Thứ Tư, 27/11/2013 21:47

Tăng sản xuất lúa chất lượng cao để xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã thông qua đề án phát triển sản phẩm quốc gia cho mặt hàng gạo. Mục tiêu là chọn ra 5- 7 giống lúa thơm, ngắn ngày, có chất lượng cao, hướng đến xuất khẩu với giá 600- 800 đô la Mỹ/tấn để có thể cạnh tranh với gạo chất lượng cao của Thái Lan vào năm 2020.

Lâu nay Việt Nam chỉ tập trung xuất khẩu gạo với mức giá thấp, trung bình. Trong ảnh, người dân ở huyện Lấp Vò, Đồng Tháp đang phơi lúa. Ảnh: Ngọc Hùng

Đây là điểm đáng chú ý trong đề án trên, vì lâu nay Việt Nam chỉ tập trung xuất khẩu gạo với mức giá thấp, trung bình. Tại quyết định 2765/QĐ-BNN-KHCN, Bộ NN-PTNT phê duyệt đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia, sản phẩm lúa gạo Việt Nam chất lượng cao, năng suất cao; trong đó, tập trung lai tạo những giống lúa mới có chất lượng cao, năng suất cao được trồng tại các cánh đồng mẫu lớn cho xuất khẩu.

Ông Bùi Bá Bổng, người từng giữ chức Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL trước khi làm Thứ trưởng Bộ NN-PTNT trong một lần trả lời phỏng vấn của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online nói rằng, sở dĩ mấy chục năm qua Việt Nam chỉ tập trung vào những giống lúa có năng suất cao mà chưa chú ý đến những giống lúa thơm, chất lượng cao là do từ những năm 80 của thế kỷ 20 Việt Nam đang ở trong tình trạng thiếu lương thực.

Vì thế, ưu tiên vào thời điểm đó của các viện nghiên cứu về lúa, của cơ quan quản lý là làm sao để tăng sản lượng lúa qua mỗi năm hơn là chú trọng vào nghiên cứu giống lúa chất lượng cao.

Ông Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL cũng từng nói rằng, thực tế viện này có nhiều giống lúa chất lượng cao nhưng do thị trường chưa có nhu cầu nên những giống lúa này chỉ mới thành công ở giai đoạn thử nghiệm mà chưa thể trồng đại trà được.

“Viện chúng tôi có những giống lúa tốt, chống hạn, chất lượng cao nhưng do thời gian qua các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu mua gạo cấp thấp nên giống tốt không phải là lựa chọn của người nông dân vào mỗi mùa vụ”, ông Bảnh nói.

Để tránh trường hợp có giống tốt, chất lượng cao nhưng người dân không mặn mà nên theo bản đề án trên những giống lúa chất lượng cao sẽ được trồng ở cách đồng mẫu lớn mà các doanh nghiệp làm chủ chốt.

Theo đó, đến năm 2015 sẽ có khoảng 400.000 héc ta sản xuất lúa chất lượng cao và đến 2020 là 2 triệu héc ta trồng lúa chất lương cao, sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn lúa cho xuất khẩu. Giá trung bình từ 600 đến 800 đô la Mỹ/tấn.

Hiện diện tích trồng lúa thơm chủ yếu trồng ở cánh đồng mẫu lớn. Năm 2013, diện tích lúa sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn theo Cục trồng trọt, Bộ NN-PTNT là 76.500 héc ta. Giá xuất khẩu trung bình lúa thơm vào khoảng trên dưới 500 đô la Mỹ/tấn.

Trước khi có đề án này, Bộ NN-PTNT cũng đã có Quyết định 62 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Trong đó, đưa ra những chính sách cùng những ưu đãi cho doanh nghiệp như hỗ trợ cải tạo đồng ruộng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng...

Ngọc Hùng

Thời báo kinh tế sài gòn

Các tin tức khác

>   Giá cà phê biến động thất thường (26/11/2013)

>   Giá cao su thiên nhiên giảm (26/11/2013)

>   Xuất khẩu gạo: Không theo kịp mục tiêu (26/11/2013)

>   Trung Quốc nhập hơn 30% gạo Việt Nam (26/11/2013)

>   Nông sản an toàn:Cần phát triển cả nội địa và xuất khẩu (26/11/2013)

>   Phát triển nông nghiệp: Bài toán mở (25/11/2013)

>   Thị trường urê: Giá đang “nóng” dần (23/11/2013)

>   Lối thoát cho ngành cà phê (21/11/2013)

>   Cá tra vào nhóm thủy sản tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ (21/11/2013)

>   Trình Chính phủ chính sách hỗ trợ vay tái canh cà phê (21/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật