Chủ Nhật, 03/11/2013 16:04

Góc nhìn 04-08/11/2013: Thị trường chứng khoán dao động trong biên độ hẹp

Diễn biến thị trường không có điểm bứt phá, thanh khoản suy giảm mạnh, đồng thời thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Vì vậy, đa số các công ty chứng khoán (CTCK) đều nhận định thị trường sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, dòng tiền phân hóa hướng tới nhóm cổ phiếu thị giá nhỏ và trung bình có yếu tố cơ bản tốt.

Dao động trong biên độ hẹp

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index tiếp tục tuần điều chỉnh giảm thứ hai liên tiếp sau khi tiếp cận ngưỡng cản kỹ thuật 500-505 điểm. Thị trường có phản ứng với mốc hỗ trợ 495 điểm, tương đương mức thoái 23.6% của dải Fibonacci Retracement của xu hướng tăng từ cuối tháng 8. Tuy nhiên mức độ phục hồi tại ngưỡng hỗ trợ không nhiều với thanh khoản thấp, cho thấy lực cầu còn thận trọng.

Đối với sàn HNX, chỉ số HNX-Index tuần qua tăng điểm 4 phiên liên tiếp, phản ứng với mốc hỗ trợ kỹ thuật 61 điểm. Thị trường tăng nhẹ với thanh khoản giảm mạnh chưa cho tín hiệu tích cực về lực cầu bắt đáy, đà tăng được hỗ trợ không nhỏ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng (ACB, SHB) nhờ lực cầu ngoại.

Thị trường dự báo tiếp tục dao động hẹp trong khoảng 495-500 điểm đối với VN-Index, 61-63 điểm đối với HNX-Index trong tuần tới. Dòng tiền dự kiến tiếp tục phân hóa, quan tâm tới nhóm cổ phiếu thị giá nhỏ và trung bình có yếu tố cơ bản hỗ trợ. Bởi vậy, nhà đầu tư nên duy trì trạng thái danh mục, có thể xem xét tái cơ cấu danh mục theo hướng chuyển sang cổ phiếu cơ bản tốt, được dòng tiền quan tâm.

Kiên nhẫn tích lũy từng phần

CTCK Bảo Việt (BVS): Mặc dù tín hiệu xác nhận cho khả năng tiếp diễn của xu hướng tăng ngắn hạn chưa xuất hiện nhưng cơ hội đi lên của thị trường hiện vẫn được đánh giá cao hơn tương đối do xu hướng tăng trung hạn đang được bảo lưu. Việc quản lý tỷ trọng ở thời điểm hiện tại sẽ quyết định mức độ hiệu quả của danh mục.

BVS cho rằng các nhà đầu tư có thể nắm giữ một tỷ trọng ở mức trung bình thấp bám theo xu hướng trung hạn. Phần tỷ trọng ngắn hạn còn lại có thể tích lũy từng phần vào những mã chưa tăng nhiều hoặc chờ mua ở các vùng hỗ trợ thấp hơn của VN-Index, nằm tại 490-492 hoặc 485- 486 điểm.

Tín hiệu tiêu cực

CTCK ACB (ACBS): Xét trên quan điểm phân tích kỹ thuật, biểu đồ giá của VN-Index vẫn chưa hình thành tín hiệu kỹ thuật quan trọng mới nào. Do đó, ACBS vẫn duy trì quan điểm tiêu cực với VN-Index trong các phiên tới và có thể lùi về gần ngưỡng 492. Ngược lại, ở kịch bản tích cực nhất, thị trường nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm nếu VN-Index vượt 502 một lần nữa và đi kèm khối lượng giao dịch lớn; song, ACBS không cho rằng điều này có thể xảy ra trong 1, 2 tuần tới.

Đối với chỉ số HNX-Index, các tín hiệu kỹ thuật tuy có tích cực hơn so với VN-Index, nhưng cũng cần phải lưu ý, chỉ báo Derivative of Momentum hiện đã gần kề vùng “quá mua”, do vậy ACBS không kỳ vọng HNX-Index sẽ tăng dài lâu trong thời gian tới.

ACBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại.

Tích lũy tại vùng giá thấp

CTCK Rồng Việt (VDS): Chỉ số quản lý thu mua (PMI) tháng 10 được HSBC công bố, theo đó, chỉ số này tiếp tục đứng ở mức 51.5 điểm, không đổi so với tháng trước. Một số điểm đáng lưu ý trong báo cáo gồm: (1) lượng đơn hàng mới và đơn hàng xuất khẩu tiếp tục tăng dù mức tăng thấp hơn tháng 9, (2) hoạt động mua hàng và tồn kho nguyên liệu tăng lần đầu tiên kể từ tháng 10/2011, (3) giá đầu ra cũng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 3/2013. Các chỉ số cấu thành đều cho thấy một tín hiệu chung là sản xuất đang phục hồi ổn định và có cơ hội tăng trưởng tốt hơn trong những tháng cuối năm.

Thông tin PMI mặc dù là tích cực song nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng với vùng giá hiện tại của các mã Bluechips. Sự phân hóa tiếp tục diễn ra trên sàn HOSE, trong khi trên sàn HNX, nhiều cổ phiếu Mid-cap tăng giá tích cực và giúp HNX-Index tăng điểm trong phiên phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11.

Diễn biến của thị trường trong tuần tới theo nhận định của VDS là chưa có nhiều biến chuyển, đặc biệt là đối với các yếu tố vĩ mô. VDSC cho rằng các chỉ số có khả năng sẽ tiếp tục tích lũy tại vùng giá thấp với vùng biến động của VN-Index kỳ vọng từ (495-505) điểm và của HNX-Index từ (61-63) điểm.

Đi ngang

CTCK BIDV (BSI): Dù các thông tin hiện tại về vĩ mô của Việt Nam vẫn đang khá thuận lợi, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm và mốc 500 điểm vẫn là ngưỡng được các nhà đầu tư chốt lời khá mạnh đã khiến cho VN-Index chưa thể bứt phá được trong các phiên gần đây. Nếu như không có các thông tin hỗ trợ tích cực, thị trường vẫn sẽ tiếp tục đi ngang hoặc dao động nhẹ trong các phiên tiếp theo.

PMI tháng 10 của Việt Nam đạt 51.5 điểm, không thay đổi so với tháng 9. Số lượng đơn đặt hàng mới, xuất khẩu và việc làm đều gia tăng trong tháng này cho thấy tình hình sản xuất trong nước đang tiếp tục được cải thiện.

Tạm ngừng mua thêm

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Tính chung trong cả tuần 28-01/11, VN-Index mất 0.7%. Lực chốt lời đã gia tăng mạnh trong tuần trước đó cộng với giao dịch chậm trong tuần tiếp theo đã dẫn tới tâm lý chung thận trọng. MBKE nhận thấy có một số e ngại của các nhà đầu tư trong thời gian này.

Thứ nhất, với thông điệp của Thủ tướng khi trả lời Bloomberg, nhiều người cho rằng có thể có một sự giảm giá tiền đồng nhẹ vào cuối năm. Điều này dẫn tới tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và hệ quả là họ rút bớt tiền khỏi thị trường. Thứ hai, lãi suất ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng đang gia tăng cũng làm họ cân nhắc.

Về mặt kỹ thuật, rõ ràng là chiều hướng tăng của VN-Index đã chậm lại và chỉ số có thể đang bước vào một giai đoạn tích lũy. Ở biến động hiện tại, chỉ số chưa đưa dấu hiệu hành động rõ ràng và chiến lược hợp lý nhất là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi. Nếu chỉ số rớt xuống dưới mức 492, các nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời. MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tạm ngừng mua thêm.

Xu thế giằng co sẽ còn kéo dài

CTCK FPT (FPTS): Nhiều khả năng xu thế giằng co sẽ còn kéo dài trong những phiên giao dịch tới, dòng tiền đang cho thấy sự thận trọng nhất định, vì vậy mà sự phân hóa giữa các cổ phiếu có thể sẽ mạnh hơn. Sự điều chỉnh và tích lũy hiện tại cũng là điều cần thiết để thị trường củng cố mặt bằng giá mới trước khi tiếp tục kỳ vọng đi lên mốc điểm cao hơn ở những tháng cuối năm.

Theo đó, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu hợp lý, tránh mua đuổi giá và việc tìm kiếm cơ hội đầu tư nên hướng đến những cổ phiếu cơ bản tốt, có giá đã điều chỉnh hoặc chưa tăng nhiều trong giai đọan vừa qua.

Tăng ngắn hạn

CTCK Bản Việt (VCSC): VCSC kỳ vọng nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ có chuyển biến tích cực sau nhịp điều chỉnh. VCSC cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục tích lũy trong hai phiên đầu tuần 04 – 08/11 và tăng mạnh dần trong các phiên sau đó. Vùng hỗ trợ mạnh của hai chỉ số là 495 với VN-Index và 61.4 với HNX-Index, lực mua tập trung mạnh và dày tại các vùng giá hỗ trợ này.
VCSC duy trì xu hướng tăng ngắn hạn và đánh giá cao hai chỉ số có thể bứt phá các vùng kháng cự 500 cho VN-Index và 62.5 cho HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Do đó, các nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ với tỷ lệ cổ phiếu cao trong danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư cần dành một phần danh mục cho các mã Bluechips đang tích lũy quanh vùng giá hỗ trợ.

Duy Hoàng

Công Lý

Các tin tức khác

>   Nhận định chứng khoán 1/11: “Thời điểm tốt để mua vào” (31/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 30/10: “Tận dụng để mua vào” (29/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 29/10: “Chờ điểm mua ở vùng 492” (28/10/2013)

>   Chứng khoán tuần mới: Tăng trở lại (27/10/2013)

>   Nhận định thị trường 25/10: Không nên mở vị thế mua mới? (24/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 23/10: “Thị trường khó giảm sâu” (22/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 22/10: “Cần củng cố mốc 500” (21/10/2013)

>   Chứng khoán tuần mới: Sẽ tiếp tục tăng (20/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 18/10: “Vẫn tránh mua đuổi” (18/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 17/10: “Có thể xảy ra rung lắc mạnh” (16/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật