Thứ Sáu, 21/02/2014 11:58

Góc broker: Xin tạm dừng cuộc chơi ở đây!

Đừng tranh cãi hay dự đoán về thị trường, trong những tình huống như ngày hôm nay, người viết cho rằng tốt nhất NĐT cá nhân hãy đưa mình trở về vị thế thoải mái nhất. Riêng người viết – ở vị thế không phải “big boy” cũng chẳng phải “cá mập”, đơn thuần chỉ là một NĐT với số vốn ít ỏi, chấp nhận rủi ro thấp và khả năng chịu áp lực kém – xin tạm dừng cuộc chơi ở đây, đưa tài khoản về 90% tiền mặt!

“Cầm hàng qua chỉnh” là khoảng thời gian stress nặng nề của người viết trong năm 2013. Dù không muốn nhưng người viết vẫn hay hồi tưởng lại khoảng thời gian kinh hoàng của tháng 6, tháng 8 năm ngoái: mỗi khi ngày mới bắt đầu, lại phải chứng kiến thị trường rơi tự do và tài khoản full margin của khách hàng bị “cứa” từng nhát từng nhát đau đớn.

Thời điểm đó như bao người dùng phân tích kỹ thuật khác, người viết loạn xạ vẽ ra đủ loại hỗ trợ, chắc mẩm thị trường sẽ về đến mốc nào mốc nào; rồi sau đó cố tình lảng tránh tình trạng tài khoản hiện tại bằng thái độ chần chừ và câu nói kinh điển: “Thôi kệ! để xem ngày mai thế nào rồi tính tiếp”. Cuối cùng? Chẳng có một hành động tự vệ nào hết; chỉ còn lại cảm giác thất thần, nhìn như bị thôi miên vào bảng điện và sự hèn nhát không dám cắt lỗ khi đã để tình trạng tài khoản kéo sang ngày thứ 3 tồi tệ. Ngu ngốc nhất là hàng ngày nhìn chăm chăm vào con số lỗ và trách móc, “giá như” đủ điều, trong khi không đủ can đảm để chấm dứt tình trạng hiện tại.

Người viết không muốn “chim lợn” về thị trường hiện tại, mà đơn thuần chỉ muốn chia sẻ về những thất bại của bản thân trong quá khứ và bài học tự mình rút ra. Có nhiều con đường để thành công, nhưng những thất bại trên TTCK ít nhiều đều có điểm chung, mà người viết tin rằng NĐT cá nhân, đặc biệt những NĐT mới tham gia sẽ thấy hình ảnh của mình đâu đó trong bài viết này.

Những năm tháng “tra tấn tinh thần” ấy mới trôi qua, nhưng cũng kịp điểm trên mái đầu vài sợi tóc bạc và nếp nhăn. Sau này bình tâm lại, người viết nhận ra rằng: khi bước vào thị trường chứng khoán, ai cũng muốn thực hiện mục tiêu làm giàu, được “tự do tài chính” cả; nhưng trước hết, đừng để bản thân bị TTCK “cầm tù tinh thần”.

Cho dù mai, ngày kia thị trường bull mạnh không như dự kiến của người viết thì đoạn này, sự rung lắc của thị trường đã rất mạnh, rủi ro cũng cao hơn, người viết với vị thế chốt lời sẵn sàng đứng ngoài chờ đến khi lọc tìm ra cổ phiếu và điểm vào an toàn để gia nhập trở lại.

Thị trường giảm mạnh là cơ hội cho NĐT trường vốn mua vào cổ phiếu mình hiểu rõ nhất! (Nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Cuộc chơi còn dài!

Người viết vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường tăng giá 2014 chưa dừng lại ở đây. Ngay phiên chốt lời 20/02 vừa qua với giá trị khối lượng và dòng tiền kỷ lục (sàn HOSE 259 triệu cổ, giá trị gần 5,000 tỷ) càng chứng tỏ rằng dòng tiền năm nay đổ vào chứng khoán rất mạnh, những phiên 3,000 tỷ đã dần trở thành bình thường và NĐT chúng ta (vốn khổ đã lâu từ năm 2007 đến nay) nên quen dần với mặt bằng mới của thị trường. Trong năm nay, vì nội lực của dòng tiền, có thể những đợt điều chỉnh sẽ không sâu như năm 2013. Người viết tạm thời đứng ngoài để sẵn sàng lựa cổ phiếu hấp dẫn trong đợt điều chỉnh chứ không phải dừng hẳn cuộc chơi ở đây.

Trong đà tăng giá của cả năm 2014, những phiên như thế này lại là cơ hội để NĐT trường vốn gom cổ phiếu cơ bản mình hiểu rõ nhất. Thị trường hàng ngày có lên có xuống, nhưng doanh nghiệp làm ăn, tăng trưởng ra sao đa phần không liên quan đến điểm số VN-Index. Thực tế cũng chỉ ra, trong đoạn VN-Index giảm từ 530 về 504 từ tháng 6 đến 12/2013, vẫn có những mã như DMC, PGS, PVS, TCM, PVT… tăng giá hàng chục %.

Thời gian qua, nhìn đồ thị của các cổ phiếu trong một dòng chứng khoán, bất động sản… ta đều thấy chúng na ná nhau, cổ nào cũng có điểm vào theo kỹ thuật cả, mã nào cũng đều tăng sốc cả. Việc đầu cơ cổ phiếu 2 dòng này dần trở thành… “thời trang” (mượn lời chuyên gia của MBS), nên khi thị trường có biến, hãy thận trọng với dòng cổ phiếu hết “mốt”.

Đoạn vừa rồi chính ra người viết lại rất khó chọn hàng. Trong bài viết tuần trước, người viết giữ nguyên trạng thái cầm cổ phiếu, không mua thêm được nhiều vì… hết tiền.. Người viết luôn mong đợi đợt điều chỉnh sâu đầu tiên bởi nó sẽ đóng vai trò là bộ lọc, cuộc chơi còn dài và những cổ phiếu khỏe trong năm nay còn chưa lộ diện sau đoạn “tất cả cùng xông lên” trong thời gian qua.

Đoàn Xuân Thạo

công lý

Các tin tức khác

>   Big Mac Index (19/02/2014)

>   Sự giảm giá đồng tiền tại thị trường mới nổi sẽ đánh dấu kết thúc của chương trình Taper (19/02/2014)

>   Góc broker: Dòng tiền quá mạnh! (14/02/2014)

>   Phiên trao tay lớn nhất lịch sử 11/02/2014, hiểu sao cho đúng? (12/02/2014)

>   Tâm sự nhà đầu tư chứng khoán trước thềm năm mới! (29/01/2014)

>   Góc broker: Tâm sự cuối năm! (24/01/2014)

>   Góc borker: Quá nhanh! (17/01/2014)

>   Góc broker: Tiền chuyển hướng! (10/01/2014)

>   Góc broker: Tuần chuyển giao (03/01/2014)

>   Ai đang lời giơ tay lên! (27/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật