Thứ Sáu, 09/05/2014 15:20

Nước thải ở TPHCM sẽ phải sạch hơn

Trước yêu cầu bức xúc về đảm bảo nguồn nước sạch cho thành phố, UBND TPHCM vừa ban hành quy định phân vùng xả thải và tiêu chuẩn nước thải ra môi trường theo hướng khắt khe hơn, buộc các doanh nghiệp và người dân phải tuân thủ.

Theo quy định có hiệu lực từ ngày 16-5 tới, nước thải đổ vào hồ Kỳ Hòa, Đầm Sen, hồ trong công viên Hoàng Văn Thụ, các ao hồ khác trên địa bàn TPHCM và nhiều đoạn trên sông Sài Gòn và sông Đồng Nai phải đạt quy chuẩn loại A, đây là yêu cầu khắt khe nhất về quản lý chất lượng nước thải tại Việt Nam hiện nay, đòi hỏi nước thải trước khi đổ ra môi trường phải được xử lý cẩn thận để loại bỏ các chất gây hại.

Sắp tới nước thải đổ ra các tuyến sông rạch tại TPHCM sẽ được "siết" chặt theo tiêu chuẩn khắt khe hơn

Ngoài ra, UBND thành phố quy định phân vùng các nguồn xả thải đối với 97 tuyến sông, suối, kênh rạch nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đối với nguồn cấp nước sạch cho người dân thành phố.

Cụ thể, các nguồn nước thải xả vào các sông, suối, kênh rạch dẫn ra sông Đồng Nai đoạn từ cửa dưới nhánh sông Tắc 500 mét trở lên thượng nguồn, sông Sài Gòn đoạn từ cầu Phú Long trở lên thượng nguồn và các kênh trục cấp nước thuộc hệ thống thủy lợi Kênh Đông thì chất lượng nước thải phải đạt loại A.

Còn các nguồn xả thải ra sông Đồng Nai đoạn từ cửa dưới nhánh sông Tắc ra đến hợp lưu với sông Sài Gòn tại Mũi Đèn đỏ có lưu lượng xả thải trên 5.000 m3/ngày đêm, các nguồn xả thải ra sông Sài Gòn đoạn từ cầu Phú Long đến cầu Bình Phước có lưu lượng xả thải trên 5.000 m3/ngày đêm thì chất lượng nước thải cũng phải đạt loại A.

Còn đối với 14 tuyến kênh rạch khu vực trung tâm thành phố như kênh 19/5, Tham Lương, Nước Đen, Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Văn Thánh, Tàu Hủ, Bến Nghé, Đôi-Tẻ, Tân Hóa-Lò Gốm, Hàng Bàng, Rạch Nước Lên, sông Chợ Đệm …từ nay trở đi tiếp nhận nguồn nước thải đạt quy chuẩn loại B với lưu lượng thải chủ yếu là dưới 50 m3/giây.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trước đây về việc phân vùng xả thải tại thành phố, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, sau khi công bố phân vùng xả thải này để người dân, doanh nghiệp biết thực hiện, thành phố sẽ có những biện pháp chế tài xử phạt những doanh nghiệp xả thải không tuân theo quy định trong phân vùng xả thải này.

Theo một chuyên gia môi trường từ Viện Tài nguyên và Môi trường TPHCM, hiện nay không nguồn nước sông rạch nào trên địa bàn thành phố đáp ứng yêu cầu về cấp nước sạch do bị ô nhiễm. Chẳng hạn như sông Sài Gòn là nguồn nước chính cấp nước sinh hoạt cho TPHCM và Bình Dương thì chất lượng cũng không tốt, các thông số về ô nhiễm như BOD, COD, N-NH4, Fe, DO và coliform cũng thường vượt tiêu chuẩn cho phép.

Được biết, lượng nước thải công nghiệp thải ra lưu vực sông Sài Gòn - Đồng Nai trên địa bàn thành phố đã lên đến trên 180.000 mét khối mỗi ngày, cộng với nguồn nước thải sinh hoạt đổ vào sông sạch trên địa bàn thành phố khoảng 1,2 triệu mét khối mỗi ngày.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM, việc cấp phép xả thải trong thời gian tới sẽ căn cứ vào việc phân vùng xả thải cụ thể. Theo đó, đoạn sông rạch nào có nguồn nước phục vụ cho cấp nước sinh hoạt thì cơ sở sản xuất ven lưu vực sẽ được xem xét cấp phép xả thải loại A, khu vực nào có nguồn nước cung cấp cho nông nghiệp, công nghiệp và nuôi trồng thủy sản thì cơ sở sản xuất sẽ đưọc cấp phép xả thải loại B.

Theo UBND thành phố, vài năm gần đây ý thức bảo vệ môi trường của một số doanh nghiệp, người dân còn thấp, chưa chủ động và tự giác thực hiện nghĩa vụ về bảo vệ môi trường, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường ngày càng tinh vi, nghiêm trọng nên tình hình ô nhiễm môi trường vẫn còn tồn tại và nếu không kiểm soát thì sẽ có chiều hướng gia tăng.

Văn Nam

tbktsg

Các tin tức khác

>   Air Mekong muốn bay trở lại (09/05/2014)

>   Cổ phần hóa Vinalines: Nhà nước có chấp nhận “hy sinh”? (09/05/2014)

>   Quốc hội Mỹ bắt đầu xem xét thỏa thuận hạt nhân với Việt Nam (09/05/2014)

>   Doanh nghiệp “vuốt râu hùm”, tố PMU2 dồn ép? (09/05/2014)

>   Ngầm chuyển giá, nhiều hệ lụy (09/05/2014)

>   Khối doanh nghiệp tư nhân: Cần được kích hoạt! (08/05/2014)

>   Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Vẫn thiếu giải pháp (08/05/2014)

>   Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cao su (08/05/2014)

>   VTV chưa chốt bản quyền World Cup 2014 (08/05/2014)

>   Bị hạn chế tải trọng, DN thủy sản thêm điêu đứng (08/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật