Thứ Năm, 30/10/2014 09:06

Hội nghị APEC không thảo luận vấn đề biển Đông

Hãng tin GMA News (Philippines) đưa tin tại cuộc họp báo ở Manila ngày 29-10, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Laura Del Rosario thông báo Tổng thống Benigno Aquino III sẽ tham dự hội nghị cấp cao APEC ở Bắc Kinh (từ ngày 9 đến 11-11).

* APEC nhất trí khởi động thành lập khu thương mại tự do

Bà cho biết vấn đề tranh chấp biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc sẽ không được thảo luận tại hội nghị. Bà giải thích các nền kinh tế APEC trải rộng đến Nam Mỹ nên các bên sẽ không thảo luận vấn đề tranh chấp chỉ liên quan đến Trung Quốc và Đông Nam Á.

Bà khẳng định APEC chưa bao giờ thảo luận bất cứ vấn đề chính trị nào tại các hội nghị cấp cao. Bà cho biết trong hội nghị APEC sắp tới, Philippines và Trung Quốc sẽ tập trung làm việc về kinh tế để bảo đảm các vấn đề kinh tế chưa được giải quyết tại hội nghị năm nay sẽ được tiếp tục nêu ra tại hội nghị APEC năm sau ở Philippines.

Hôm trước đó, theo trang tin Rappler (Philippines), phát biểu tại hội nghị giám đốc điều hành toàn cầu lần thứ 14 tại Singapore do tạp chí Forbes (Mỹ) tổ chức, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tâm sự vấn đề tranh chấp biển ở châu Á đã làm ông mất ngủ vì ông lo ngại cho hòa bình khu vực.

Ông nói ông cảm nhận căng thẳng trong tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông ngày càng gia tăng. Ông nhận định: “Tôi không nghĩ rằng bất cứ bên tranh chấp nào sẽ đẩy tranh chấp đến mức vượt quá giới hạn. Chúng ta phải hy vọng không có bước đi sai lầm nào xảy ra”.

Ông cho rằng tranh chấp không thể giải quyết nhanh được vì chạm đến chủ quyền là chạm đến lòng tự hào dân tộc, bởi thế sẽ không nước nào chịu nhượng bộ. Ông kết luận các bên tranh chấp có thể sống chung với bất đồng và tìm cách quản lý bất đồng. Ông hy vọng các thế hệ sau sẽ có cách để giải quyết tranh chấp.

Đối với Mỹ, ông cho rằng Mỹ có thể đóng vai trò xây dựng trong các vấn đề tranh chấp trên biển. Ông ghi nhận với tư cách cường quốc Thái Bình Dương, Mỹ cần phải tập trung hơn nữa vào châu Á và cần duy trì các mối quan hệ tốt ở châu Á, trong đó có Trung Quốc.

Lê Linh

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Đồng Nai tính chuyện tái định cư dự án sân bay Long Thành (30/10/2014)

>   Đại biểu Quốc hội muốn 'xây móng' lòng tin cho sân bay Long Thành (30/10/2014)

>   FDI chuyển giá: Nghi vấn thì chớ chụp mũ? (30/10/2014)

>   Dệt may: Cơ hội nhiều nhưng "cuộc chơi" vẫn khắc nghiệt (29/10/2014)

>   Autodesk sẵn sàng hỗ trợ sản xuất công nghiệp tại Việt Nam (29/10/2014)

>   Xuất khẩu hàng Việt sang Mỹ dự báo đạt trên 29 tỉ USD (29/10/2014)

>   18,7 tỉ USD xây sân bay Long Thành (29/10/2014)

>   Cổ phiếu ngành ô tô: “Đạp số” tăng tốc nhưng có đủ sức bật xa? (29/10/2014)

>   Chủ tịch Tập đoàn Than-Khoáng sản: Lương thưởng gần 700 triệu/năm (29/10/2014)

>   Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 8% (29/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật