Thứ Bảy, 06/12/2014 11:08

Xả hàng cuối năm - “đến hẹn lại lên”

Cuối năm là "cơ hội vàng" dành cho những ai có nhu cầu mua sắm giá rẻ. Vào thời điểm này, hầu hết các cửa hàng, trung tâm, siêu thị đều có những chương trình giảm giá rầm rộ. Năm nay, các chương trình giảm giá, khuyến mãi được triển khai sớm hơn so với mọi năm.

Thị trường điện máy khuyến mãi mạnh dịp cuối năm.

Đến hẹn lại lên

Ngành thời trang là ngành bước vào cuộc chơi giảm giá, khuyến mãi sớm nhất trên thị trường. Thời điểm hiện tại, trên các con đường ở TP.HCM từ các quận trung tâm như 1, 3, 5 đến  Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp Thủ Đức, Quận 9, Quận 12… đã có những cửa hàng dán băng rôn, tờ rơi khuyến mãi “mua 1 tặng 1”, big sale 50- 70%, giảm giá 50% dịp cuối năm.

Ngay cả những trung tâm thương mại lớn như Vincom, Diamon Plaza, Parkson, Flamington… cũng bước vào cuộc chạy đua xả hàng. Điển hình là Trung tâm thương mại Flamington (Quận 11). Tại đây những cửa hàng thời trang đã mang sản phẩm ra bày bán ngay tại vỉa hè của trung tâm, những biển quảng cáo sale 50% thu hút người đến xem khá đông. Giày dép cũng là những mặt hàng đang được giảm giá nhiều tại thời điểm hiện tai. Thương hiệu giày dép Zago trong mấy ngày gần đây đã thanh lý hàng cũ, hàng tồn để nhập hàng mới phục vụ cho nhu cầu mua sắm cuối năm. Những đôi giày có giá vài trăm ngàn chỉ còn từ 30- 50 đồng/ đôi.

Có lẽ mặt hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm vào dịp cuối năm nhất là những sản phẩm điện máy. Hầu hết các siêu thị điện máy đều giảm giá từ 40- 50% các mặt hàng, nhiều. Ngoài việc giảm giá, các siêu thị điện máy lớn như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn có những chương trình tri ân khách hàng, bốc thăm trúng thưởng để giữ chân khách và thu hút khách đến với siêu thị mình.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu- Giám đốc Marketing siêu thị điện máy Thiên Hòa cho biết: Dịp cuối năm là thời gian kinh doanh vàng cho ngành siêu thị điện máy và hầu hết các trung tâm, siêu thị đều thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu. Những sản phẩm khuyến mãi thường rất đa dạng nhưng chủ yếu tập trung vào các mặt hàng đồ gia dụng trong gia đình và các sản phẩm smartphone với mức giảm từ 30- 70%, đây là thời điểm tốt dành cho người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm với mức giá rẻ.

Chị Tư Ngọc Điêu- nhân viên ngân hàng Sacombank (Quận Tân Phú) chia sẻ: Những năm gần đây, kinh tế gặp nhiều khó khăn nên gia đình chị thắt chặt chi tiêu. Cuối năm là thời điểm các cửa hàng, trung tâm siêu thị thường xả hàng với giá khá rẻ. Nếu biết mua thì sẽ lựa chọn được nhiều sản phẩm ưng ý với giá cả phải chăng.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Lý giải cho việc thanh lý hàng hóa cuối năm, ông Đoàn Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lộc Sao Vàng (Quận Tân Bình) chuyên sản xuất, kinh doanh quần áo cho biết: Việc giảm giá, khuyến mãi thì lúc nào cũng có, nhưng chỉ có dịp cuối năm thì các cửa hàng mới xả hàng nhiều để kích cầu tiêu dùng. Đây cũng là dịp DN xả hàng tồn kho, thu hồi nguồn vốn, tiếp tục đầu tư ra mẫu mã mới.

Bên cạnh mặt tích cực, việc mua hàng giảm giá cuối năm cũng là một cái bẫy của các cửa hàng, cơ sở sản xuất dành cho người tiêu dùng. Như mặt hàng điện máy, bên cạnh những mặt hàng giảm giá thật, ghi nhận thực tế cho thấy không ít sản phẩm đã giảm giá tại siêu thị này nhưng không rẻ hơn giá bán (chưa giảm) ở siêu thị khác. Ngoài ra, tại một số nơi, sản phẩm được quảng cáo giảm giá “sốc” nhưng vẫn rất đắt so với mặt bằng chung. Ví dụ một chiếc tivi LED được niêm yết giá 10 triệu, sau đó giảm 2,5 triệu còn 7,5 triệu. Thực ra giá của chiếc TV ấy chỉ là 7,5 ở một trung tâm khác.

Hay các mặt hàng thời trang, các mặt hàng giảm gía, khuyến mại thường là sản phẩm lỗi, hết mốt. Như nhãn hàng Zago thực hiện việc giảm giá, xả hàng với giá sốc những hầu hết người mua hàng đều nhận thấy, những sản phẩm này là hàng lỗi mốt, hàng bị hư nên khá nhiều người tỏ ra thất vọng với các sản phẩm giảm giá trên.

Do vậy, khi quyết định mua sắm, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ khi chọn sản phẩm định mua và tìm hiểu kỹ thông tin, nguồn gốc, hình thức và thời gian bảo hành... trước khi quyết định mua để là  “những người tiêu dùng thông minh”, tránh những phiền hà sau này vì hàng giảm giá thường không được đổi hay trả lại…

Cao Huệ

CÔNG THƯƠNg

Các tin tức khác

>   Samsung và cuộc “đổ bộ” 20 năm: Việt Nam được gì? (06/12/2014)

>   Việt Nam có thêm 5 tỷ USD vốn ODA (06/12/2014)

>   Giá dầu thô giảm: Mừng ít, lo nhiều (06/12/2014)

>   Chuẩn bị “gả bán” cảng Sài Gòn (06/12/2014)

>   Chuẩn bị “gả bán” cảng Sài Gòn (06/12/2014)

>   Thủy điện nhỏ: Bộ loại, địa phương phớt lờ? (06/12/2014)

>   Cơ hội thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Brazil (06/12/2014)

>   'Sale off 50%': Khách ngắm cho vui, ế vẫn hoàn ế (06/12/2014)

>   Cải thiện giúp Việt Nam leo cao trong chuỗi giá trị toàn cầu (06/12/2014)

>   Những thách thức trong quá trình thực hiện FTA Việt Nam-EU (05/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật