Thứ Năm, 16/10/2014 13:11

Cấm đường và chuyện làm ăn

Chưa kịp tìm ra kế sách vực dậy doanh thu bị sụt giảm do một phần đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi (quận 1, TPHCM) bị vây lại để xây nhà ga metro, những người kinh doanh tại đây lại đứng trước nỗi lo mới khi toàn bộ đường Nguyễn Huệ bị cấm xe để làm phố đi bộ.

* Đừng đặt người dân vào thế đã rồi

* Hộ kinh doanh điêu đứng khi TPHCM rào đường làm metro

Quang cảnh các cửa hiệu kinh doanh trên đường Nguyễn Huệ hiện nay.

Cái khó “từ trên trời rơi xuống”

Mấy tháng nay, chị N., nhân viên của một khách sạn trên đường Nguyễn Huệ luôn trong tình trạng căng thẳng. Con đường phía trước khách sạn bị vây lại một phần nên khách sạn không bán được phòng; các dịch vụ ăn uống, hội họp cũng ít người mua. Dù trưởng bộ phận tiếp thị - bán hàng cùng tổng giám đốc liên tục hội họp, thúc đẩy và từng nhân viên như chị N. đã nỗ lực hết sức, doanh số vẫn giảm đến vài chục phần trăm. Dự kiến sắp tới doanh số của khách sạn sẽ còn giảm hơn nữa do toàn bộ con đường này sẽ bị cấm xe hoàn toàn, và chắc chắn thu nhập của chị N. cũng sẽ bị giảm mạnh theo đà sụt giảm của doanh thu.

Những ngày này, không chỉ ít khách đặt phòng khách sạn trên đường này mà giá thuê phòng cũng sụt giảm nghiêm trọng. Theo một số công ty lữ hành, giá phòng khách sạn 4 sao bán cho họ đã giảm từ 75- 80 đô la Mỹ xuống còn 55-60 đô la, thậm chí có phòng được bán với giá chỉ 50 đô la.

Ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc khách sạn Rex (5 sao), cho biết mảng ẩm thực, tiệc và lưu trú của khách sạn này giảm đến vài chục phần trăm. Khách đang thuê mặt bằng bán hàng cũng đòi giảm giá hoặc không tính tiền thuê vì hàng của họ không bán được. “Chúng tôi dự kiến doanh thu năm nay sẽ đạt 500 tỉ đồng nhưng với tình hình này chắc chỉ được chừng 400 tỉ đồng”, ông Nghệ nói.

Những hộ kinh doanh trên hai con đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ cũng cùng nỗi lo giảm thu nhập, kèm theo đó là những mối lo giữ khách hàng, tạo công ăn việc làm cho nhân viên, tìm kiếm mặt bằng mới...

Chị Trịnh Thị Đoài, quản lý phòng tranh Tùng Lâm (số 88 Nguyễn Huệ), cho biết từ tháng 8 (thời điểm phía trước cửa phòng tranh bị dựng rào chắn để xây nhà ga metro), doanh thu của phòng tranh đã giảm 60-70%. Chị cho rằng doanh thu sẽ còn giảm nhiều hơn nữa khi toàn bộ tuyến đường này bị cấm xe từ ngày 11-10.

Theo chị Đoài, mỗi tháng, tiền thuê mặt bằng của phòng tranh là 30 triệu đồng; chi phí điện nước và Internet hết 1,5 triệu đồng; tiền thuế kinh doanh 3,6 triệu đồng... Với tình hình như hiện nay, mỗi ngày chỉ bán vài bức tranh, thậm chí chỉ bán được một bức giá khoảng 400.000 đồng thì cầm chắc lỗ trong tay! Những người kinh doanh nhỏ lẻ này cũng đâu dễ nghĩ chuyện tìm mặt bằng khác kinh doanh, vì họ sẽ mất khách quen, phải sửa sang tốn chi phí... trong khi tiền thuê mặt bằng vẫn phải tiếp tục trả do đã ký hợp đồng thuê dài hạn. “Chúng tôi chết đứng, không biết xoay xở ra sao. Năm, sáu họa sĩ, thợ vẽ đã phải tìm mối làm ăn khác hoặc phải về quê sinh sống”, chị nói.

Được biết doanh thu của hàng loạt cửa hàng, khách sạn trên đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi bị sụt giảm mạnh. Ciao Café giảm 30-40%, cửa hàng thời trang Sir Tailor giảm 50%, một số cửa tiệm chụp ảnh, mắt kiếng giảm đến 80%...

Cầm cự qua ngày

Trao đổi với TBKTSG Online, không ai trong số những người kinh doanh tại khu vực này cho rằng có thể vực dậy doanh số trong thời điểm hiện nay, họ chỉ đang cố gắng tìm cách cầm cự. Nhiều cách thức đa dạng đang được thực hiện để cứu vãn một phần doanh số như mở thêm cổng ra vào, chịu thêm chi phí trung chuyển khách từ những con đường khác về khách sạn, bán hàng trực tuyến, khuyến mãi giảm giá, cho nhân viên nghỉ luân phiên, chuyển mặt bằng kinh doanh...

Ông Nguyễn Việt Hùng, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Fiditour (có văn phòng giao dịch trên đường Nguyễn Huệ), cho biết công ty này đang chuẩn bị mở văn phòng giao dịch số 2 tại Nhà hàng xoay Hoàng Gia của công ty trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn gần bùng binh Phù Đổng Thiên Vương, quận 1. Công ty sẽ chuyển những dịch vụ như bán tour, vé máy bay, họp đoàn khách đi tour về đây.

Ciao Café tiếp tục bán voucher giảm giá 50% trên trang NhomMua.com. Và để không phải ngưng hợp đồng lao động với nhân viên nhưng vẫn giảm được chi phí hoạt động, sắp tới hơn 50 nhân viên tại Ciao Café sẽ phải lần lượt nghỉ hai ngày không lương mỗi tháng. Nếu tình hình kinh doanh tệ hơn, mỗi nhân viên có thể phải nghỉ đến bốn ngày không lương mỗi tháng.

Theo ông Tổng giám đốc Fiditour, doanh nghiệp phải được thông báo về việc cấm đường trước vài tháng, vài năm để có thời gian xoay xở và có phương án giảm thiểu thiệt hại. “Ngày 11-10, đường Nguyễn Huệ bị cấm hoàn toàn nhưng chúng tôi chỉ được biết trước đó nửa tháng. Mọi thứ chuẩn bị rất cập rập”, ông nói.

Trước khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn được miễn giảm thuế kinh doanh, phí thuê mặt bằng, được quy hoạch chỗ đậu xe để khách có thể đi bộ sang cửa hàng... Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ thương hiệu nhà hàng Wrap&Roll, thổ lộ: “Chúng tôi mong muốn được giảm thuế kinh doanh từ 20-30%, được chậm nộp thuế giá trị gia tăng, miễn thế thu nhập doanh nghiệp”.

Vài ngày trước đây, Chị N. đã hủy kế hoạch đi du lịch dịp Tết cùng với mẹ mình vì tin rằng sẽ không được thưởng doanh số năm nay. Sắp tới, những khoản chi khác trong gia đình có thể cũng sẽ bị cắt bớt vì lương có thể giảm. “Sếp nói là ráng qua năm sau cho xong chuyện làm đường nhưng biết khi đó có đắt khách trở lại hay không, cũng không biết khi đó thành phố có làm chuyện gì khác nữa không. Tôi lo, không dám tính gì cho gia đình trong hai năm tới”, chị N. nói.

Vũ Yến - Đào Loan

tbktsg

Các tin tức khác

>   Khả năng trả nợ vốn khả quan với kinh nghiệm từ Tân Sơn Nhất? (16/10/2014)

>   TP.HCM: Đấu thầu thuốc tại một đầu mối (16/10/2014)

>   VAMA dự báo doanh số bán ô tô tăng 32% so năm 2013 (16/10/2014)

>   ​“Huýt còi” Bộ Y tế vì quy định lạm quyền (16/10/2014)

>   Khu vực tư nhân là “chìa khóa” tăng trưởng (16/10/2014)

>   Công nghiệp điện tử vay mượn (16/10/2014)

>   Tháo gỡ "nút thắt" cho các sản phẩm chủ lực (15/10/2014)

>   Doanh nghiệp bán lẻ: Chuẩn bị vào cuộc chơi mới (15/10/2014)

>   Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm nay có thể đạt 30 tỷ USD (15/10/2014)

>   Chính thức giao Samsung làm nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3 (15/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật