Thứ Tư, 30/04/2014 15:46

“Không thay đổi, doanh nghiệp sẽ chết”

Đó là khẳng định của bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, về thực trạng doanh nghiệp và nhà bán lẻ trong nước ngày càng thu hẹp ngay trên chính sân nhà hiện nay. Bà Hạnh nói:

Các nhà bán lẻ trong nước kêu không được đối xử công bằng với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài - Ảnh: T.T.D.

- Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc đưa hàng hóa vào siêu thị như đi vào mê cung, vô cùng khó khăn với nhiều điều khoản phức tạp và chiết khấu cao. Do đó, không ít doanh nghiệp không chịu được nên từ bỏ và các thương hiệu nước ngoài ngay lập tức chiếm chỗ, hàng hóa Việt mất dần vị trí trên kệ hàng.

* Nhiều nhà kinh doanh bán lẻ trong nước cho rằng không thể cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp nước ngoài do không đủ tiềm lực về vốn?

- Quả thật, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước không thể so sánh về tiềm lực vốn với các tập đoàn bán lẻ lớn như Metro, Lotte... Nhờ nguồn vốn dồi dào, các tập đoàn nước ngoài có khả năng xoay vòng nhanh, thậm chí chấp nhận thua lỗ ban đầu để chiếm lĩnh thị trường lâu dài. Tuy nhiên, vốn chỉ là một yếu tố, trình độ quản trị điều hành và công nghệ yếu kém cũng là những yếu tố quan trọng khiến doanh nghiệp trong nước không đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài.

Trong khi đó, các chính sách của chúng ta hiện nay cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vốn nước ngoài trong việc tìm mặt bằng, địa điểm đầu tư tại các tỉnh, rồi cơ chế thủ tục cũng thông thoáng... Ngược lại, doanh nghiệp trong nước gặp bất lợi hơn về việc tìm mặt bằng kinh doanh, ngay cả cơ chế thủ tục cũng rườm rà và khó khăn hơn so với nhà bán lẻ nước ngoài. Tuy nhiên, theo tôi, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa cũng phải xem lại hệ thống đầu tư sao cho phù hợp, không nên chạy theo số lượng mà cần tập trung vào chất lượng. Thấy họ ồ ạt mở siêu thị, mình không có lực mà chạy theo để làm gì.

* Với việc thị trường bán lẻ đang dần rơi vào tay các “đại gia” nước ngoài thì những hệ lụy doanh nghiệp gặp phải là gì?

- Nếu tình trạng này không được cải thiện, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ cực kỳ khó khăn. Về nguyên tắc, phân phối quyết định sản xuất. Trong khi chúng ta phân phối không được thì sản xuất sống làm sao nổi. Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa ra nhưng không bán được, không cạnh tranh được, không thể đứng trên kệ siêu thị được thì sẽ mất thị phần. Khi mất thị phần sẽ dẫn tới mất khả năng sản xuất, doanh nghiệp teo tóp mà chết. Đó là bức tranh thực tế nhất của doanh nghiệp khi bị mất thị trường.

* Nhưng hàng hóa không vào siêu thị cũng có lỗi của nhà sản xuất, thưa bà?

- Đúng vậy. Có một thực tế là nhiều doanh nghiệp Việt yếu kém về máy móc, công nghệ và cả trình độ quản trị, dẫn đến chất lượng sản phẩm thiếu ổn định, giá cả không cạnh tranh... Những doanh nghiệp này chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi đưa sản phẩm vào siêu thị, chưa kể tâm lý “bị làm khó” nên nản lòng.

Đặc biệt, sau khi VN gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), không còn được những chính sách ưu đãi khiến hàng Việt ngày càng thất thế. Không những vậy, các hệ thống bán lẻ không thể mãi ủng hộ hàng Việt nếu không đem lại lợi nhuận, nhất là các hệ thống bán lẻ nước ngoài. Từ đó dẫn tới hàng Việt xuất hiện ngày càng khó khăn hơn, khốc liệt trên thị trường. Để cải thiện tình hình này không dễ, nhưng tôi cho rằng nếu doanh nghiệp quyết tâm thay đổi sẽ làm được. Trước hết, nhà sản xuất phải đổi mới để sản phẩm có tính cạnh tranh hơn, cần thắt chặt chi phí, đổi mới trong quản trị... để sản xuất những sản phẩm có chất lượng, đủ sức cạnh tranh.

* Nhiều doanh nghiệp kinh doanh cho rằng không thể cạnh tranh với các ông lớn nước ngoài, kể cả hàng giá rẻ của Trung Quốc nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, quan điểm của bà về vấn đề này thế nào?

- Để doanh nghiệp trong nước có thể tìm được chỗ đứng tại thị trường nội địa, theo tôi, không thể không có sự hỗ trợ của Nhà nước. Tin vui cho doanh nghiệp là mới sáng 29-4, Chính phủ đã thông qua dự thảo phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”. Tôi hi vọng những chính sách này sẽ sớm được đưa vào thực tế, tạo bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt các nhà sản xuất hàng hóa.

Chúng ta bước vào WTO, các doanh nghiệp Việt phải tuân thủ luật chơi. Chúng ta không kỳ thị sự ưu đãi cho doanh nghiệp nước ngoài nhưng cũng cần phải đối xử công bằng với doanh nghiệp trong nước. Đó là phải kiểm soát và đảm bảo các doanh nghiệp nước ngoài phải tuân thủ các quy định về chi phí quảng cáo tối đa, ngăn chặn độc quyền bán lẻ... Có một thực tế là hàng Trung Quốc giá rẻ, hàng nhập lậu, hàng giả hiện đang tràn ngập thị trường, đòi hỏi những hành động quyết liệt từ cơ quan quản lý.

Lê Sơn - Dũng Tuấn

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Ngành dệt may: Chủ động vào sân chơi mới (30/04/2014)

>   Vinalines xin xóa 5 tàu: Lỗi doanh nghiệp đừng đổ lên Nhà nước! (30/04/2014)

>   Thu hút đầu tư nước ngoài: Gạn đục, khơi trong! (30/04/2014)

>   Doanh nghiệp còn tự bơi, đầu tư còn dàn trải (30/04/2014)

>   Ủy ban kinh tế QH bắt đầu 'nóng ruột' vì nông nghiệp (30/04/2014)

>   Đột phá để vươn xa (30/04/2014)

>   Cần xây dựng chính quyền vùng kinh tế (30/04/2014)

>   Cần Thơ kêu gọi Hàn Quốc đầu tư vào ba khu nông nghiệp công nghệ cao (30/04/2014)

>   'Sữa giảm giá 50.000-70.000 đồng một hộp khi được áp giá trần' (30/04/2014)

>   Dệt may trên đường đua khốc liệt (29/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật