Thứ Bảy, 14/02/2015 08:29

234 triệu USD hỗ trợ cải cách chính phủ và hạ tầng giao thông

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam vừa ký hai hiệp định vay vốn với tổng trị giá khoảng 234 triệu USD nhằm hỗ trợ những cải cách giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam và phát triển một hệ thống giao thông đô thị bền vững ở Thủ đô Hà Nội.

Dự án Hệ thống Đường sắt Đô thị Hà Nội. (Ảnh minh họa – Nguồn: VNE)

Ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đã đại diện cho Chính phủ Việt Nam ký các hiệp định với ông Mr. Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, đại diện cho ADB.

Các hiệp định vay vốn được ký bao gồm một khoản vay chính sách trị giá 230 triệu USD cho Chương trình Nâng cao Năng lực Cạnh tranh sẽ hỗ trợ cho Chương trình Tín dụng Cạnh tranh Quản lý Kinh tế. Đây là một chương trình hỗ trợ ngân sách chung của đối tác phát triển, dựa trên các ưu tiên đổi mới đất nước của Chính phủ. Chương trình sẽ hỗ trợ những đổi mới của chính phủ trong 6 lĩnh vực chính sách, bao gồm lĩnh vực tài chính, chính sách tài khóa, trách nhiệm và quản lý khu vực công, quản lý doanh nghiệp nhà nước, quản lý đầu tư công và môi trường kinh doanh.

Ông Kimura phát biểu “Đối với Việt Nam, năng lực cạnh tranh được tăng cường là yếu tố quan trọng nhằm tận dụng tối đa những lợi ích của phục hồi kinh tế toàn cầu và tiến trình hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới. ADB hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ những cam kết mạnh mẽ của chính phủ về tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế và các chương trình cải cách – đây là những yếu tố giúp Việt Nam tiếp tục tự chuyển đổi một cách thành công sang một nền kinh tế thị trường năng động, có tính cạnh tranh và hiệu quả.”

Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2013-2014 cho thấy Việt Nam đang mất lợi thế khi đứng thứ 70 trong số 148 quốc gia, thấp hơn một bậc so với xếp hạng trong khảo sát giai đoạn 2006–2007. Việt Nam cũng là quốc gia có xếp hạng thấp nhất ở vị trí thứ hai từ dưới lên trong số các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á.

Hiệp định thứ hai là một khoản vay trị giá 4,2 triệu USD trong tổng giá trị đầu tư 58,95 triệu USD cho Dự án Tăng cường Giao thông Đô thị Bền vững của Tuyến đường sắt Đô thị số 3 của Hà Nội. Dự án sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng một cách có hiệu quả và bền vững một dự án khác được ADB tài trợ, đó là Dự án Hệ thống Đường sắt Đô thị Hà Nội (Tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội) thông qua việc cải thiện đường dẫn vào các ga tàu và nâng cao nâng cao sự liên kết giữa tuyến đường sắt với các phương tiên giao thông công cộng và cá nhân khác. Dự án cũng sẽ hỗ trợ củng cố các chính sách và quy định về giao thông đô thị.

Trong giai đoạn ban đầu của quá trình phát triển giao thông đô thị, Hà Nội đang thường xuyên phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong giờ cao điểm do có quá nhiều xe máy và số lượng xe ô tô ngày càng tăng. Dự án sẽ hỗ trợ cho các mục tiêu trong quy hoạch giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội nhằm tăng cường việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giảm sự phụ thuộc vào các phương tiện cá nhân cũng như thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện phát thải ít khí carbon, giảm lượng khí nhà kính và ô nhiễm môi trường. Cùng với khoản vay 4,2 triệu USD của ADB, Quỹ Công nghệ Sạch cũng sẽ cung cấp một khoản vay trị giá 49 triệu USD do ADB quản lý để hỗ trợ cho những lợi ích giao thông bền vững của dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3.

Giang Ly

thế giới và việt nam

 

Các tin tức khác

>   Hàng hóa Việt Nam xuất sang Hong Kong, Macau tăng trưởng mạnh (13/02/2015)

>   Từ năm 2015 không xuất khẩu than cám (13/02/2015)

>   Xây dựng vùng lúa nguyên liệu: Áp đặt có tốt hơn tự nguyện? (13/02/2015)

>   Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy: Hai ngày tái cơ cấu một doanh nghiệp (13/02/2015)

>   Nỗi lo khác nhau của hai ông bộ trưởng (13/02/2015)

>   Phát triển công nghiệp nhôm, Tân Rai, Nhân Cơ là chưa đủ (13/02/2015)

>   Bớt phiền hà, Việt Nam sẽ hấp dẫn hơn (13/02/2015)

>   Hầu hết các doanh nghiệp vận tải không vi phạm về giá cước (12/02/2015)

>   Bộ Công Thương báo cáo phương án điều chỉnh giá điện cuối tháng 2 (12/02/2015)

>   Không tăng giá, EVN bị phá sản: Đừng thách đố! (12/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật