Thứ Năm, 09/10/2014 10:54

Đề nghị xác định chỉ tiêu tiết kiệm năm 2015

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tập đoàn kinh tế, tổng công ty 91 xây dựng kế hoạch thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2015 và những năm tiếp theo.

Cần đặt chỉ tiêu cắt giảm các dự án không thực sự cần thiết đầu tư.

Trong đó, cần xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và dự kiến số giao chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí cho các đơn vị thuộc, trực thuộc.

Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai xây dựng, ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2015 và các năm tiếp theo trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm, trọng yếu của ngành, lĩnh vực và của địa phương, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, Chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực, kế hoạch phát triển của địa phương năm 2015 và các năm tiếp theo.

Chương trình THTK, CLP của bộ, ngành, địa phương cần xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, lĩnh vực, địa phương năm 2015 gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí (chỉ tiêu tiết kiệm chung của ngành, lĩnh vực, địa phương), dự kiến số giao chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí cho các đơn vị thuộc, trực thuộc.

Đối với phương tiện đi lại, cần tăng cường quản lý đối với số phương tiện đi lại hiện có; xác định rõ số lượng phương tiện đi lại không đúng chế độ, vượt quá tiêu chuẩn (tổng số tiền) từ đó có kế hoạch điều chuyển, sắp xếp lại (tổng số tiền), số lượng phương tiện cần thanh lý.

Về tiết kiệm chi thường xuyên, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương. Ngoài ra, đối với các khoản chi thường xuyên khác, các Bộ, ngành, địa phương dự kiến giao cụ thể chỉ tiêu tiết kiệm cho các đơn vị thuộc, trực thuộc căn cứ vào các nhiệm vụ chi cụ thể (công tác phí, hội nghị, hội thảo, văn phòng phẩm…).

Đối với các bộ quản lý ngành thuộc các lĩnh vực được quy định tại Luật THTK, CLP, khi xây dựng, ban hành và thực hiện Chương trình THTK, CLP cần đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí cụ thể trong lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ quản lý ngành trên phạm vi cả nước, làm cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện và tổng hợp báo cáo Chính phủ, Quốc hội (THTK, CLP trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, vốn Nhà nước, tài sản Nhà nước; quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên; THTK, CLP trong quản lý lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước...).

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi xây dựng, ban hành và thực hiện Chương trình THTK, CLP cần đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí cụ thể trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, vốn Nhà nước, tài sản Nhà nước; quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên; THTK, CLP trong quản lý lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước... của địa phương và mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong việc tổ chức, quản lý hoạt động lễ hội và trong hoạt động sản xuất, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn, làm cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện và tổng hợp báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Về các chỉ tiêu tiết kiệm năm 2015, Bộ Tài chính lưu ý, đối với THTK,CLP trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, cần rà soát các dự án, đặt chỉ tiêu cắt giảm các dự án không thực sự cần thiết đầu tư; số kinh phí tiết kiệm do đấu thầu theo quy định; Số kinh phí tiết kiệm được qua thẩm tra, thẩm định quyết toán...

Đối với các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Tài chính đề nghị rà soát có chỉ tiêu kế hoạch cắt giảm chi phí sản xuất, trong đó tập trung cắt giảm chi phí quản lý, tiết kiệm năng lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đối với kết quả THTK, CLP năm 2014, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Tài chính (Thanh tra Tài chính) trước ngày 28-2-2015 để tổng hợp trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội.

Trong tháng 8 vừa qua, Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện tiết giảm chi phí, giảm giá thành năm 2013 của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước (TĐ, TCT). Bộ Tài chính cho biết, năm 2013, các các TĐ, TCT nhà nước đã thực hiện tiết kiệm được 13.603,1 tỷ đồng, bằng 112% so với kế hoạch.

Kết quả trên được tập hợp trên cơ sở báo cáo của 8 Bộ quản lý ngành, 5 Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 108 TĐ, TCT nhà nước và 7 TĐ, TCT cổ phần do Nhà nước nắm cổ phần chi phối.

Tổng số tiết kiệm chi phí các TĐ, TCT đã đăng ký với Chủ sở hữu là 12.145,4 tỷ đồng, trong đó: Tiết kiệm chi phí quản lý là 2.396,4 tỷ đồng; Tiết kiệm các yếu tố chi phí khác (nguyên nhiên vật liệu, năng lượng...) là 9.749,0 tỷ đồng.

Kết quả, năm 2013, các TĐ, TCT đã thực hiện được số tiết kiệm là 13.603,1 tỷ đồng, bằng 112% so với kế hoạch, trong đó: Tiết kiệm chi phí quản lý là 2.678,4 tỷ đồng (bằng 111,7% số đăng ký); Tiết kiệm các yếu tố chi phí khác (nguyên nhiên vật liệu, năng lượng...) là 10.924,7 tỷ đồng (bằng 112% số đăng ký).

 

Minh Anh

hải quan

Các tin tức khác

>   PVN phát hiện mỏ khí lớn nhất Việt Nam (09/10/2014)

>   Bỏ tiền tỷ nhập nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (09/10/2014)

>   DN kiến nghị áp giá sàn dịch vụ xếp dỡ container tại tất cả các cảng (09/10/2014)

>   DN ngành in bức xúc với quy định siết kinh doanh in ấn, quản lý photocopy (09/10/2014)

>   Vinacomin thu 1.600 tỷ đồng thoái vốn ngoài ngành (09/10/2014)

>   Vỡ đập tràn bùn: 20.000m3 nước, bùn tràn ra ngoài (09/10/2014)

>   Cứ ưu đãi quá, Việt Nam dễ thành bãi thải rác công nghiệp (09/10/2014)

>   Lao động TQ ở Vũng Áng: Phó mặc Nhà nước VN? (09/10/2014)

>   Việt Nam đề nghị Nhật tiếp tục tăng cường cung cấp ODA (08/10/2014)

>   Tỷ lệ chậm và hủy chuyến bay của các hãng hàng không đã giảm (08/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật