Thứ Hai, 28/10/2013 23:27

Nhận định chứng khoán 29/10: “Chờ điểm mua ở vùng 492”

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 29/10.

Chốt phiên giao dịch đầu tuần ngày 28/10, VN-Index để mất 4,29 điểm và chốt phiên tại 496,96 điểm. Tương tự, giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp, HNX-Index lùi xuống 61,41 điểm với mức giảm 0,41 điểm.

VCSC cho rằng hai chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 492 của chỉ số VN-Index và 61.4 của chỉ số HNX-Index trong phiên kế tiếp

Duy trì tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu hợp lý

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPTFPTS)

“Thanh khoản của thị trường mặc dù vẫn được duy trì khá tốt tuy nhiên xu thế tăng ngắn hạn đã suy yếu đi nhanh chóng khi các cổ phiếu Bluechips không phát huy được vai trò dẫn dắt, cùng với đó là nhiều cổ phiếu đầu cơ vẫn đang điều chỉnh sau nhịp tăng điểm khá.

Về yếu tố nội tại, các thông tin về tình hình kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn đang dần được công bố, tuy nhiên sự hỗ trợ từ yếu tố này không còn được mạnh mẽ như giai đoạn trước nữa. Giá cổ phiếu vẫn tiếp tục phân hóa tuy nhiên sắc đỏ bao trùm ngay cả đối với các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3. Trong khi đó, sức ảnh hưởng từ khối ngoại cũng không còn quá lạc quan khi mà trạng thái bán ròng đã trở lại sau nhiều phiên liên tiếp khối ngoại duy trì mua ròng tích cực.

Như vậy, mặc dù vẫn có nhiều yếu tố tích cực đang ủng hộ cho thị trường nhưng chúng tôi cho rằng thị trường vẫn cần một nhịp điều chỉnh và tích lũy thực sự để có thể củng cố mặt bằng giá mới trước khi có thể tiếp tục đi lên các mốc điểm cao hơn nữa. Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu hợp lý, tránh mua đuổi giá và việc tìm kiếm cơ hội đầu tư nên hướng đến những cổ phiếu cơ bản tốt, có giá đã điều chỉnh hoặc chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua”.

Không nên nôn nóng quay lại thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Như đã đề cập trong bản tin trước, thị trường quay đầu giảm điểm khi chưa thể vượt qua vùng kháng cự then chốt quanh 505 điểm – vốn được lấy làm ngưỡng xác nhận cho khả năng tiếp diễn của xu thế tăng ngắn hạn. Diễn biến này khiến các chiến lược tích lũy ở nhịp điều chỉnh hiện tại phải được thực hiện rất thận trọng. Sau khi thực hiện chốt lời các vị thế ngắn hạn tại vùng cản 503-505 điểm theo khuyến nghị của chúng tôi, các nhà đầu tư không nên nôn nóng quay trở lại thị trường quá sớm. Hai vùng hỗ trợ đáng lưu ý đặt tại 490-491 hoặc sâu hơn là 485-486 điểm mới là những điểm mua trải lệnh từng phần cho các giao dịch mua mới ngoài T+3.

Theo dõi các chỉ số liên quan hoặc các thị trường trong khu vực, chúng tôi nhận thấy một sự trùng hợp khi các chỉ số này đều đang vận động ngay dưới các điểm xác nhận then chốt. Tuần này và tuần sau được xem là khoảng thời gian khá nhạy cảm, không chỉ quyết định xu hướng ngắn hạn sắp tới mà còn có ý nghĩa khá lớn đến xu hướng chủ đạo trong trung hạn. Với bối cảnh này, các chiến lược giao dịch cầm chừng, tỷ trọng thấp nên được áp dụng trước khi có thêm những tín hiệu xác nhận mới chúng tôi sẽ cập nhật sớm với nhà đầu tư”.

Đang tập trung vào cổ phiếu đầu cơ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường hôm nay đi xuống khi cả VN-Index và HNX-Index cùng giảm điểm; thanh khoản ở mức trung bình khá. Cả hai chỉ số tiếp tục giằng co trong vùng kháng cự trung hạn. Thị trường đang tập trung nhiều hơn vào các cổ phiếu đầu cơ. Các nhà đầu tư nước ngoài sau nhiều phiên mua ròng liên tục đã bán ròng hôm nay”.

Nên duy trì tỷ lệ nắm giữ với cổ phiếu cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Nhìn chung, tín hiệu phiên giao dịch hôm nay là tiêu cực và tâm lý thận trọng sẽ diễn ra trong phiên kế tiếp, chúng tôi cho rằng hai chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 492 của chỉ số VN-Index và 61.4 của chỉ số HNX-Index trong phiên kế tiếp.

Theo phân tích lớp cổ phiếu, chúng tôi nhận thấy thị trường khó có thể xuyên thủng các mức hỗ trợ mạnh này cho nên các nhận đầu tư vẫn nên duy trì vị thế nắm giữ với tỷ lệ cổ phiếu cao. Phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index đã xuyên thủng mức 498 cho nên nếu thị trường hồi nhẹ trong đầu phiên ngày mai thì các nhà đầu tư nên hạ tỷ lệ margin về mức thấp và chờ điểm mua ở vùng giá 492. Ở kịch bản tích cực, nếu chỉ số VN-Index có điểm cân bằng ở vùng giá hỗ trợ 492 thì các nhà đầu tư có thể mở vị thế mua thêm và cơ cấu lại danh mục”.

Cần quan sát trước khi mua lại

(Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“Điểm nhấn lớn nhất khi kết thúc phiên hôm nay là chỉ số VN-Index chính thức rơi khỏi ngưỡng 500 điểm. Cho dù nhiều lần những cổ phiếu lớn đã trợ giúp và cố gắng giữ nhưng không thành công. Lần giảm này có thể sẽ khác với lần trước và chúng tôi cho rằng thị trường sẽ khó có động lực để quay lại ngưỡng này trong thời gian ngắn tới đây.

Trên đồ thị, sau 2 phiên giảm nhẹ thì mức giảm hôm nay đã bắt đầu nới rộng hơn. Nhìn vào những kỳ giảm trước đó thì thị trường có thể có những phiên giảm mạnh nữa trước khi cân bằng trở lại. Với thanh khoản như hôm nay được cho là khá tốt phần nào sẽ hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư khi bước vào phiên giao dịch tới. Có thể đây là lực mua từ những nhà đầu tư chốt lời trước đó và họ sớm quay trở lại với thị trường nhưng điều đó không là cơ sở cho rằng thị trường sẽ tăng trở lại ngay.

Có khá nhiều doanh nghiệp công bố thông tin tích cực nhưng phản ứng tích cực lên giá đã không còn do đã có những phản ảnh từ trước đó. Ở giai đoạn này thì phần rủi ro đã bắt đầu tăng lên và nhà đầu tư cần quan sát thêm các động thái thị trường trước khi mua trở lại”.

Hà Anh

vneconomy

Các tin tức khác

>   Chứng khoán tuần mới: Tăng trở lại (27/10/2013)

>   Nhận định thị trường 25/10: Không nên mở vị thế mua mới? (24/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 23/10: “Thị trường khó giảm sâu” (22/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 22/10: “Cần củng cố mốc 500” (21/10/2013)

>   Chứng khoán tuần mới: Sẽ tiếp tục tăng (20/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 18/10: “Vẫn tránh mua đuổi” (18/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 17/10: “Có thể xảy ra rung lắc mạnh” (16/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 16/10: “Tránh tâm lý mua đuổi” (15/10/2013)

>   Nhận định chứng khoán 14/10: “Tránh mua đuổi giá cao” (14/10/2013)

>   Góc nhìn 14 - 18/10: Tiếp tục điều chỉnh (13/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật