Thứ Bảy, 11/01/2014 17:00

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Giành thêm thị phần phân bón, hóa chất

Chiếm lĩnh thị trường đang còn nhiều “dư địa” trong bối cảnh cạnh tranh hết sức gay gắt là nhiệm vụ xuyên suốt mà ngành hóa chất phải xác định trong phương hướng phát triển sắp tới.

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2014 của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem), sáng 11/1.

Theo báo cáo của Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khang, năm 2013, giá nông sản giảm liên tục và duy trì ở mức thấp, sức ép thị trường tạo chu kỳ giảm giá với hầu hết các loại sản phẩm dẫn tới giảm mạnh doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn Vinachem. Vì vậy, hầu hết các chỉ số kinh doanh của Vinachem năm qua chỉ đạt mức tăng trưởng ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp khoảng 42.603 tỷ đồng, tăng 2,5%, tổng doanh thu đạt 44.102 tỷ đồng, tăng 0,2%. Công tác đầu tư xây dựng ước đạt 8.045 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch. Tổng kim ngạch XNK đạt 559 triệu USD, giảm 11%. Lợi nhuận ước đạt 2.730 tỷ đồng.

Trong đó, lĩnh vực sản xuất quặng apatite tăng 4,1%, nhóm sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bằng 97,9%, sản phẩm cao su tăng 3,8%, sản phẩm pin, ắc quy tăng 15%, sản phẩm hóa chất, khí công nghiệp tăng 3,8%.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những cố gắng, duy trì sự phát triển ổn định của Vinachem trong bối cảnh nhiều khó khăn, góp phần quan trọng cân bằng năng lượng và an ninh lương thực đất nước. Tuy nhiên, dù thời gian qua ngành Hóa chất có nhiều tiến bộ nhưng chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng, đảm bảo mục tiêu một ngành công nghiệp trọng điểm, phát triển với cơ cấu hoàn chỉnh phục vụ tư liệu đầu vào cho cả sản xuất và tiêu dùng.

Phó Thủ tướng nêu ví dụ trong lĩnh vực phân bón, dù đã có bước thay đổi lớn từ việc phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu nay đã chủ động thị trường nhưng năm qua, doanh nghiệp trong nước vẫn chỉ đáp ứng được khoảng 60% trong 10,2 triệu tấn sản phẩm. Cạnh tranh trong lĩnh vực này đang “hết sức gay go” khi các doanh nghiệp phải đối mặt với các sản phẩm nhập lậu giá rẻ, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan.

Vì vậy, một mặt doanh nghiệp cần hết sức linh hoạt, có biện pháp khẳng định thương hiệu, chất lượng, ứng phó với phân bón giả, lấy lại thị trường. Mặt khác, các ngành quản lý phải hết sức quyết liệt, triệt để trong kiểm soát thị trường, phòng chống các vi phạm, cạnh tranh không lành mạnh.

Hoặc như các sản phẩm hóa dầu, mới đáp ứng 40% thị phần, các sản phẩm hóa dược hằng năm phải nhập khẩu 3 tỷ USD, các hóa chất cơ bản mới đáp ứng được một nửa nhu cầu. Đây là những “dư địa” thị trường mà các doanh nghiệp hóa chất phải quyết tâm giành lấy bằng năng lực nội sinh, khẩn trương đầu tư đưa các dự án vào khai thác và đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, chuẩn bị một nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu.

“Bộ Công Thương ngay từ đầu năm triển khai trên tất cả các mũi nhọn, các lực lượng thực hiện thanh, kiểm tra toàn diện các cơ sở sản xuất, mạng lưới phân phối. Không để tình trạng không thể chấp nhận được hiện nay khi có tới 50% mẫu phân bón kiểm tra là không đảm bảo chất lượng và hàng giả”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Tập đoàn vấn đề tái cơ cấu theo hướng phát triển bền vững, phát huy được năng lực cạnh tranh, quan tâm tới kỷ luật, an toàn sản xuất, an toàn lao động, thường xuyên diễn tập ứng phó với các sự cố có thể xảy ra.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng Huân chương, Cờ thi đua cho một số đơn vị, cá nhân trong Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam có thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp tăng trưởng kinh tế. Vinachem cũng tổ chức phát động thi đua năm 2014 trong toàn Tập đoàn với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả và bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”.

Theo lãnh đạo Vinachem, bước sang năm 2014, dự báo thị trường có sự phục hồi, Tập đoàn sẽ nỗ lực, đề ra mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp khoảng 12,5%, duy trì lợi nhuận ổn định, đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản ở mức 6.446 tỷ đồng, nhất là các dự án trọng điểm để đi vào vận hành, sản xuất, chiếm lĩnh thị trường.

Nguyên Linh

Chính Phủ

Các tin tức khác

>   Phía sau ngành công nghiệp điện tử (11/01/2014)

>   Thị trường điện máy: Khéo co thì sống được (11/01/2014)

>   Tăng xuất khẩu: Lấy công tác thị trường là trọng điểm (11/01/2014)

>   Doanh nghiệp chủ động đón sóng hội nhập từ TPP (11/01/2014)

>   Làm ăn kém, không ai bảo vệ được doanh nghiệp (11/01/2014)

>   Bỏ lỡ lợi thế từ vốn FDI (11/01/2014)

>   Ngành dầu ăn dự báo tiếp tục gặp khó (11/01/2014)

>   Khát vốn, doanh nghiệp vẫn không dám vay (11/01/2014)

>   Lợi nhuận 2013 của VNPT gần 9.300 tỷ đồng (11/01/2014)

>   VWS kiến nghị tạm nhập phế liệu để vận hành nhà máy tái chế rác (11/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật