Thứ Tư, 24/12/2014 15:02

Đừng bỏ hết trứng vào một rổ!

Hai công ty đưa khách du lịch Nga đến Việt Nam nhiều nhất hiện nay vừa quyết định tạm ngừng những chuyến bay thuê bao đưa khách Nga đến TPHCM và Phú Quốc vào tháng tới. Thị trường này tăng trưởng nhanh và khó khăn xảy đến cũng nhanh, khiến nhiều doanh nghiệp, địa phương đầu tư vào đó xoay xở không kịp.

Du khách Nga đi ngang những cửa hàng có bảng hiệu bằng tiếng Nga ở Hàm Tiến, Phan Thiết. Lượng khách Nga đang sụt giảm khiến nhiều khách sạn, nhà hàng ở đây kinh doanh khó khăn hơn trước - Ảnh: Đào Loan

Hai công ty Công ty Du lịch Ánh Dương và Pegas Touristik cho biết kinh tế Nga suy giảm, đồng rúp mất giá khiến cho doanh nghiệp giảm đến 50% khách trong mùa đông khách này dù đã giảm giá tour đến mức thấp nhất có thể. Một vài công ty khác cũng cho biết sẽ khó duy trì thị trường nếu lượng khách vẫn giảm như hiện nay.

Khách đến ít, hàng loạt khách sạn, resort, nhà hàng... ở nhiều điểm du lịch như Nha Trang, Phan Thiết gặp khó khăn. Đại diện ngành du lịch hai địa phương này cùng doanh nghiệp du lịch, khách sạn cũng vừa quyết định sẽ tiếp tục giảm giá để giữ thị trường nhưng có lẽ tin vui sẽ không thể đến trong năm mới bởi kinh tế Nga đang ngày càng suy giảm.

Nga là thị trường mới nổi của ngành du lịch Việt Nam, cung cấp khoảng hơn 330.000 lượt khách du lịch trong 11 tháng đầu năm nay. Trong vài năm gần đây, thị trường này tăng trưởng đến vài chục phần trăm mỗi năm và khách Nga là lượng khách lớn của những điểm du lịch như Phan Thiết, Nha Trang…

Thậm chí, ở Mũi Né (Phan Thiết) hầu như những dịch vụ, bảng hiệu trên phố, thực đơn ở nhiều khách sạn đều được viết bằng tiếng Nga, giá cả được quy ra đồng rúp… Cơ quan quản lý du lịch cũng dành nhiều ưu ái cho thị trường này khi thực hiện các hoạt động quảng bá, tiếp thị. Nay khách Nga giảm, nhiều doanh nghiệp lao đao và cơ quan quản lý cũng bối rối trong việc tìm cách tháo gỡ khó khăn.

Khó khăn này đến bất ngờ bởi những biến động kinh tế của nước Nga nhưng không ngoài dự đoán của nhiều người, rằng ngành du lịch sẽ dễ bị tổn thương khi phụ thuộc vào một số thị trường lớn. “Bình Thuận, Khánh Hòa đặc biệt là Bình Thuận đã sai khi đầu tư quá nhiều vào thị trường Nga. Điều đó chẳng những làm cho ngành du lịch dễ bị tổn thương khi có biến cố mà còn làm cho những khách khác không muốn đến”, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, nhận xét.

... đọc tiếp tại đây

Đào Loan

tbktsg

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu gỗ nối đà tăng trưởng (24/12/2014)

>   Thanh tra 17 dự án BOT, trị giá 50.624 tỷ đồng (24/12/2014)

>   Nhiều sai phạm tại Fosco (24/12/2014)

>   Thưởng Tết sẽ không cao (24/12/2014)

>   Sơn La kêu gọi đầu tư vào 21 dự án trọng điểm (24/12/2014)

>   Tuần tới, vé xe, cước taxi sẽ giảm (24/12/2014)

>   Nhà nước giữ tỷ lệ sở hữu lớn ở bauxite Tân Rai (23/12/2014)

>   Bộ Tài chính yêu cầu phạt doanh nghiệp chậm giảm cước (23/12/2014)

>   Giá xăng giảm sâu, hàng tiêu dùng vẫn án binh bất động (23/12/2014)

>   Trước giảm giá, quỹ bình ổn của Petrolimex còn dư 1.955 tỷ đồng (23/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật