Thứ Tư, 24/12/2014 10:08

Nhiều sai phạm tại Fosco

Hầu hết các dự án được đề ra trong phương hướng kinh doanh, nhất là các dự án trọng điểm, đều chậm tiến độ làm giảm hiệu quả đầu tư, gây thiệt hại tài chính.

Những sai phạm trên vừa được Sở Nội vụ TP HCM chỉ ra trong kết luận thanh tra tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài (Fosco).

Theo đó, trong thời gian làm tổng giám đốc Fosco, ông Nguyễn Tấn Tài bổ nhiệm một số cán bộ kiêm nhiệm sai quy định. Cụ thể: Bổ nhiệm bà D. giữ chức trưởng Phòng Đối ngoại pháp chế, ông Đ. giữ chức giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh cao ốc văn phòng sai quy định. Trước đó, tháng 8-2010, bà D. và ông Đ. được UBND TP bổ nhiệm chức vụ kiểm soát viên Fosco, thời hạn 3 năm. Chưa hết, trong quyết định thành lập hội đồng đấu thầu và tổ chuyên gia đấu thầu, bà D. còn được ông Tài bổ nhiệm làm tổ trưởng tổ chuyên viên giúp việc, rồi tiếp tục được bổ nhiệm làm ủy viên hội đồng này.

Dự án Trung tâm Giao dịch thương mại quốc tế Fosco do Fosco làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm

Xuất phát từ sự điều hành độc đoán của ông Tài, kết luận thanh tra chỉ rõ: “Nội bộ ban tổng giám đốc có dấu hiệu mất đoàn kết, thể hiện có nhiều bất đồng sâu sắc trong quan điểm, phương pháp điều hành, chỉ đạo hoạt động giữa tổng giám đốc và các phó tổng giám đốc, dẫn đến công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trì trệ, kém hiệu quả; hầu hết các dự án được đề ra trong phương hướng kinh doanh, nhất là các dự án trọng điểm, đều chậm tiến độ làm giảm hiệu quả đầu tư, gây thiệt hại tài chính, ảnh hưởng kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2014 và có thể các năm tiếp theo”.

Theo kết luận thanh tra, Fosco đã không xin ý kiến UBND TP khi điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Trung tâm Giao dịch thương mại quốc tế Fosco (số 64 đường Phó Đức Chính, quận 1, khởi công vào năm 2009) từ 247 tỉ đồng lên 397,6 tỉ đồng sau thời điểm UBND TP ban hành điều lệ công ty. Quá trình thực hiện có nhiều dấu hiệu sai sót trong đấu thấu, hoạt động tư vấn giám sát, tổ chức thi công. Tháng 10-2013, Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng (Cosic - Sở Xây dựng TP HCM) đã kiểm định công trình, chỉ ra hàng loạt sai phạm trong thi công. Trong đó, lỗi nghiêm trọng nhất xảy ra tại cột C4 tầng hầm 2: cốt thép uốn từ móng lên cột làm ảnh hưởng chất lượng và khả năng chịu lực của cấu kiện.

Sau gần 1 năm dừng thi công để khắc phục các sai sót, tháng 6-2014, ông Tài thông báo thi công lại công trình. Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả kiểm định bổ sung cột C4 tầng hầm 2 ngày 4-12-2013 của Cosic: “Cột 4 tầng hầm 2 hiện hữu có cấu tạo cốt thép dọc của cột không bảo đảm theo yêu cầu cấu tạo của thiết kế và tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành, do đó cột được đánh giá không bảo đảm yêu cầu chịu lực theo tải trọng thiết kế”. Chính vì những sai phạm cũ chưa được khắc phục nên dù ông Tài ra thông báo thi công lại nhưng đến nay, công trình vẫn không triển khai.

Kết luận thanh tra của Sở Nội vụ chỉ rõ việc dừng thi công, kéo dài thời gian thực hiện dự án nói trên gây thiệt hại cho nhà nước. Cụ thể: Chi phí thuê đất hằng năm hơn 1 tỉ đồng; chi phí cơ hội của số tiền đã thi công mà chủ đầu tư bỏ ra đến thời điểm hiện nay là 102 tỉ đồng, với lãi suất tiền gửi ngân hàng 5,5%/năm. Bên cạnh đó, việc chậm đưa công trình vào khai thác kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu, số nộp ngân sách và lợi nhuận do dự án mang lại, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của công ty.

Kiến nghị thay lãnh đạo chủ chốt

Đoàn thanh tra Sở Nội vụ kiến nghị Thành ủy, UBND TP HCM bố trí lại và thay đổi cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của Fosco nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành của công ty; chỉ đạo Thanh tra TP thanh tra đối với dự án Trung tâm Giao dịch thương mại quốc tế Fosco và việc cho thuê biệt thự, cao ốc và văn phòng của công ty này; kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP kiểm tra đối với đảng ủy, bí thư đảng ủy, phó bí thư đảng ủy, các đảng ủy viên và đảng viên có liên quan đến công tác lãnh đạo và thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Fosco.

Trường Hoàng

người lao động

Các tin tức khác

>   Thưởng Tết sẽ không cao (24/12/2014)

>   Sơn La kêu gọi đầu tư vào 21 dự án trọng điểm (24/12/2014)

>   Tuần tới, vé xe, cước taxi sẽ giảm (24/12/2014)

>   Nhà nước giữ tỷ lệ sở hữu lớn ở bauxite Tân Rai (23/12/2014)

>   Bộ Tài chính yêu cầu phạt doanh nghiệp chậm giảm cước (23/12/2014)

>   Giá xăng giảm sâu, hàng tiêu dùng vẫn án binh bất động (23/12/2014)

>   Trước giảm giá, quỹ bình ổn của Petrolimex còn dư 1.955 tỷ đồng (23/12/2014)

>   EVN lãi lớn, hoãn tăng giá điện? (23/12/2014)

>   Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng với nền kinh tế toàn cầu (23/12/2014)

>   Sản phẩm Kềm Nghĩa chiếm 80% thị phần cả nước (23/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật