6 tháng đầu năm: Bán lẻ tăng hơn 10%
Mức bán lẻ trong tháng 6 tăng nhẹ 1,7% so với tháng 5-2014 là nhờ vào doanh thu của các nhà hàng, khách sạn, du lịch… Ngoài ra, sự kiện bóng đá World Cup đã giúp tăng doanh thu bán lẻ của ngành hàng điện máy trong tháng 5 và 6.
Theo nguồn tin từ Bộ Công Thương, tổng mức hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm đạt gần 1.500 tỉ đồng, tăng 10,73% so với cùng kỳ năm 2013. Đồng thời, mức bán lẻ trong tháng 6 cũng tăng nhẹ 1,7% so với tháng trước.
Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương cho biết, mức tăng bán lẻ trong tháng 6 chủ yếu đến từ nhóm khách sạn, nhà hàng, du lịch… ở các tỉnh ven biển do các dịch vụ này đang trong giai đoạn cao điểm của mùa du lịch hè.
Theo Vụ Thị trường trong nước, mức bán lẻ tháng vừa qua chỉ tăng nhẹ do tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn,mặt bằng thu nhập chung cũng bị ảnh hưởng nên người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn.
Đồng thời, theo nhận xét của một số doanh nghiệp thì trong mấy tháng gần đây, sức mua lại giảm so với 2-3 tháng đầu năm. Chỉ có các hệ thống bán lẻ hàng điện máy có sức mua tăng trong hai tháng gần sát thời điểm diễn ra vòng chung kết World Cup 2014.
Ông Nguyễn Hữu Quốc Cường, Giám đốc ngành hàng điện máy-điện lạnh thuộc hệ thống Dienmay.com nhận xét, nhờ sự kiện World Cup nên doanh số tivi trong tháng 6 tăng khoảng 50% so với tháng 5 và tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, sức mua các sản phẩm điện thoại di động và các thiết bị di động khác lại giảm như thông tin từ hệ thống bán lẻ FPT Shop đưa ra mới đây. Một số chuỗi bán lẻ khác cũng đang tập trung vào nhóm mặt hàng điện máy và phụ kiện di động trong mùa World Cup.
Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT Retail (quản lý hệ thống FPT Shop), nếu như World Cup là mùa gặt hái doanh thu của ngành hàng điện máy thì đối với ngành hàng điện thoại di động lại là thời điểm sản phẩm bán chậm.
Chí Thịnh
tbktsg
|