Thứ Năm, 09/10/2014 22:35

Cần lưu ý về chất lượng nhân điều xuất khẩu

Ngày 9-10, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) có văn bản gửi các DN hội viên khuyến cáo về chất lượng nhân điều XK.

Theo đó, gần đây Vinacas nhận được thư phàn nàn của một số khách hàng nước ngoài về chất lượng điều nhân XK của một số cơ sở chế biến điều ở Việt Nam như: hạt rớt và lẫn hàng cấp thấp, nám, bể, độ ẩm tăng, sâu sống, sâu chết… Sau khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng, Vinacas đã làm việc với các cơ quan kiểm định chất lượng hàng hóa XNK, đại diện người mua và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo thông tin từ các cơ quan kiểm định, nhìn chung chất lượng hạt điều nhân XK của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2014 được đánh giá tốt, chất lượng hàng đồng đều, tỷ lệ hàng cạo gọt và sót vỏ lụa giảm hẳn so với năm trước.

Tuy nhiên, trong giai đoạn mùa mưa, đặc biệt từ đầu tháng 9 đến nay một số lô hàng bị phát hiện có tình trạng như nêu trên, đặc biệt là vấn đề độ ẩm. Nguyên nhân chủ yếu về độ ẩm tăng là do một số DN còn chủ quan trong giai đoạn mùa mưa, phân xưởng không được che chắn tốt để kiểm soát độ ẩm trong quá trình đóng gói, quy trình hun trùng chưa phù hợp.

Về hạt rớt và cấp thấp liền kề có 3 nguyên nhân. Một là, do một số DN thu mua từ các cơ sở chế biến nhỏ về đóng gói và xuất khẩu ngay, không xử lý phân loại lại. Hai là, do DN còn sử dụng nguồn nguyên liệu có xuất xứ khác nhau, do trọng lượng tịnh của hạt của từng xuất xứ có thể khác nhau nên khi phân nhân bằng máy để tính số hạt theo tiêu chuẩn AFI có sự sai lệch, không chuẩn.

Nguyên nhân thứ ba, một số DN hiểu nhầm về tiêu chuẩn AFI (cập nhật năm 2012) quy định tỷ lệ bể của hàng nguyên tại cảng đến là 10% nhưng lại điều chỉnh tỷ lệ này ngay tại cảng đi, dẫn đến trong quá trình vận chuyển hàng bị bể vỡ thêm 2 – 3% thì lại vượt quá tiêu chuẩn cho phép của AFI.

Trước tình hình này, Vinacas khuyến cáo DN chế biến XK hạt điều một số nội dung như: về độ ẩm DN cần đặc biệt quan tâm đến công đoạn sấy, bóc vỏ lụa và đóng gói thành phẩm. Công đoạn đóng gói được thực hiện trong phòng kín, có gắn điều hòa nhiệt độ. Hàng hóa trước khi đưa vào đóng gói cần kiểm tra bằng thiết bị đo độ ẩm đạt chuẩn. Áp dụng quy trình hun trùng phù hợp.

Để giảm tỷ lệ hạt rớt và cấp thấp liền kề DN thu mua phải kiểm soát tốt chất lượng điều khi mua từ các cơ sở chế biến nhỏ về đóng gói và XK ngay, cần phải xử lý phân loại kỹ trước khi XK. Hai là, DN nên sản xuất chế biến theo lô và phân loại để riêng nguyên liệu có xuất xứ khác nhau, không nên trộn lẫn nguyên liệu có xuất xứ khác nhau để chế biến một lúc. Ba là, DN cần kiểm soát tỷ lệ bể của loại nhân nguyên trước khi đóng gói sao cho khi tới cảng đến sẽ phù hợp tiêu chuẩn AFI 2012 là bể dưới 10%.

Duy Quang

hải quan

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp nông, thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào Singapore (09/10/2014)

>   Thông xe kỹ thuật Dự án đường 5 kéo dài và khánh thành cầu Đông Trù (09/10/2014)

>   Cần thay đổi vai trò con dấu đối với doanh nghiệp (09/10/2014)

>   Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam (09/10/2014)

>   Cổ phần hóa, thoái vốn tại PVN: Gian nan phía trước (09/10/2014)

>   Tái cơ cấu DNNN: Tăng cường cơ chế giám sát (09/10/2014)

>   Chuyển chợ thành TTTM: Không chủ quan, duy ý chí (09/10/2014)

>   “Sự cố bùn đỏ” ngày 8/10 từ góc nhìn TKV (09/10/2014)

>   Xuất khẩu rau quả sang EU: Việt Nam không thể yêu cầu sự ưu đãi đặc biệt (09/10/2014)

>   Đề nghị xác định chỉ tiêu tiết kiệm năm 2015 (09/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật