Thứ Bảy, 11/01/2014 15:41

Phía sau ngành công nghiệp điện tử

Nghiên cứu "Bước đầu đánh giá ảnh hưởng của điều kiện lao động đến người lao động nhà máy sản xuất, lắp rắp điện tử ở Việt Nam” của Trung tâm phát triển và Hội nhập (CDI) chỉ ra rằng: Việc phát triển ngành lắp ráp điện tử đã có những đóng góp tích cực trong giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động phổ thông khu vực nông thôn và góp phần tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng của các sản phẩm điện tử và phát triển công nghiệp là những mặt tối không dễ nhìn thấy.

Công nghiệp điện tử tiềm ẩn nhiều bệnh nghề nghiệp

Ù tai, ngất xỉu… vì hóa chất điện tử

Điện tử là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất hiện nay, đặc biệt là ở các nước nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tính đến năm 2013, Việt Nam có khoảng 1000 nhà máy, công ty điện tử trên cả nước (2/3 là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài), thu hút 200.000 lao động trong đó, 3/4 công nhân tại công ty là nữ. Với sự phát triển mang tính chất "tức thời” như hiện nay thì tương lai của nguồn lao động trong ngành này là một vấn đề rất đáng được quan tâm. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có con số thống kê cũng như một nghiên cứu nào liên quan tới sức khỏe người lao động làm trong lĩnh vực này.

Xuất phát từ thực tế này, CDI đề xuất với Tổ chức Oxfam Bỉ (OSB) trong khuôn khổ dự án "Thúc đẩy và bảo vệ quyền của công nhân nhập cư tại các khu công nghiệp Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương” tiến hành hoạt động nghiên cứu "Tác động ban đầu về an toàn môi trường và sức khỏe nghề nghiệp trong một số nhà máy sản xuất, lắp ráp điện tử ở Việt Nam”.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: điều kiện lao động của ngành sản xuất và lắp ráp điện tử tại Việt Nam đã gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lao động. Đặc biệt là ở một số công đoạn như sản xuất pin, con chíp, test chức năng, tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm, bức xạ ion hóa và không ion hóa, những công việc căng thẳng, làm đêm với độ dài ca 9-12 giờ… có thể ở mức đặc biệt độc hại, nguy hiểm.

Theo bà Ngô Vân Hoài, trưởng nhóm nghiên cứu CDI, trong quá trình khảo sát, nhiều lao động đã phản ánh việc thường xuyên đau mỏi xương khớp do tư thế làm việc, ù tai, thậm chí suy giảm thị lực từ 10/10 xuống còn 5/10…Đáng lo ngại đa số các đối tượng được phỏng vấn đều trả lời đã từng bị ngất trong ca làm việc nhất là lúc chuyển ca từ ngày sang đêm hoặc ngược lại.

Theo một báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 31-12-2012 Việt Nam có khoảng 28.000 lao động trong ngành điện tử mắc bệnh nghề nghiệp, trong đó khoảng 10% liên quan đến hóa chất.

Theo TS - Bác sỹ Thomas H. Gassert, khoa Y tế công cộng, Đại học Harvard, có khoảng 68.000 loại hóa chất bao gồm nhiều loại axit, kiềm, khí đông lạnh, xyanua, chất phụ gia, chất độn, kim loại, chất oxy hóa, chất bán dẫn, dung môi…đang được sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử nhưng chưa hề được kiểm chứng tác động đến con người và ngay cả kiểm chứng trên động vật cũng rất ít.

Các loại hóa chất độc hại này về lâu dài có thể gây nên các bệnh ung thư, bệnh liên quan đến sinh sản và trước mắt là gây nên các bệnh căng thẳng thần kinh, đau mỏi cơ thể, giảm khả năng thị giác, thính giác…,

Cần đưa vào danh mục nghề nghiệp

Công nghiệp điện tử Việt Nam đang đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế và giải quyết việc làm cho không ít người lao động và dự báo trong thời gian tới Việt Nam sẽ là điểm đến của nhiều tập đoàn điện tử trên thế giới. Vậy làm thế nào để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích và sức khỏe người lao động?

Có mặt tại buổi công bố kết quả nghiên cứu, ông Đặng Quang Điều Trưởng ban Chính sách - Pháp luật (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin người lao động bị ngất xỉu khi làm việc trong môi trường lắp ráp điện tử. Cũng theo ông Điều, hiện các doanh nghiệp chưa tự giác công khai danh mục các hóa chất độc hại đang sử dụng nên công đoàn không có đủ thông tin để cảnh báo người lao động tự bảo vệ bản thân. Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH cần phải quy định cụ thể việc công khai thông tin để có cơ sở, phương án bảo vệ người lao động trong dự thảo Luật An toàn vệ sinh lao động.

Đại diện Nhóm nghiên cứu - bà Ngô Vân Hoài kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH cần tiến hành nghiên cứu chuyên sâu để xác định rõ các ảnh hưởng của điều kiện lao động đến sức khỏe người lao động; rà soát đưa công việc sản xuất, lắp ráp điện tử vào danh mục nghề/công việc độc hại nguy hiểm; xây dựng hệ thống quy chuẩn an toàn vệ sinh lao động về hóa chất, điện tử trường, phóng xạ đảm bảo an toàn cho người lao động…

Khanh Lê

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Thị trường điện máy: Khéo co thì sống được (11/01/2014)

>   Tăng xuất khẩu: Lấy công tác thị trường là trọng điểm (11/01/2014)

>   Doanh nghiệp chủ động đón sóng hội nhập từ TPP (11/01/2014)

>   Làm ăn kém, không ai bảo vệ được doanh nghiệp (11/01/2014)

>   Bỏ lỡ lợi thế từ vốn FDI (11/01/2014)

>   Ngành dầu ăn dự báo tiếp tục gặp khó (11/01/2014)

>   Khát vốn, doanh nghiệp vẫn không dám vay (11/01/2014)

>   Lợi nhuận 2013 của VNPT gần 9.300 tỷ đồng (11/01/2014)

>   VWS kiến nghị tạm nhập phế liệu để vận hành nhà máy tái chế rác (11/01/2014)

>   Gần 200 dự án rót tiền vào đảo ngọc Phú Quốc, chủ yếu về du lịch (10/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật