Thứ Ba, 22/07/2014 06:28

Việt Nam triển khai thành công mô hình dự án tài chính nông thôn

Ngày 21-7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị đánh giá kết thúc Dự án Tài chính nông thôn III (Dự án TCNT III). Dự Hội nghị, có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam V.Quaqua cùng đại diện các bộ, ngành liên quan, đại diện 30 định chế tài chính tham gia dự án.

Theo đánh giá của WB, Việt Nam là quốc gia triển khai thành công nhất mô hình Dự án TCNT trên thế giới. Ngoài ra, thành công quan trọng nhất của dự án là việc đạt toàn bộ mục tiêu phát triển đã thống nhất giữa Chính phủ Việt Nam và nhà tài trợ. Tính đến ngày 31-12-2013, toàn bộ khoản tín dụng 200 triệu USD của WB đã được giải ngân hoàn toàn, góp phần tăng cung ứng nguồn vốn trung, dài hạn cho đầu tư phát triển kinh tế nông thôn, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm gia tăng thu nhập cho người nông dân và doanh nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. Qua năm năm triển khai dự án, nguồn vốn dự án đã tạo ra tổng mức đầu tư tại khu vực nông thôn lên đến 487 triệu USD, trong đó khoảng 90% là đầu tư trung và dài hạn. Hơn 135.000 người dân và doanh nghiệp khu vực nông thôn, trong đó có hơn 70.000 hộ gia đình nghèo đã tiếp cận được nguồn vốn của dự án. Dự án TCNT III đã tạo ra hơn 140.000 việc làm mới...

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương, đánh giá cao sự tham gia và hỗ trợ triển khai Dự án TCNT trong cả ba giai đoạn của NHNN, các bộ, ngành hữu quan và đặc biệt là BIDV, Ban quản lý Dự án TCNT I, II và III; cũng như đánh giá cao sự tham gia có hiệu quả của 37 định chế tài chính với hàng trăm nghìn hộ dân nông thôn để bảo đảm cho dự án thành công.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đây là một dự án ODA có kết quả xuất sắc, là dự án mẫu để rút kinh nghiệm cho việc giải ngân các dự án ODA nói chung. Trong đó, vai trò quản lý của Ban quản lý, hệ thống các cơ quan tài chính triển khai cũng như phương thức giải ngân, thụ hưởng vốn,... là những vấn đề cần tổng kết, rút kinh nghiệm để giai đoạn triển khai tiếp theo được hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng kêu gọi WB và các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và cam kết sử dụng một cách minh bạch, có hiệu quả các nguồn vốn này.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Huân chương Lao động, các phần thưởng cao quý khác tặng một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai Dự án TCNT III.

PV

nhân dân

Các tin tức khác

>   Triển vọng sức mạnh tài chính của VietinBank ở mức “ổn định” (21/07/2014)

>   10 sếp Tổng cả đời gắn với một ngân hàng (23/07/2014)

>   KienLongBank: Lãi trước thuế quý 2 gần 212 tỷ đồng (21/07/2014)

>   Chưa đáng lo tín dụng ngoại tệ (21/07/2014)

>   Ngân hàng tốn tiền chặn "thẻ tặc" Trung Quốc (21/07/2014)

>   Lãi suất thấp kích mua nhà (20/07/2014)

>   Chưa thoát khỏi “vũng lầy” tăng trưởng tín dụng (20/07/2014)

>   Lãi suất “hụt hơi” (19/07/2014)

>   Agribank cho vay thí điểm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (19/07/2014)

>   ABBank: Ông Vũ Văn Tiền và bên liên quan nắm hơn 18% vốn (18/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật