Thứ Ba, 28/10/2014 17:34

VEC lập phương án nhượng quyền thu phí các dự án đường cao tốc

Theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), VEC đang khẩn trương hoàn thiện Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động gắn với đổi mới phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của tổng công ty sau tái cơ cấu.

Theo đó, VEC xây dựng phương án cổ phần hóa song song với việc xây dựng phương án thành lập các công ty cổ phần dự án, phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia.

Phương tiện đi lại trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã đưa vào khai thác và vận hành

“Đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước; giúp VEC sớm thu hồi vốn, để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt,” đại diện VEC cho biết.

Hiện VEC đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải rà soát, nghiên cứu các cơ sở pháp lý cho việc triển khai chủ trương nói trên; tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường; tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của tổng công ty.

“Do các dự án đường cao tốc đều thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Quốc gia, nên việc cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng, bán quyền thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách cũng như tính pháp lý. Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong Đề án, VEC sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất,” vị đại diện VEC chia sẻ.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc có tổng chiều dài 540km, tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng. Tại 5 dự án nói trên, vốn ngân sách Nhà nước tham gia đầu tư trực tiếp vào dự án 71.555 tỷ đồng (chiếm 57%); VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng (chiếm 43%) từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình, vốn vay vay thương mại (OCR) của ADB và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới.

Tính đến cuối tháng 10/2014, VEC đã đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc như: Cầu Giẽ-Ninh Bình; Nội Bài-Lào Cai và một phần tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với tổng chiều dài 320km.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác phần còn lại của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (năm 2015); Đà Nẵng-Quảng Ngãi (năm 2017) và Bến Lức-Long Thành (năm 2018).

Các tuyến đường cao tốc do VEC vận hành khai thác, thu phí đều đang phát huy hiệu quả to lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước và các địa phương có tuyến đường đi qua.

Bên cạnh đó, từ giữa năm 2012 tới nay, VEC đã phục vụ hơn 22 triệu lượt xe cơ giới (bình quân mỗi ngày khoảng 40.000 lượt xe) với tốc độ tăng trưởng lưu lượng sát với dự báo, giúp tổng công ty có dòng doanh thu thu phí ổn định, phục vụ công tác bảo trì; trả lãi và nợ gốc đúng như cam kết.

Việt Hùng

vietnam+

Các tin tức khác

>   Sở hữu ngay căn hộ ven sông chỉ từ 570 triệu đồng (29/10/2014)

>   Phát triển hệ thống thương mại: Không chỉ là xây thêm siêu thị (28/10/2014)

>   TS Alan Phan: Bất động sản không có thay đổi lớn nào trong vài năm tới (31/10/2014)

>   Thủ tướng quyết định huỷ xây sân golf Phan Thiết (28/10/2014)

>   Người nước ngoài mua nhà: "Đất đai không có chân" (28/10/2014)

>   Đã bố trí 5.517 tỷ đồng cho dự án Nhà Quốc hội (28/10/2014)

>   Ký hợp đồng bán cổ phần dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (27/10/2014)

>   Xây cầu Thủ Thiêm 2 sẽ làm chậm tiến độ sản xuất tên lửa? (27/10/2014)

>   Thuê chuyên gia Nhật thiết kế lại Thung lũng Tình Yêu (27/10/2014)

>   Nở rộ dự án bất động sản gần trạm metro Sài Gòn (27/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật