Thứ Bảy, 06/12/2014 08:40

Cơ hội thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Brazil

Vừa qua (ngày 25/11/2014), tại thành phố Guarulhos thuộc bang São Paulo, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã phối hợp với Phòng Thương mại và Doanh nghiệp thành phố Guarulhos tổ chức Hội thảo về cơ hội Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Brazil.

 

Phía Brazil có ông Sebastião Almeida- Thị trưởng thành phố Guarulhos, ông Jorge Taiar- Chủ tịch Phòng Thương mại và Doanh nghiệp thành phố Guarulhos. Đại diện lãnh đạo chính quyền, các cơ quan quản lý và gần 100 doanh nghiệp Brazil đã về tham dự và trao đổi ý kiến tại hội thảo.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Doanh nghiệp cho rằng, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp của thành phố Guarulhos nói riêng cũng như các doanh nghiệp Brazil nói chung hiểu biết thêm về môi trường kinh tế và đầu tư của Việt Nam, nắm bắt được tiềm năng ngành hàng xuất  khẩu, nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. 

Đại diện chính quyền, Phòng Thương mại và Doanh nghiệp thành phố Guarulhos cam kết sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương và khuyến khích giới doanh nghiệp Brazil sang Việt Nam khảo sát tìm hiểu cơ hội thương mại, đầu tư tại Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Brazil Nguyễn Văn Kiền đã giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, những thành tựu kinh tế -xã hội trong thời gian qua, những tiềm năng của hai nước cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Brazil trong 25 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil không ngừng tăng trưởng, cụ thể tổng giá trị thương mại song phương năm 1989 đạt 29 ngàn USD, đến năm 2010 đã đạt mốc 1 tỷ USD; đạt 2,4 tỷ USD năm 2013 và trong 10 tháng đầu năm 2014 đã đạt 2,65 tỷ USD (vượt mức cả năm 2013) và triển vọng năm nay sẽ đạt mốc 3 tỷ USD. Brazil đang là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Tại hội thảo, Tham tán Thương mại Phạm Bá Uông đã trình bày tham luận về “Hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, quan hệ kinh tế song phương và các biện pháp phát triển thị trường” trong đó nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam luôn đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài. Tham tán đã giới thiệu Luật Đầu tư, Luật doanh nghiệp, những chính sách ưu đãi của Việt Nam dành cho nhà đầu tư, giải đáp các câu hỏi liên quan tới hoạt động kinh doanh, đầu tư cũng như những biện pháp hỗ trợ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam.

Mặ dù kinh tế Brazil tăng trưởng thấp, ngoại thương với thế giới bị suy giảm, song quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Brazil vẫn phát triển nhanh. Trong 10 tháng đầu năm 2014, theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Brazil đạt 2,673 tỷ USD, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,219 tỷ USD tăng 33,6% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,453 tỷ USD tăng 38,1% so với cùng kỳ.  Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Brazil có mức tăng trưởng cao gồm xơ sợi dệt các loại, điện thoại và linh kiện, túi xách, vali, mũ, ô dù, hàng dệt may, phương tiện vận tải, thủy sản. Một số sản phẩm nhập khẩu chủ yếu có giá trị kim ngạch tăng cao gồm ngô hạt (tăng 1.591 %); đậu tương; thức ăn gia súc, gỗ và sản phẩm gỗ, nguyên phụ liệu dệt may, da giày.

Các doanh nghiệp cần thông tin về thị trường, đối tác có thể tham khảo danh sách doanh nghiệp xuất khẩu- nhập khẩu Brazil tại trang website của Thương vụ: www.ecoviet.com.br.

Thương vụ VN tại Brazil

công thương

Các tin tức khác

>   'Sale off 50%': Khách ngắm cho vui, ế vẫn hoàn ế (06/12/2014)

>   Cải thiện giúp Việt Nam leo cao trong chuỗi giá trị toàn cầu (06/12/2014)

>   Những thách thức trong quá trình thực hiện FTA Việt Nam-EU (05/12/2014)

>   3 tập đoàn tại Nhật Bản rót vốn vào Sen Đỏ (05/12/2014)

>   Việt Nam - Australia tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại (05/12/2014)

>   Colombia - Thị trường tiềm năng cho hàng xuất của Việt Nam (05/12/2014)

>   Kềm Nghĩa về Asean (05/12/2014)

>   Xuất khẩu thủy sản dự kiến đạt 7,8 tỷ USD (05/12/2014)

>   Điểm mặt hãng taxi chưa chịu giảm cước (05/12/2014)

>   Lấy ý kiến phạt DN không đóng phí công đoàn (05/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật