Thứ Năm, 09/01/2014 10:12

Tỉ giá ổn định hồi phục lòng tin đầu tư

Nhìn lại diễn biến tỉ giá trong cả năm 2013, TS. Hoàng Thế Thỏa, chuyên gia NHNN cho rằng, các thị trường trong nước không còn chịu tác động của giá USD trên thị trường quốc tế và đây là yếu tố quan trọng trong việc duy trì và củng cố lòng tin của các nhà đầu tư.

Giữ đúng cam kết

Vị chuyên gia đến từ NHNN cho rằng, trong năm 2013, cơ quan NHTƯ đề ra mục tiêu duy trì tỉ giá trong biên độ không quá 2-3%, điều hành chặt chẽ theo tín hiệu thị trường, phù hợp với các cân đối vĩ mô và cán cân thanh toán quốc tế cũng như thực hiện các biện pháp tăng dự trữ ngoại hối của Nhà nước, chống đô la hóa trong nền kinh tế.

Định hướng này được đưa ra dựa trên diễn biến cung - cầu và khả năng bình ổn thị trường ngoại tệ cũng như biến động tỉ giá trong năm 2012, khi tỉ giá USD cuối năm 2012 giảm tới 1% so với đầu năm. Trong đó, cơ sở quan trọng để ổn định tỉ giá trong trường hợp cần thiết là chuẩn bị đủ nguồn ngoại tệ, và chỉ điều chỉnh tỉ giá khi các biện pháp cân đối cung - cầu không mang lại hiệu quả.

Chính việc đưa ra thông điệp tỉ giá rõ ràng ngay từ đầu năm giúp các tổ chức kinh tế và cá nhân tránh được một trong những rủi ro lớn nhất do bất ổn tỉ giá thường ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị VND, qua đó ảnh hưởng đến giá cả các mặt hàng và tác động tâm lý. Động thái NHNN giữ quan điểm điều chỉnh tỉ giá như trên, theo TS. Hoàng Thế Thỏa, dựa trên kết quả tính toán tỉ giá thực, chủ yếu dựa trên cán cân thanh toán quốc gia và đảm bảo mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, đưa ra mức lãi suất thích hợp đối với tiền gửi ngoại tệ theo hướng có lợi cho người gửi VND. Qua đó hạn chế được tình trạng găm giữ ngoại tệ, đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự trữ ngoại hối quốc gia.

Vẫn linh hoạt

Song tại một số thời điểm trong năm 2013, áp lực tỉ giá tăng nhẹ theo diễn biến trên thị trường tài chính trong nước, quốc tế và phản ánh đúng quy luật vận động của tỉ giá. Đáng chú ý có đợt tăng giá dài nhất xuất hiện vào cuối tháng 4.2013 khi một số NHTM nâng giá USD lên kịch trần cho phép 21.036 VND/USD, thậm chí tăng giá mua bằng giá bán lên kịch trần 21.036 VND, giá bán USD trên thị trường tự do lên tới 21.320 VND.

Thời điểm này cũng là giai đoạn giá vàng thế giới giảm sâu, thiết lập đáy mới và chính việc giá vàng lao dốc gây bất an cho các NHTM trong nước khi phải tất toán trạng thái vàng theo hạn chót vào ngày 30.6.2013, chấm dứt nghiệp vụ huy động và cho vay bằng vàng. Điểm trùng hợp là cũng trong thời gian này, lãi suất tiền gửi VND tiếp tục giảm và một số người có xu hướng găm giữ USD hơn là VND hay những tài sản khác. “Tuy nhiên, tác động của yếu tố này là không nhiều do gửi VND vẫn có lợi hơn so với USD, trong khi năng lực tài chính của số đông doanh nghiệp và cá nhân đều thấp do khó khăn kinh tế kéo dài” – TS. Thỏa đưa nhìn nhận.

Dẫu vậy, để phù hợp với tín hiệu thị trường, NHNN ngày 27.6.2013 vẫn quyết định điều chỉnh tăng tỉ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% lên mức 21.036VND/USD, sau một năm rưỡi ổn định ở mức 20.828VND/USD. Phân tích của TS. Thỏa chỉ ra rằng, sau thời gian này, nhu cầu USD tại các NHTM bắt đầu hạ nhiệt dần, gây tác động lan tỏa sang thị trường tự do vốn chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường ngoại hối quốc gia.

Nhìn lại diễn biến tỉ giá trong năm qua, chuyên gia NHNN đưa ý kiến, nhờ chính sách ổn định tỉ giá và chủ động can thiệp trong trường hợp cần thiết, thị trường ngoại tệ năm 2013 giữ được sự ổn định, tỉ giá dao động trong biên độ cho phép và không có đột biến về nhu cầu ngoại tệ trên thị trường. Chênh lệch tỉ giá chính thức và tỉ giá trên thị trường tự do cũng được thu hẹp bên cạnh tỉ lệ đô la hóa giảm mạnh.

“Các thị trường trong nước không còn chịu tác động của giá USD trên thị trường quốc tế và đây là yếu tố quan trọng trong việc duy trì, củng cố lòng tin của các nhà đầu tư” – TS. Thỏa nhận định. Ngoài ra cũng theo vị này, tỉ giá ổn định còn góp phần tích cực trong việc ổn định lạm phát, thu hút đầu tư nước ngoài và tăng dự trữ ngoại hối. Cũng nhờ tỉ giá ổn định, các tổ chức kinh tế, cá nhân có xu hướng đẩy mạnh bán ngoại tệ cho các NHTM để lấy VND và dòng kiều hối chuyển về cũng tăng mạnh. Con số lượng kiều hối 2013 có thể đạt khoảng 11 tỉ USD là một dấu ấn rất rõ rệt.

Hà Vinh

lao động

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Vietinbank: Ngân hàng vô can trong vụ Huyền Như (09/01/2014)

>   VietinBank phục vụ dự án do ADB tài trợ (09/01/2014)

>   Bảo toàn vốn khi tham gia ngân hàng tiết kiệm nhà ở (08/01/2014)

>   Nỗi niềm Thông tư (08/01/2014)

>   2014: Tập trung kiểm toán sở hữu chéo ngân hàng (08/01/2014)

>   Than khó khăn, đại gia ngân hàng vẫn lãi lớn (08/01/2014)

>   Quy định về giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt (07/01/2014)

>   Vietinbank: Tổng đầu tư, cho vay năm 2013 tăng 14.7% (08/01/2014)

>   Dư nợ cho vay theo Nghị định 41 đạt gần 360.000 tỷ đồng (08/01/2014)

>   Tín dụng tăng, tiền chảy về đâu? (08/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật