Thứ Năm, 21/11/2013 13:59

Văn phòng cho thuê “sống khỏe” nhờ khách nội

Ông Greg Ohan, Giám đốc Dịch vụ văn phòng, Công ty Tư vấn & Quản lý BĐS CBRE cho rằng, thời gian qua nguồn khách thuê văn phòng tại Việt Nam đến từ các tập đoàn đa quốc gia, công ty nước ngoài mặc dù có xu hướng giảm song không ảnh hưởng nhiều đến sức cầu do sự chuyển hướng và gia tăng từ nguồn khách nội địa.

Đặc biệt, vào những quý cuối năm 2013, nhu cầu thay đổi và mở rộng văn phòng của các DN trong nước đã khiến cho diện tích từ nhiều cao ốc văn phòng được lấp đầy.

Một trong những yếu tố khiến cho BĐS văn phòng cho thuê tìm được lợi thế cân bằng không chỉ xuất phát từ sức cầu trong nước mà còn do chính yếu tố điều tiết nguồn cung của thị trường này. Nhiều chuyên gia cho rằng, nguồn tín dụng cho BĐS hạn chế trong thời gian qua đã khiến cho nguồn cung của nhiều phân khúc BĐS trong đó có cao ốc văn phòng cho thuê không có nhiều sản phẩm cung ứng ra thị trường. Rất ít nhà đầu tư có đủ khả năng tài chính để hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ để cung ứng ra thị trường trong năm qua. Thực tế, trong năm 2013 chỉ có duy nhất 2 tòa nhà văn phòng hạng A được đưa vào khai thác trong khi nhu cầu về các văn phòng chất lượng, đẳng cấp quốc tế lại đang được không ít công ty, tập đoàn tài chính lớn trong nước nhòm ngó đến.

Ông Greg Ohan cho biết thêm, hiện nay trên thị trường xuất hiện một xu hướng mới làm thị trường cao ốc văn phòng cho thuê sôi động hơn. Đó là không ít các ngân hàng, công ty tài chính đang khuếch trương hình ảnh và sự lớn mạnh của mình bằng cách xây dựng các cao ốc trụ sở với quy mô hiện đại và hoành tráng.

Ngoài công năng sử dụng vào giao dịch, điều hành, các ngân hàng còn cho thuê một phần diện tích vừa để tận dụng nguồn thu cũng như khai thác ngay chính các khách hàng đầy tiềm năng cùng tòa nhà. Vị chuyên gia của CBRE này nhận định, xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới do phần lớn các ngân hàng đều khá chủ động và có nguồn tài chính cũng như quỹ đất để đáp ứng nhu cầu xây dựng các cao ốc văn phòng làm hội sở cũng như cung ứng thêm vào thị trường văn phòng cho thuê.

Theo CBRE, nhu cầu diện tích văn phòng trung bình của khách thuê hiện nay từ 250 - 300m2. Đối với nhu cầu thuê diện tích nhỏ và trung bình, thị trường tại TP. Hồ Chí Minh vẫn có một số tòa nhà cho khách lựa chọn. Tuy nhiên, nếu khách thuê yêu cầu tòa nhà chất lượng cao và được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế tại trung tâm thành phố thì hiện tại chỉ có 8 tòa nhà có thể cung cấp trên 1.000m2 tại các tầng liền kề nhau.

Ngoài ra, chỉ có 4 tòa nhà khu trung tâm có diện tích một sàn lớn hơn 1.000m2 nên sẽ rất khó cho các công ty với quy mô lớn hoặc trung bình lựa chọn với những tiêu chuẩn cao đi kèm. Mặc dù hiện có khoảng 175 tòa nhà nhỏ và trung bình mới đang tham gia vào thị trường, tuy nhiên có đến 50% diện tích của những tòa nhà này lại được sử dụng vào các mục đích riêng của chính các chủ đầu tư nên nguồn cung không phải quá dồi dào cho khách thuê.

Nhật Minh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Hà Nội đề xuất giá đất 2014 giữ nguyên mức hiện hành (21/11/2013)

>   Sửa Luật Đất đai: Làm rõ khái niệm để tránh bị lợi dụng (21/11/2013)

>   Nhà ở xã hội: Vướng chứng minh thu nhập (21/11/2013)

>   TP.HCM: Tháng 6.2014 chấm dứt tình trạng tạm cư (20/11/2013)

>   Kiều hối đã chán địa ốc (20/11/2013)

>   “Làm mới” dự án chung cư để bắt sóng thị trường (20/11/2013)

>   Nhà ở xã hội: Vì sao nhiều địa phương lạnh nhạt? (20/11/2013)

>   Xung đột lợi ích gia tăng (20/11/2013)

>   Tranh chấp đang nóng lên trên thị trường bất động sản (19/11/2013)

>   Nợ đọng xây dựng cơ bản đã giảm một nửa (19/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật