Thứ Bảy, 14/02/2015 09:04

Tập đoàn Thái Lan muốn làm BOT đường sắt Hà Nội-Hải Phòng

Chiều 13/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với ông Premchai Karnasuta, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển công cộng Ý-Thái (ITD).

Đề xuất đầu tư và khai thác đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Hạ Long - Móng Cái của ITD được Bộ trưởng Đinh La Thăng ủng hộ

Ông Premchai Karnasuta cho biết, ITD rất quan tâm đến Dự án đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, mong muốn được Bộ trưởng chấp thuận để trở thành nhà đầu tư BOT và khai thác tuyến đường này. Với kinh nghiệm đầu tư dự án tương tự ở Thái Lan và Myanma, ITD muốn đầu tư một cảng cạn ở khu vực Gia Lâm để tăng hiệu quả khai thác.  

Theo nghiên cứu của ITD, dự toán tạm tính của dự án khoảng 800 triệu USD (chưa tính tiền bồi thường đất và tiền thuê kho bãi). Thời gian xây dựng cả tuyến đường sắt và kho bãi khoảng 20 - 30 tháng, thời gian hoàn vốn 22 năm. Trong thời gian xây dựng dự án, tuyến đường sắt hiện hữu vẫn hoạt động trong khoảng 2 năm cho đến giai đoạn cuối sẽ là nối hai tuyến đường với nhau.

ITD cũng bày tỏ được đầu tư, khai thác tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái với tổng mức đầu tư 2,5 tỉ USD và mong được Bộ trưởng chấp thuận.

 

Bộ trưởng đề nghị ITD có văn bản cụ thể để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ

Hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn Phát triển công cộng Ý - Thái quan tâm đến việc chuyển nhượng, khai thác tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Hạ Long – Móng Cái, Bộ trưởng đề nghị phía Tập đoàn có văn bản đề nghị cụ thể về vấn đề này. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và phối hợp ITD triển khai dự án.

ITD là Tập đoàn xây dựng lớn nhất tại Thái Lan và khu vực Đông Nam Á. ITD hiện đang khai thác gần như toàn bộ hệ thống đường sắt của Thái Lan.

Phương Anh

giao thông vận tải

Các tin tức khác

>   234 triệu USD hỗ trợ cải cách chính phủ và hạ tầng giao thông (14/02/2015)

>   Hàng hóa Việt Nam xuất sang Hong Kong, Macau tăng trưởng mạnh (13/02/2015)

>   Từ năm 2015 không xuất khẩu than cám (13/02/2015)

>   Xây dựng vùng lúa nguyên liệu: Áp đặt có tốt hơn tự nguyện? (13/02/2015)

>   Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy: Hai ngày tái cơ cấu một doanh nghiệp (13/02/2015)

>   Nỗi lo khác nhau của hai ông bộ trưởng (13/02/2015)

>   Phát triển công nghiệp nhôm, Tân Rai, Nhân Cơ là chưa đủ (13/02/2015)

>   Bớt phiền hà, Việt Nam sẽ hấp dẫn hơn (13/02/2015)

>   Hầu hết các doanh nghiệp vận tải không vi phạm về giá cước (12/02/2015)

>   Bộ Công Thương báo cáo phương án điều chỉnh giá điện cuối tháng 2 (12/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật