Chủ Nhật, 10/11/2013 14:03

Góc nhìn 11-15/11: Tạo đỉnh ngắn hạn?

Không nhiều ý kiến lạc quan trong tuần tới, hầu hết đều cho rằng thị trường vẫn thiếu động lực tăng điểm. Theo đó, nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh giảm thêm và đỉnh ngắn hạn tại mốc 505 điểm đang hình thành.

Tích lũy và tăng điểm

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS): Thị trường dự báo dao động tích lũy quanh mốc 500 điểm vào đầu tuần tới, trước khi tiếp tục tăng điểm về cuối tuần. SHS đánh giá tích cực về xu hướng tăng của thị trường trong trung hạn với ngưỡng cản kỹ thuật cần quan tâm tiếp theo là khoảng 513 điểm.

Đối với sàn HNX, chỉ số HNX-Index tiếp tục tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp với thanh khoản cải thiện mạnh. Mức độ tăng điểm mạnh hơn đi kèm với cải thiện khối lượng giao dịch cho tín hiệu tích cực. Nhà đầu tư đang quan tâm tới sàn HNX, sau thời gian dài nhóm cổ phiếu tại sàn này giảm điểm vì thiếu sự hỗ trợ của dòng tiền. Với thực tế dòng tiền tham gia thị trường khá tích cực, xu hướng tăng điểm của HNX-Index đã được xác lập với ngưỡng cản kỹ thuật cần quan tâm tiếp theo là khoảng 66 điểm.

Giai đoạn điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy thêm cổ phiếu có nền tảng cơ bản, được dòng tiền quan tâm, tập trung vào những ngành nghề kỳ vọng khả quan trong thời gian tới như xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản.

Mặt bằng giá mới hình thành

CTCK BIDV (BSI): 85% số doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2013 đến thời điểm hiện tại. Thị trường dao động quanh ngưỡng tâm lý 500 điểm do thiếu động lực tăng giá, tuy nhiên khối lượng giao dịch lại tăng vọt.

Xu hướng thị trường ổn định, dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào thị trường thì sự chững lại của các bluechips tạo điều kiện cho dòng tiền luân giữa các cổ phiếu chưa tăng hoặc có mức tăng thấp.

Quá trình này một mặt duy trì tốt thanh khoản cho thị trường mặc khác đang rút ngắn khoảng cách giá giữa các nhóm cổ phiếu và tạo một nền giá chung mới cho cả thị trường.

Dấu hiệu sớm cho một nhịp điều chỉnh

CTCK FPT (FPTS): VN-Index vẫn đang trong xu thế sideway, chưa có dấu hiệu tăng tốc trong ngắn hạn do ảnh hưởng từ diễn biến lình xình của nhóm bluechips khá lớn. Về kỹ thuật, trong thời gian gần đây HNX-Index vẫn đang có những biến động sớm hơn so với VN-Index, và theo đó việc đà tăng của HNX-Index đã chững lại sau 7 phiên tăng liên tiếp có thể coi là dấu hiệu sớm cho một nhịp điều chỉnh kế tiếp.

Trong khi đó, dòng tiền đầu cơ vẫn đang có dấu hiệu xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, điều này khiến cho áp lực điều chỉnh vẫn luôn xuất hiện mỗi khi thị trường tiếp cận các mức đỉnh cũ, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp tục đi lên của các chỉ số.

Tuy nhiên giao dịch vẫn diễn ra sôi động do tâm lý nhà đầu tư đã thể hiện tích cực hơn, thanh khoản vì vậy được cải thiện khá tốt. Như vậy, mặc dù vẫn còn khá nhiều yếu tố tích cực đang ủng hộ cho thị trường nhưng FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để có thể phản ứng kịp thời nếu thị trường chuyển biến xấu hơn, tránh mua đuổi tại các vùng giá cao.

Với các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trong vài phiên vừa qua thì nhà đầu tư nên xem xét bán một phần hoặc chốt lời để giảm thiểu rủi ro nếu có sự sụt giảm đột ngột của dòng tiền đầu cơ.

Mất dần động lực tăng điểm

CTCK Rồng Việt (VDS): Tiếp tục một phiên kết thúc trái chiều trên hai sàn, phiên cuối tuần (08/11) VN-Index đi xuống trong khi HNX-Index tăng điểm. Thanh khoản của phiên cuối tuần cũng đã giảm mạnh so với phiên liền trước trong khi khối ngoại lại đẩy mạnh mua vào dù mã được khối này mua vào nhiều nhất lại là một cổ phiếu có vốn hóa nhỏ.

Thông tin tích cực về gói tín dụng 30,000 tỷ cũng đã không giúp các mã bất động sản tăng mạnh hay giúp thị trường chuyển hướng. Như đã đề cập, VDS nhận thấy thị trường đang mất dần động lực tăng điểm, nhóm cổ phiếu trụ cột không có lực đẩy trong khi áp lực bán đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và thấp tăng lên sau thời gian tăng điểm mạnh.

VDS cho rằng vùng dao động của thị trường trong tuần sau sẽ vẫn chưa được nâng lên ở mức cao hơn, cụ thể VN-Index sẽ tăng giảm xung quanh mốc 500 điểm và HNX-Index là 63 điểm.

VN-Index sẽ điều chỉnh sâu hơn

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Về mặt kỹ thuật, MBKE xem như giai đoạn từ đầu tháng 10 trở lại đây là một đợt tích lũy sau xu hướng tăng từ mức 462. Với việc khối lượng trồi sụt và tập trung rất cao tại khu vực trên 500 điểm, mức kháng cự mạnh tại đây đang hình thành. Nếu dòng tiền không đủ mạnh để hấp thụ được khu vực này, và nhất là nếu mức 492 bị phá vỡ, có thể VN-Index sẽ điều chỉnh sâu hơn và một đỉnh ngắn hạn tại khoảng 505 đã hình thành.

Nhìn chung, MBKE cho rằng các nhà đầu tư có khả năng chịu rủi ro thấp có thể tìm cách giảm tỷ trọng xuống mức cân bằng hơn khi thị trường đang giao dịch trong một khoảng tích lũy. Không nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cao, hoặc sử dụng đòn bẩy mạnh khi giá đang chạy trong một khoảng hẹp như hiện tại.

Phương Châu tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Nhận định chứng khoán 8/11: “Thị trường sẽ giằng co” (07/11/2013)

>   Nhận định chứng khoán 6/11: “Tận dụng rung lắc để mua” (05/11/2013)

>   Nhận định chứng khoán 5/11: “Hạn chế mua đuổi penny” (04/11/2013)

>   Góc nhìn 04-08/11/2013: Thị trường chứng khoán dao động trong biên độ hẹp (03/11/2013)

>   Nhận định chứng khoán 1/11: “Thời điểm tốt để mua vào” (31/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 30/10: “Tận dụng để mua vào” (29/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 29/10: “Chờ điểm mua ở vùng 492” (28/10/2013)

>   Chứng khoán tuần mới: Tăng trở lại (27/10/2013)

>   Nhận định thị trường 25/10: Không nên mở vị thế mua mới? (24/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 23/10: “Thị trường khó giảm sâu” (22/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật