Thứ Sáu, 16/05/2014 13:55

Ngành bán lẻ: Chọn lối đi riêng

Theo báo cáo phân tích thống kê của Tập đoàn toàn cầu Business Wire (tập đoàn chuyên nghiên cứu đánh giá về các môi trường kinh doanh), năm 2013, doanh thu bán lẻ của nước ta đạt tới con số 113 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành bán lẻ, tỉ lệ mô hình bán lẻ tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 25%, ít hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, trong đó có đến 70% doanh thu toàn ngành thuộc về các DN ngoại.

Điều đáng nói hơn cả là các DN ngoại đều thuộc các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với tiềm lực tài chính dồi dào, dạn dày kinh nghiệm. Chính vì thế, ngay từ lúc mới thâm nhập thị trường nước ta, các tập đoàn này đều lên kế hoạch mở rộng với quy mô lớn, phủ rộng khắp các tỉnh thành. Đơn cử như hệ thống siêu thị Lotte Mart thuộc Tập đoàn Lotte Hàn Quốc với mục tiêu đến năm 2020 sẽ mở 60 trung tâm trên toàn quốc với tổng vốn đầu tư lên đến 3,2 tỉ USD…

Có thể thấy, các DN bán lẻ nước ngoài đang ngày càng thắng thế trong cuộc đua giành thị phần. Điều này đặt ra thách thức rất lớn cho các DN bán lẻ nội địa còn rất nhiều điểm yếu, bất lợi chưa được giải quyết như quy mô, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm vận hành…

Trước những khó khăn như vậy, một số DN bán lẻ Việt Nam dù vẫn đang chiếm thị phần khá tốt nhưng đều phải tính đến các phương án, chiến lược phát triển hợp lý cho tương lai. Đại diện một hãng bán lẻ nội địa cho biết, các DN bán lẻ Việt Nam còn rất ít thời gian và phải thực sự chuyển biến mình để có thể cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Các DN Việt Nam nên có sự liên kết thật sự chặt chẽ với nhau, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng để thoát khỏi khủng hoảng.

Nói về tương lai ngành bán lẻ nội địa, các chuyên gia về marketing đều nhận định, vì nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam có xuất phát điểm thấp nên muốn hội nhập đòi hỏi phải tăng bán lẻ hiện đại lên trong khi vẫn phải giữ sức sống và sự phát triển riêng cho bán lẻ truyền thống. Ngành bán lẻ nước ta nên đi theo “chiến lược thị trường ngách”, chọn cho mình phân khúc phù hợp nhất để tiếp cận, tránh được cạnh tranh đối đầu nhưng lại vẫn có lợi thế khi bán lẻ tại thị trường trong nước. Hiện tại thị trường nông thôn vẫn còn bỏ ngỏ, vì vậy các DN cần nhìn vào đó như thị trường mới đầy tiềm năng chưa được khai thác hết. Hơn nữa, đi về nông thôn còn giúp các DN thoát khỏi áp lực ở thị trường thành phố, tìm cơ hội mới cho phát triển lâu dài.

Hiền Dịu

hải quan

Các tin tức khác

>   Ký hợp đồng EPC đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 (16/05/2014)

>   Thị trường trồi sụt, dân Việt giữ chặt hầu bao (16/05/2014)

>   Giám sát giá cước vận tải đường bộ (16/05/2014)

>   Lưu ý khi giao dịch thương mại với DN Hong Kong (15/05/2014)

>   Nông nghiệp Việt Nam không thể “nhỏ và đẹp” mãi được (15/05/2014)

>   Yêu cầu doanh nghiệp xăng, dầu giữ giá bán (15/05/2014)

>   Dự thảo Luật Đầu tư: "Quy định quá chung, sẽ bị vô hiệu hóa" (15/05/2014)

>   Lo lắng hình ảnh môi trường đầu tư đang xấu đi (15/05/2014)

>   TP.HCM cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư nước ngoài (15/05/2014)

>   Toyota Việt Nam “cán đích” dẫn đầu số xe bán ra tháng Tư (15/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật