Thứ Năm, 23/01/2014 09:12

Khách hàng tố Vietpay lừa đảo

Công ty cổ phần thanh toán điện tử Việt (gọi tắt là Vietpay) chuyên cung cấp SIM điện thoại đa năng đang bị nhiều khách hàng tố cáo chiếm dụng tiền đã nạp vào tài khoản dịch vụ của công ty.

SIM Vietpay là sản phẩm hợp tác giữa Công ty Vietpay và nhà mạng di động MobiFone, cho phép người dùng có thể nạp phí được cho tất cả mạng di động, mua tiền ảo trong các trò chơi trực tuyến, các loại dịch vụ trả trước, trả sau ở VN. Người dùng thông qua tài khoản ngân hàng hoặc trực tiếp có thể nạp tiền vào tài khoản Vietpay và kinh doanh ngay trên SIM của mình. Sự tiện lợi này khiến đông đảo khách hàng Vietpay không ngần ngại chuyển tiền vào tài khoản để kinh doanh. Thế nhưng hơn nửa năm qua, toàn bộ số tiền đã gửi gần như bị “đóng băng”.

Website Công ty Vietpay ghi “tổng đài chăm sóc khách hàng 19001517 đã hoạt động trở lại từ 17g ngày 17-10-2013”, tuy nhiên chiều 22-1 gọi đến số máy này thì được thông báo “hệ thống bán hàng Vietpay vẫn trong quá trình sửa chữa và nâng cấp, chưa thể hoạt động trở lại...” - Ảnh chụp website Vietpay

Tiền có như không

Mới chỉ có một khách hàng khiếu nại

Ông Nguyễn Phương Nam cho hay đến nay Cục Quản lý cạnh tranh chỉ mới nhận được đơn khiếu nại duy nhất từ khách hàng của Vietpay nên chưa đánh giá hết được mức độ, quy mô của vụ việc. Do đó những khách hàng đang bị ngừng dịch vụ của Vietpay có thể liên hệ với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương thông qua tổng đài 04. 3938.7846 để chia sẻ thông tin và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ.

Anh Bùi Anh Huy, chủ cửa hàng Apple+ tại Biên Hòa (Đồng Nai), cho biết hơn 800.000 đồng trong tài khoản SIM Vietpay của anh đang bị “găm” hơn nửa năm nay. Anh Huy thường dùng SIM Vietpay để nạp tiền trực tiếp vào các mạng: Vinaphone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile, Gmobile. “Từ khoảng giữa năm 2013 bắt đầu có tình trạng không nạp tiền và mua thẻ nạp được, gọi đến tổng đài nhiều lần cũng chỉ được nghe thông báo tự động hệ thống đang bảo trì chứ không gặp được nhân viên” - anh Huy nói.

Tương tự, anh Lê Anh Tú (Đồng Tháp) cũng bị “găm” gần 2 triệu đồng mấy tháng nay. “Đại lý kinh doanh không thể nạp tiền cho khách hàng mà số tiền đã nạp trong tài khoản cũng không thể lấy ra được. Gọi điện lên tổng đài Vietpay chỉ được nghe trả lời tự động, gọi đến MobiFone thì nhân viên trả lời sẽ hoạt động trở lại nhưng cả tháng nay vẫn không thấy gì” - anh Tú phản ảnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khách hàng sử dụng SIM Vietpay đại đa số là cửa hàng, đại lý chuyên bán thẻ cào điện tử (e - card) cho các dịch vụ điện thoại di động, nạp tiền game... Đây là những mặt hàng có độ lưu thông nhanh nên nhiều người đã nạp sẵn số tiền lớn để tiện lợi phục vụ công việc kinh doanh. Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện nhiều khách hàng đang có trong tài khoản số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Mặc dù vậy khi tiến hành giao dịch bằng chức năng của Vietpay, khách hàng chỉ nhận được thông báo: “Giao dịch không thành công. Hệ thống bắn tiền MobiFone đang tạm ngưng để nâng cấp. Vietpay sẽ thông báo sớm đến quý khách khi hoạt động trở lại. Chi tiết 19001517”.

MobiFone vô can?

Là một đối tác của Công ty Vietpay trong việc phát triển SIM Vietpay, nhà mạng MobiFone đã nhiều lần tổ chức tập huấn cho các đại lý, cửa hàng của mình sử dụng SIM Vietpay với tham vọng tất cả cửa hàng, đại lý MobiFone trên toàn quốc đều sử dụng dịch vụ này.

Trong khi đó, nói về trách nhiệm trong việc hợp tác với Vietpay, MobiFone chỉ cho biết họ “ký hợp đồng đại lý có chức năng nạp tiền điện tử với Công ty Vietpay để Vietpay cung cấp cho đại lý, điểm bán lẻ sử dụng nạp tiền cho khách hàng MobiFone như nhiều đại lý khác. Việc Vietpay ký hợp đồng với các đại lý, điểm bán lẻ để nạp tiền cho khách hàng theo thỏa thuận riêng của Vietpay với các đại lý, điểm bán và MobiFone không liên quan tới thỏa thuận đó. Tài khoản của Vietpay có thể sử dụng để nạp tiền cho khách hàng ở nhiều mạng di động khác nhau. SIM MobiFone chỉ đóng vai trò là công cụ để bán hàng. Việc hợp tác của MobiFone và Vietpay cũng tương tự mạng khác để cung cấp dịch vụ nạp tiền cho khách hàng của các mạng”.

Về việc số tiền khách hàng bị “găm”, đại diện MobiFone giải thích: “Chúng tôi chỉ cung cấp dữ liệu đăng ký sử dụng mạng trên SIM MobiFone. Vietpay sử dụng dữ liệu đó để sản xuất SIM có chức năng thoại và tích hợp chức năng bán hàng Vietpay. Số lượng SIM sử dụng cho mục đích bán hàng do Vietpay quản lý. Tiền trong tài khoản có thể sử dụng cho nhiều mạng, không chỉ riêng MobiFone nên số dư trong tài khoản bao nhiêu và sử dụng cho những mạng nào là do Vietpay quản lý”.

Cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc

Trên website chính thức của Vietpay, chúng tôi phát hiện dịch vụ của công ty này nhiều lần trục trặc phải tạm ngưng hoạt động để bảo trì, sửa chữa, nâng cấp. Thông báo gần nhất trên website công ty này nói về việc “sau thời gian tạm ngưng để nâng cấp, tổng đài chăm sóc khách hàng 19001517 đã hoạt động trở lại từ 17 giờ ngày 17-10-2013. Khi cần hỗ trợ quý khách vui lòng liên hệ tổng đài từ 8g-17g30 tất cả các ngày trong tuần”. Tuy nhiên, khi liên hệ theo các số điện thoại trên trang web vietpay.vn thì hoặc số máy không liên hệ được hoặc nhận được thông báo tự động: “Kính thưa quý khách, hiện tại hệ thống bán hàng Vietpay vẫn trong quá trình sửa chữa và nâng cấp, chưa thể hoạt động trở lại (...). Các yêu cầu và ý kiến đóng góp vui lòng nhấn số 1 để ghi âm...”.

Lần theo địa chỉ công ty còn lưu trên trang web này, chúng tôi lên tầng 8 tòa nhà Sannam (phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng hoàn toàn không còn dấu vết của công ty này. Một nhân viên an ninh của tòa nhà cho hay công ty đã chuyển đi vài tháng nay. “Một tháng gần đây, liên tục có người tìm đến hỏi công ty này nhưng chúng tôi không biết họ đã chuyển đi đâu mà thông báo” - nhân viên an ninh của tòa nhà khẳng định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phương Nam - phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương - cho hay sau khi nhận được đơn khiếu nại từ một khách hàng của Vietpay, cục đã có công văn gửi đến Sở Công thương Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và công ty này yêu cầu báo cáo giải trình.

“Nhận thấy sự việc có dấu hiệu phức tạp nên Cục Quản lý cạnh tranh đã trực tiếp vào cuộc. Trước hết, đây là vụ việc ảnh hưởng đến người tiêu dùng nên cục đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo. Nếu dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng hơn, có thể sẽ đề nghị công an vào cuộc” - ông Nam nói.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo khi tiếp xúc với các lời chào mời đăng ký, sử dụng dịch vụ tiện ích thanh toán điện tử, người tiêu dùng nên cẩn thận tìm hiểu hoặc đề nghị công ty cung cấp các thông tin chứng minh hoạt động kinh doanh hợp pháp của công ty. Nếu cần thêm thông tin để so sánh, đối chiếu, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thông tin - truyền thông, thương mại điện tử và ngân hàng hoặc các tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nhận được sự hỗ trợ.

ĐỨC THIỆN - NGỌC HÀ

* Luật sư Nguyễn Văn Hậu (phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM):

Có quyền khởi kiện ra tòa

Trong vụ việc này, khách hàng sử dụng dịch vụ Vietpay có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện Vietpay ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để được bảo vệ quyền lợi của mình. Trong trường hợp sự cố trên là giả tạo, gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng sử dụng dịch vụ thì Vietpay đã có hành vi lừa đảo. Tùy theo số tiền chiếm đoạt được bằng hành vi lừa đảo, Vietpay có thể bị xử phạt hành chính hoặc người thực hiện hành vi lừa đảo (bao gồm người đứng đầu công ty, người trực tiếp thực hiện...) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của luật, mức xử phạt hành chính có thể đến 50 triệu đồng, mức xử phạt hình sự có thể đến 20 năm hoặc tù chung thân.

 

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Ôtô 2014: Cầu tứ bề đừng mơ giảm giá (23/01/2014)

>   DN nên tăng cường xuất khẩu thuốc lá (23/01/2014)

>   70 tỉ đồng để xúc tiến thương mại quốc gia năm 2014 (23/01/2014)

>   Nhật Bản bỏ kiểm tra 100% lô tôm Việt Nam về Ethoxyquin (22/01/2014)

>   DNNN sẽ không được duy trì nợ xấu "khủng" (22/01/2014)

>   Kiểm toán Nhà nước triển khai nhiệm vụ năm 2014 (22/01/2014)

>   Mở rộng điều tra doanh nghiệp xuất nhập khẩu (22/01/2014)

>   Nhiều sai sót trong quản lý Nhà nước về đầu tư (22/01/2014)

>   Xuất siêu 40 triệu USD trong 15 ngày đầu năm 2014 (22/01/2014)

>   Gia công là bất đắc dĩ (22/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật