Thứ Ba, 08/07/2014 22:25

WB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng dưới tiềm năng

Chiều 8-7, Ngân hàng thế giới (WB) công bố báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, cho thấy kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định, tuy nhiên tăng trưởng vẫn khiêm tốn và tiếp tục dưới mức tiềm năng.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn.

Theo WB, tăng trưởng trong quý 2 của Việt Nam chỉ đạt 5,25% nhưng WB dự báo cả năm sẽ ở mức 5,4%. Mức tăng trưởng này sẽ duy trì tới năm 2016 và không tăng quá 5,6%.

Mức tăng trưởng này gần như giữ nguyên so với báo cáo trước của WB. Theo chuyên gia Sandeep Mahajan, con số này thấp hơn nhiều so với tiềm năng thực của Việt Nam.

“Tiềm năng của Việt Nam có thể tăng trưởng ở mức 6, thậm chí 7 - 8%. Lí do chính khiến mức tăng trưởng của Việt Nam thấp hơn tiềm năng là do lực cầu trong nước yếu, niềm tin nhà đầu tư trong nước vẫn còn rất thấp. Trong khi đó, Chính phủ cũng không thể kích cầu do chi tiêu công đã đến giới hạn”- ông Mahajan nói.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam cũng đồng tình rằng trong ngắn hạn, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn là do cầu trong nước còn yếu. Triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế trong dài hạn phụ thuộc vào việc Việt Nam có thể nhanh chóng giải quyết những vấn đề cơ cấu của nền kinh tế đến đâu để có thể nâng cao hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để khôi phục tiềm năng tăng trưởng trung hạn, Việt Nam phải đẩy mạnh việc cải cách cơ cấu, tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và khu vực ngân hàng đồng thời xóa bỏ những rào cản đối với đầu tư tư nhân trong nước.

Bên cạnh đó, dù khu vực ngân hàng đang dần đi vào ổn định lại nhưng do nhiệm vụ phải giải quyết nợ xấu, các chuyên gia khuyến nghị hệ thống ngân hàng vẫn nên thận trọng trong việc mở rộng tín dụng cho dù có tăng trưởng mạnh về tiền gửi.

Báo cáo của WB cũng cho biết, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây. Nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc hiện đang chiếm 28,9% tổng kim ngạch của Việt Nam, xuất khẩu chiếm 10,5%. Do đó, theo ông Mahajan, nếu quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng, nền kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhận định, thời gian vừa qua, với sự phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, kinh tế Việt Nam chưa có tác động tiêu cực gì từ vấn đề này. Sự việc vừa qua chỉ là một cú sốc tạm thời và có thể điều chỉnh được.

Bên cạnh việc cập nhật tình hình kinh tế của Việt Nam, trong báo cáo lần này của WB còn đề cập đến chủ đề bất bình đẳng tại Việt Nam.

Theo WB, khoảng 1 triệu người Việt Nam có một người siêu giàu. Ước tính năm 2013 Việt Nam có 110 người siêu giàu, tăng từ mức 34 người của năm 2003. Theo WB, số người siêu giàu tại Việt Nam là tương đương với các quốc gia cùng mức thu nhập.

An Tư

Hải Quan

Các tin tức khác

>   TP.HCM: Tổng cầu của nền kinh tế chưa tăng (08/07/2014)

>   Kinh tế 6 tháng cuối năm và "biến số biển Đông" (07/07/2014)

>   Thấy gì khi lạm phát quá thấp? (07/07/2014)

>   Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ: Bài 1: Thực trạng đáng lo ngại (07/07/2014)

>   Kinh tế Hà Nội tăng trưởng thấp và không đạt kế hoạch đề ra (04/07/2014)

>   Nợ công và vấn đề dùng người (04/07/2014)

>   Bài toán hướng tới tự chủ kinh tế trong "một thế giới phẳng" (04/07/2014)

>   Ngân hàng "thua lỗ thì nhập lại, không cho phá sản" (04/07/2014)

>   Tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao (04/07/2014)

>   Mục tiêu 5 năm tới là phát triển kinh tế nhanh và bền vững hơn (03/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật