Chủ Nhật, 04/01/2015 22:58

'Chuông' hàng Việt “đánh” xứ người

Giữa nồng nàn hương cà phê quyện trên đôi bàn tay mềm mại của những thiếu nữ duyên dáng, thướt tha trong bộ áo dài truyền thống, gian hàng quốc gia Việt Nam như có một sức hút khó cưỡng với hầu hết các du khách tham quan tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) 2014…

Gian hàng Việt Nam tham gia CAEXPO 2014 tại Trung Quốc và Hội chợ Thực phẩm Trung Đông - Abu Dhabi (UAE)

Đó chỉ là cận cảnh một trong rất nhiều “lát cắt” để thấy dâng lên niềm tự hào về vị thế của hàng hóa Việt Nam qua mỗi lần tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế.

Từ “lát cắt” CAEXPO 2014…

Hội chợ Triển lãm Trung Quốc – ASEAN lần thứ 11 (CAEXPO 2014) diễn ra vào tháng 9 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc có thể coi là một kỳ hội chợ tiếp tục ghi dấu ấn thành công của hàng Việt tại thị trường rộng lớn này.

Với quy mô khoảng 100 doanh nghiệp (DN), đơn vị đến từ 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia, nhiều sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ, giày dép…“made in Vietnam” đã hiện diện tại đây trên một không gian trưng bày rộng lớn, gồm 200 gian hàng tiêu chuẩn, chỉ đứng thứ 2 sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Là năm đầu tiên tham dự triển lãm quốc tế, UBND tỉnh Bình Thuận với sự hợp tác của Bộ Công Thương đã xây dựng gian hàng trên tổng diện tích 180m2 tại CAEXPO 2014 tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm thanh long và du lịch thể thao biển của tỉnh. Ông Trần Thanh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cho biết: Với sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm, hiện nay thanh long Bình Thuận đã xuất khẩu tới 36 quốc gia trên thế giới, trong đó riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 75 – 80% thị phần. “Tuy nhiên do xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc thời gian qua chủ yếu là đường bộ với hình thức “mua đứt bán đoạn”, thương lái mua đợt sau trả tiền đợt trước nên rất nhiều rủi ro. Tham gia tại hội chợ lần này, Bình Thuận kỳ vọng sẽ tiếp cận được với nhiều DN Trung Quốc hơn nữa, nâng sản lượng xuất khẩu chính ngạch và thương hiệu thanh long Bình Thuận tại thị trường này”, ông Cảnh cho hay.

Cùng với thanh long Bình Thuận, các gian hàng đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp tục “ghi điểm” tại CAEXPO 2014 khi thu hút rất nhiều sự quan tâm giao thương của khách hàng Trung Quốc “Những mặt hàng thủ công mỹ nghệ mà DN mang sang triển lãm như tượng phúc – lộc – thọ; tượng di lặc ngũ quỷ đều được làm thủ công, rất cầu kỳ, tinh xảo và độc đáo do đó được nhiều khách hàng Trung Quốc ưa chuộng. Những ngày cuối của triển lãm, chúng tôi không còn hàng để bán, ước tính, doanh số bán hàng tại hội chợ đạt khoảng 5 tỷ đồng”, Chị Vũ Thị Duyên – Chủ Doanh nghiệp tư nhân Mạ Sao – đến từ làng nghề truyền thống Đông Dao (Cẩm Giàng, Hải Dương) bày tỏ niềm phấn khởi sau một kỳ hội chợ “thắng lớn”.

Đến điểm nhấn Abu Dhabi

Sau CAEXPO 2014, một đoàn DN Việt Nam tiếp tục “đem chuông đi đánh xứ người” vào cuối tháng 11/2014 tại Hội chợ Thực phẩm Sial Trung Đông 2014 – thủ đô Abu Dhabi – Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Đoàn DN của Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức mặc dù quy mô chỉ với 6 DN tham gia nhưng đều là những DN có thế mạnh về chế biến, kinh doanh thực phẩm, rau quả và thủy, hải, sản; có thị phần lớn và xuất khẩu thường xuyên vào thị trường lớn ở châu Á, đặc biệt là các thị trường Ấn Độ, Iran và Iraq. Tại đây, khu trưng bày của Việt Nam có diện tích 54m2 với các sản phẩm thế mạnh gồm: Hạt điều chế biến, hạt tiêu, đậu phộng, cà phê, trà, mật ong, gia vị chế biến, gạo và các chế phẩm từ gạo; trái cây tươi, khô; các sản phẩm thủy, hải sản: tôm tươi, tôm sấy khô, bột hải sản các loại...

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường UAE năm 2013 đạt 104,2 triệu USD, chiếm 2,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang UAE và UAE đang là thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á và là thị trường có nhu cầu lớn về nhập khẩu thủy sản. Chẳng thế mà ngay ngày đầu “ra trận”, gian hàng nông nghiệp Việt Nam đã thu hút được lượng lớn khách tham quan, giao dịch, tìm hiểu và ký kết hợp đồng sản phẩm. Ông Phạm Bình Đàm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại UAE - nhận định: Một trong những nguyên nhân làm tăng trưởng giá trị xuất khẩu nông sản sang UAE là do thời gian qua Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng đã tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến thị trường này bao gồm: tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, tham dự các cuộc hội chợ, triển lãm chuyên ngành nông sản, thực phẩm.

“Nói như vậy để thấy rằng việc tham gia hội chợ, triển lãm là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, là đòn bẩy tích cực, là công cụ hữu hiệu giúp gia tăng giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam ra thị trường ngoài nước, đặc biệt là các thị trường lớn và giàu tiềm năng ở châu Á, trong đó có UAE”, ông Phạm Bình Đàm nhận định...

Tham gia hội chợ ở nước ngoài không chỉ là cơ hội tốt cho các DN trong nước tiếp cận thị trường, nắm bắt xu hướng phát triển của thế giới về công nghệ chế biến, tiêu dùng và phát triển sản phẩm mà còn là dịp để hàng Việt tự nhìn nhận, điều chỉnh, khắc phục các nhược điểm, phát huy được thế mạnh... thâm nhập sâu hơn vào các thị trường tiềm năng...

Nguyễn Tiến Dũng

công thương

Các tin tức khác

>   Ngành gas gặp khó (04/01/2015)

>   Xuất khẩu tiếp tục bứt phá (04/01/2015)

>   Nhà ga T2 có vốn đầu tư gần 1 tỷ USD chính thức đi vào hoạt động (04/01/2015)

>   Xây dựng các khu công nghệ thông tin tập trung tại ba thành phố (04/01/2015)

>   Siết chặt quản lý khoáng sản: Từng bước xóa bỏ cơ chế “xin-cho” (04/01/2015)

>   Parkson Landmark Keangnam đóng cửa gấp vì…lỗ (04/01/2015)

>   2015: Một cơ hội lớn để thoát lên từ đáy (04/01/2015)

>   Kế hoạch trăm triệu USD làm ôtô ‘Made in Vietnam’ (04/01/2015)

>    “Tôi thực sự lo lắng” (03/01/2015)

>   Kỷ nguyên mới cho hợp tác Việt - Hàn (03/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật