cần một khoảng thời gian đủ dài để tích lũy mà điều này chưa xảy ra.

Thị trường tăng nhẹ trở lại trong khi khối lượng giao dịch tụt giảm cho thấy cổ phiếu rẻ để bán chốt lời 1-2 phiên trước không còn. Vì thế, mạo hiểm đẩy giá lên cao hơn là điều không diễn ra. IVS cho rằng sự phân hóa diễn ra mạnh hơn và các cổ phiếu đang có kết quả kinh doanh khả quan, thuận lợi tiếp tục tăng giá. Ngược lại, nhóm cổ phiếu giảm giá vẫn chiếm số lượng lớn mà ở đó nhóm đầu cơ dẫn đầu.

Dòng tiền đang yếu?

CTCK MB (MBS): Thực tế này cho thấy tác động về việc tăng tỷ giá và tăng giá xăng có thể đã ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong các phiên trước và do đó trong phiên 07/05 nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn khi đón nhận công bố chính thức. Khối ngoại đều mua ròng trên cả hai sàn.

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số vẫn đang đóng cửa tiệm cận các ngưỡng kháng cự ngắn hạn, VN-Index là 555 điểm còn HNX-Index là 80-81 điểm. Mặt khác thanh khoản của thị trường liên tục sụt giảm mạnh cho thấy dòng tiền trong thời gian này vẫn đang tỏ ra yếu. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi các chỉ số thực sự vượt qua các ngưỡng kháng cự ngắn hạn nêu trên.

Thiên Minh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 07/05: Tiếp tục giảm điểm? (06/05/2015)

>   FTA Việt – Hàn ảnh hưởng đến ngành dệt may ra sao? (06/05/2015)

>   Góc nhìn 06/05: Tiếp tục giằng co (05/05/2015)

>   Góc nhìn 05/05: Đà giảm sẽ còn tiếp tục? (04/05/2015)

>   Góc nhìn 04-08/05: Tiếp tục giằng co sau kỳ nghỉ lễ? (02/05/2015)

>   Nên đầu tư vào cổ phiếu nào sau kỳ nghỉ lễ? (04/05/2015)

>   Góc nhìn 27/04: Mất dần động lực để bứt phá? (26/04/2015)

>   Góc nhìn 24/04: Vẫn chưa thực sự ổn định? (23/04/2015)

>   Góc nhìn 23/04: Chưa có nhiều biến động (22/04/2015)

>   Góc nhìn 22/04: Sẽ có bất ngờ trước kỳ nghỉ lễ? (21/04/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật