Sẽ khởi công cao tốc 25.000 tỷ đồng trong năm 2014
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM - chủ đầu tư), tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên đến gần 25.000 tỷ đồng chia thành 2 giai đoạn.
Sơ đồ toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.
|
Trong đó, ở giai đoạn 1A, sẽ có 2 làn xe cao tốc, bố trí làn dừng khẩn cấp và được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Giai đoạn 1B sẽ đầu tư mở rộng lên 6 làn xe với hình thức được đề xuất là vốn vay ODA.
CIPM cũng đưa ra 2 phương án hoàn vốn cho dự án. Theo đó, phương án 1 (từ năm 2019) thu phí cả 2 đoạn TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian thu phí khoảng 15 năm. Phương án 2 sẽ thu phí đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận trong 20 năm, hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đoạn TPHCM - Trung Lương từ năm 2019 trong thời gian nhất định.
Để dự án có thể khởi công trong năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan điều chỉnh thiết kế giai đoạn 1A xong trước 10/8. Đồng thời, đánh giá năng lực của nhà đầu tư, lựa chọn liên danh nhà đầu tư đáp ứng được yêu cầu báo cáo Bộ trước 15/8.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 54 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, điểm cuối tại nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận; tốc độ thiết kế là 120 km/h.
Ngọc Linh
diễn đàn doanh nghiệp
|