Chủ Nhật, 06/07/2014 16:03

“Bỏ quên” nhiều... tỷ USD

“Nếu xét trên bình diện kinh tế, việc VN sở hữu tới 18 di sản của thế giới chính là cơ hội lớn để VN thu hút thêm nhiều tỷ USD vốn FDI” - đó là nhận định của không ít chuyên gia kinh tế quốc tế khi nhận xét về VN.

Điểm lại một lượt các di sản thế giới mà VN đang sở hữu có thể thấy chủ yếu tập trung ở một số khu vực, trong các mối liên kết chặt chẽ vô hình chung tự nó đã hình thành nên các trục di sản tại một số vùng kinh tế trọng điểm.

Xét trên phương diện địa lý, các di sản thế giới chủ yếu tập trung ở hai khu vực phía Bắc và Trung Bộ. Chỉ tính riêng khu vực Tam giác phát triển Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng đã sở hữu tới 5 di sản thế giới gồm đủ các loại hình di sản tiêu biểu như: di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể và di sản tư liệu. Điểm mặt 5 di sản thế giới ở đây là: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) với 2 lần được UNESCO vinh danh; Khu di tích trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, Hát Ca trù, Bia đá Tiến sỹ triều Lê Mạc và Hội Gióng ở đền Phù Đổng - Đền Sóc (Hà Nội), quần thể đảo Cát Bà (Hải Phòng), Quan họ Bắc Ninh, Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng ở Phú Thọ, Mộ bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm tại Bắc Giang, danh thắng Tràng An tại Ninh Bình...

Dải đất miền Trung cũng đặc biệt để lại ấn tượng với bất kỳ ai quan tâm đến VN. Một trục di sản được hình thành theo cả chiều dài của miền Trung bắt đầu từ Thanh Hóa cho tới tận Phú Yên. Các di sản phải kể đến là: Thành nhà Hồ (Thanh Hóa); Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình); quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình và Mộc bản triều Nguyễn (Thừa Thiên Huế); Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam); Đàn đá và kèn đá (Phú Yên). Ngoài ra, dải đất miền Trung còn là nơi sở hữu những vịnh, bãi biển thuộc hàng đẹp nhất thế giới ở Đà Nẵng, Nha Trang và Mũi Né (Bình Thuận)…

Tiềm năng lớn là vậy nhưng trong nhiều năm qua, hầu như nước ta vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng hoặc chí ít cũng có sự phát triển tương xứng. Về lĩnh vực du lịch và dịch vụ, đây được coi là “sở trường” hay điểm mạnh nhất của các di sản đặc biệt các di sản được thế giới công nhận. Sự hấp dẫn của việc hình thành nên các trục di sản không phải chỉ là lý thuyết mà thực tế đã chứng minh được điều này. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, kết thúc năm du lịch 2012 với chủ đề di sản, doanh thu và lượng khách du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ đã tăng trên 20% so với năm 2011. Mở rộng ra trên phạm vi toàn quốc, với "chủ đề di sản", du lịch VN đã đạt nhiều con số ấn tượng. Theo thống kê của ngành du lịch, VN đã đón lượng khách quốc tế kỷ lục với gần 7 triệu lượt đồng thời doanh thu của ngành cũng đạt mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây, với mức đạt khoảng 8 tỷ USD.

Do đó, việc kết nối các di sản thế giới thành hệ thống “trục di sản”, phối hợp chặt chẽ với các dịch vụ đi kèm như nghỉ dưỡng, biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, quà tặng… sẽ mở cửa cho hàng tỷ đô vốn ngoại chảy vào VN thông qua các dự án. Những năm qua, dường như chúng ta đang quá “mê mải” với hàng loạt chiến lược thu hút đầu tư vào các KCN-KCX, các dự án trọng điểm của địa phương mà “quên” mất rằng, nước ta đang sở hữu những tiềm năng mà rất ít các quốc gia trên thế giới có được: Di sản.

Thông qua các di sản, bằng việc khơi gợi sự tò mò khám phá về du lịch, rất nhiều cơ hội về đầu tư sẽ mở ra cho VN. Trong bối cảnh tình hình thu hút đầu tư nước ngoài của nước ta nhiều năm qua, vẫn đang tiềm ẩn xu hướng chậm lại với những biểu hiện thất thường của dòng vốn FDI. Có lẽ, đã đến lúc ngành kế hoạch đầu tư nên xem xét và có chiến lược chuyển hướng kêu gọi đầu tư vào các dự án FDI dựa trên tiềm năng từ việc hình thành trục các di sản thế giới ở VN.

dđdn

Các tin tức khác

>   PVEP: Gia tăng trữ lượng đạt 8,67 triệu tấn quy dầu (06/07/2014)

>   6 tháng đầu năm: Bán lẻ tăng hơn 10% (06/07/2014)

>   Sản xuất công nghiệp Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL tăng mạnh (06/07/2014)

>   Đầu tư 1.588 tỷ đồng nâng cấp công trình thủy điện Thác Mơ (06/07/2014)

>   Nông dân Thái Bình làm "nhà máy điện", cạnh tranh EVN (05/07/2014)

>   Tên miền sắp được đấu giá công khai và cho phép mua bán (05/07/2014)

>   Các ngành kinh tế đang vận hành trơn tru hơn (05/07/2014)

>   100% mía Hậu Giang được bao tiêu (05/07/2014)

>   Đàm phán TPP được xúc tiến để sớm đạt được thỏa thuận (04/07/2014)

>   Dừng cấp khí PM3 Cà Mau 14 ngày để bảo dưỡng định kỳ (04/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật