Thứ Hai, 18/08/2014 08:19

Cửa khẩu Mộc Bài: Hàng trăm xe container ùn ứ vì mức thu phí quá cao

Tính đến chiều 17/08, vẫn còn hàng trăm xe tải nối đuôi nhau kéo dài hàng cây số tại cửa khẩu Mộc Bài (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh). Lý do, các doanh nghiệp (DN) không đồng tình với việc tỉnh Tây Ninh áp dụng thu phí quản lý và sử dụng công trình kết cấu hạ tầng quá cao đối với phương tiện ra vào cửa khẩu.

Xe container xếp hàng nối đuôi nhau kéo dài tại cửa khẩu Mộc Bài vì phản ứng mức thu phí quá cao.

 

Theo phản ánh của ông Đ.H (Cty A.D), các DN rất bức xúc với việc Tây Ninh áp dụng mức thu phí sử dụng hạ tầng qua cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát. Cụ thể: Đối với xe container loại 40 fit quá cảnh bị thu mức phí sử dụng hạ tầng qua cửa khẩu đến 2,5 triệu đồng/lượt, trong khi đó, chi phí vận chuyển hàng hóa từ TPHCM đến Tây Ninh chỉ khoảng 4 triệu đồng. Tình trạng này khiến cho chi phí vận chuyển hàng hóa đội thêm 50%.

Tương tự, một số DN khác cũng cho rằng, thời gian gần đây, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Campuchia tăng gấp đôi. Bởi lẽ, ngoài phải nộp phí khi quá cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), DN cũng đang chịu phí “kẹt cảng” tại một số cảng TPHCM, với mức phí 50USD cho container 20 fit và 100USD cho loại container 40 fit.

Nhiều DN không chấp nhận với thu phí quá cao nên 2 ngày bắt đầu áp dụng thu phí vừa qua (16 - 17.8), xảy ra tình trạng xe ùn ứ nối đuôi nhau kéo dài qua cửa khẩu Mộc Bài. “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với tỉnh khi áp dụng thu phí sử dụng công trình kết cầu hạ tầng cửa khẩu.

Tuy nhiên, trong lúc tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, tỉnh cần phải tính toán và có lộ trình tăng dần mức thu cho hợp lý, đồng thời, thông báo rộng rãi cho các DN, người dân biết. Còn áp dụng ngay mức cao như hiện nay sẽ càng làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN cũng như người tiêu dùng” – ông Đ.H phản ánh.

Theo quy định mới ban hành của UBND tỉnh, các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, dịch vụ có phương tiện chở khách và phương tiện vận tải hàng hóa xuất - nhập khẩu ra vào cửa khẩu đều phải nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng. Mức phí đối với xe khách thấp nhất là 40.000 đồng/lượt ra vào (xe dưới 12 chỗ) và cao nhất là 100.000 đồng/lượt (xe từ 31 chỗ ngồi trở lên).

Mức thu đối với xe tải và container xuất - nhập khẩu từ 80.000 - 500.000 đồng/lượt (cho xe 3 bánh và xe tải dưới 2 tấn đến xe trên 18 tấn, xe container từ 20 - 40 fit). Riêng với xe tải và xe container (loại dưới 4 tấn đến trên 18 tấn, xe container từ 20 - 40 fit) tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng quá cảnh, hàng hóa chuyển cảng, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan có mức thu từ 800.000 - 2,5 triệu đồng/lượt.

Trần Phan

lao động

Các tin tức khác

>   Chuyên gia Bùi Trinh: Nuông chiều FDI sẽ có ngày phải trả giá! (18/08/2014)

>   Kém hiệu quả vẫn hấp dẫn (18/08/2014)

>   Thời của công nghiệp hỗ trợ (18/08/2014)

>   DN phân phối nỗ lực đưa hàng Việt vào siêu thị (17/08/2014)

>   Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về đặc khu kinh tế Phú Quốc (17/08/2014)

>   Xuất khẩu gia súc từ Australia sang Việt Nam tăng ấn tượng (17/08/2014)

>   Đội tàu nghìn tỷ đánh cá Biển Đông bị từ chối nhập khẩu (17/08/2014)

>   Chuyện láng giềng kinh doanh sòng bạc (17/08/2014)

>   Thắng cảnh Mo So: Không ai dám đầu tư vì ngại mỏ đá vôi (16/08/2014)

>   Dự thảo nghị định casino và chuyện “ông đưa chân giò…” (16/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật