Thứ Tư, 26/03/2014 21:49

Góc nhìn 27/03: Tiếp tục suy giảm?

Với lực bán mạnh và dứt khoát của nhiều nhà đầu tư đã làm cả hai chỉ số có phiên giảm điểm manh. Trên cơ sở đó, đa số các chuyên gia cho rằng thị trường phiên ngày 27/03 sẽ tiếp tục suy giảm nhưng sẽ xuất hiện lực bắt đáy.

Sẽ không bị điều chỉnh sâu

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường trong phiên 26/03 tiếp tục đi vào xu thế điều chỉnh với đà giảm trong phiên là khá mạnh, đặc biệt là về cuối phiên. Tín hiệu bất ổn về xu thế được ghi nhận khi các ngưỡng hỗ trợ đã không thể phát huy tác dụng nâng đỡ chỉ số và những kỳ vọng về khả năng hồi phục trở lại của thị trường đã trở nên rủi ro hơn nhiều so với trước đó.

Có thể thấy thị trường đang tiềm ẩn rủi ro cao từ phía nhà đầu tư nội bởi thị trường vừa trải qua giai đoạn hưng phấn và lượng margin trên thị trường đang ở mức cao, điều này thể hiện qua mức sụt giảm của hai phiên liên tiếp là tương đối lớn và là mức sụt giảm mạnh nhất của thị trường trong hơn 6 tháng qua.

Tuy vậy, điểm tích cực vẫn được ghi nhận khi dòng tiền vẫn luôn hiện hữu trong thị trường và liên tục xoay vòng giữa những nhóm cổ phiếu, điều này giúp thanh khoản được giữ ở cao với giá trị giao dịch trên cả hai sàn phiên 26/03 lên tới 6,000 tỷ đồng. Trong khi đó, khối ngoại cũng bất ngờ mua ròng trở lại trong phiên 26/03 với giá trị mua ròng đạt 93.8 tỷ đồng.

Về yếu tố hỗ trợ, các phiên cuối tuần cũng trùng với thời điểm chốt NAV cuối quý của các quỹ nên FPTS cho rằng cung - cầu trên thị trường sẽ sớm cân bằng và thị trường cũng sẽ không bị điều chỉnh quá sâu. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, tạm thời dừng việc mở ra các trạng thái mua mới.

Bắt đáy ở phiên ngày 27/03

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường sụt giảm quá mạnh ngay đầu giờ chiều phiên 26/03 cho thấy đây là điều không hề đơn giản và chắc chắc đã có chủ đích. Việc bán mạnh và dứt khoát làm cho chỉ số VN-Index nhanh chóng giảm sâu tạo áp lực rất lớn lên những NĐT đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn và đây chính là câu chuyện hay nhất ở phiên này. Áp lực đó có thể khiến nhiều người hoảng hốt bán ra khiến cho cả hai chỉ số tụt dốc mạnh. Tuy nhiên có một điểm tích cực là cầu giá thấp vẫn được đẩy vào mạnh và rất ít cổ phiếu nào bị dư bán giá sàn cho dù cả những cổ phiếu có thông tin xấu.

Như vậy là ở những phiên gần đây việc giao dịch quá lớn có thể coi như phân phối đỉnh đã diễn ra. Trong thời gian tới, mốc 609 điểm của chỉ số VN-Index là một thử thách không dễ vượt qua.

Theo quan sát trong cả quá trình tăng điểm của 2 chỉ số từ vùng thấp nhất đến nay, chưa khi nào đón nhận liên tiếp 2 phiên giảm mạnh như vậy. Về mặt nào đó nó sẽ kích thích hoạt động bắt đáy sẽ diễn ra, và điều này có thể sẽ diễn ra ngay trong phiên ngày 27/03. Chỉ số VN-Index sẽ test lại mốc 590 điểm nhưng IVS cho rằng chưa thể lấy lại được đà tăng ngay trong lúc này khi các NĐT chưa thực sự cân bằng được về tài chính.

Việc bán bất ngờ ở 2 phiên gần đây đều xuất hiện vào đầu giờ chiều cho thấy không phải là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên áp lực sẽ tùy thuộc vào từng cổ phiếu đặc biệt là những cổ phiếu tăng nóng vừa qua. Nhìn chung giai đoạn tới đây sự phân hóa sẽ diễn ra mạnh hơn và những cổ phiếu tích cực về kinh doanh sẽ có thể tạo đà tăng mới.

VN-Index tiếp tục suy giảm

CTCK SAIGONBANK BERJAYA (SBBS): VN-Index sụt giảm hơn 13 điểm trong phiên vừa qua và tiếp tục tạo ra một cây nến đỏ dài trên đồ thị chứng tỏ áp lực bán rất mạnh. Thêm vào đó, VN-Index cũng đưa ra tín hiệu bán trong ngắn hạn khi chỉ số này cắt xuống dưới MA(20). Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt 246.5 triệu đơn vị nhưng chủ yếu do áp lực bán mạnh.

Trong khi đó, MACD cũng đưa ra tín hiệu hết sức tiêu cực khi giảm xuống mức 8.96 và dịch chuyển ra xa đường trung bình của nó. RSI và Stochastic Oscillator cũng vẫn đi xuống mạnh cho thấy sự chiếm ưu thế của bên bán so với bên mua. Do đó, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên tới.

Dựa trên các tín hiệu hiện tại, SBBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng mua cổ phiếu ở thời điểm này. Và mốc hỗ trợ tiếp theo của VN-Index sẽ đặt ở khu vực 582-584 điểm.

Tiếp tục giảm điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường giảm điểm mạnh cùng với khối lượng giao dịch lớn là tín hiệu tiêu cực về xu thế ngắn hạn của thị trường.

Sau thời gian tăng điểm mạnh liên tục thị trường cần có một gian đoạn điều chỉnh để tạo đà đi lên trong thời gian tới. Phiên giao dịch ngày 27/03, thị trường vẫn sẽ giảm điểm với áp lực bán mạnh đầu phiên tuy nhiên khả năng kết thúc giao dịch thị trường sẽ không giảm sâu. MSBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lời các cổ phiếu trong danh mục ngắn hạn đã tăng mạnh và chỉ giải ngân khi thị trường có tín hiệu hồi phục rõ ràng.

Duy Hoàng tổng hợp

Công lý

Các tin tức khác

>   CK Bản Việt: Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu vào đầu phiên mai (25/03/2014)

>   SSI: Lượng cầu mua giá thấp sẽ tiếp tục tăng mạnh trong phiên 26/03 (25/03/2014)

>   Góc nhìn 26/03: Tăng giảm đan xen (25/03/2014)

>   Góc nhìn 25/03: Lấy mốc 630 làm tham chiếu (24/03/2014)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: AGR - CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam (28/03/2014)

>   Hấp dẫn từ kế hoạch 2014, nên mua cổ phiếu nào? (24/03/2014)

>   Góc nhìn 24-28/03: Tiếp tục bứt phá? (23/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Áp lực vốn ngoại sẽ giảm (23/03/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 24 - 28/03/2014 (23/03/2014)

>   Góc nhìn 21/03: Mất mốc 600, vẫn không đáng ngại! (20/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật