Thứ Bảy, 28/09/2013 19:16

VietJet Air lý giải đơn đặt hàng 92 máy bay Airbus

VietJet Air vừa có đơn đặt hàng tạm thời 92 máy bay Airbus, với tổng trị giá 9 tỷ USD. Đây được coi là đơn hàng khổng lồ đối với một hãng hàng không tư nhân như VietJet Air.

* VietJet Air chi 8.6 tỷ USD đặt mua tới 92 máy bay Air bus

 

Theo VietJet Air, trong số 92 máy bay nói trên, 62 chiếc sẽ chắc chắn được mua, còn lại là những chiếc máy bay mà hãng có quyền mua, với ngày giao hàng chưa xác định.

Trong số 62 chiếc chắc chắn mua, dự kiến có 42 máy bay A320neo, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của A320 - dòng sản phẩm bán chạy nhất của Airbus, 14 chiếc A320, và 6 chiếc A321.

Trả lời VnEconomy về lý do và cơ sở của đơn đặt hàng trên, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet Air nói, đơn đặt hàng dựa trên kế hoạch phát triển đội bay của hãng, từ 5 đến 10 chiếc mỗi năm, phục vụ cho phát triển đường bay nội địa và quốc tế và các liên doanh ở nước ngoài.

Theo ông Khánh, số lượng máy bay mỗi năm mà VietJetAir tiếp nhận là tương đối hợp lý và thận trọng, vì thực tế trong thời gian qua, hãng hàng không giá rẻ này đã tăng từ 3 lên 10 chiếc như hiện nay chỉ trong một năm rưỡi.

Với đơn đặt hàng trên, lô hàng đầu tiên được giao vào quý 4/2014, hợp đồng này được thực hiện từ 2014 - 2022, mỗi năm VietJet Air nhận từ 5 - 10 chiếc. Theo thỏa thuận với Airbus, VietJetAir nhận máy bay theo từng năm, từng quý. Theo thông lệ và cũng như theo thỏa thuận đã ký thì tiến độ thanh toán rải đều theo kế hoạch nhận máy bay.

Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh, trong bối cảnh còn nhiều đường bay quốc tế chưa khai thác hết tiềm năng. VietJet Air tự tin với kế hoạch kinh doanh của mình, chắc chắn các đường bay sẽ được lấp đầy.

“Dư địa để phát triển ngành hàng không là rất lớn”, ông Khánh nói và dẫn giải, tại khu vực Đông Nam Á - thị trường hàng không năng động bậc nhất thế giới, Malaysia có 7 máy bay trên 1 triệu dân, Thái Lan 2,5 chiếc, Philippine 1,4 chiếc, còn Việt Nam thì mới chỉ có xấp xỉ một máy bay trên 1 triệu dân.

Về nguồn tài chính cho đơn đặt hàng, ông Khánh cho biết đã thu xếp phương án cụ thể và khả thi. VietJet Air chủ yều làm việc với các định chế tài chính và ngân hàng lớn của nước ngoài trong vấn đề tài trợ mua máy bay. Đến thời điểm hiện tại, mọi việc đang theo đúng kế hoạch đặt ra, bao gồm các thỏa thuận thu xếp tài chính.

Vietjet Air hiện có 14 đường bay nội địa và hai đường bay quốc tế từ Tp.HCM và Hà Nội đến Thái Lan. Hãng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục khai trương thêm các đường bay trong nước và quốc tế, kết nối đến các địa danh du lịch và kinh tế châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nhật Bản...

Mạnh Chung

vneconomy

Các tin tức khác

>   Cao Bằng loại bỏ 11 dự án thủy điện không hiệu quả (28/09/2013)

>   Bộ Giao thông 'cấm cửa' nhà thầu yếu kém (28/09/2013)

>   Khó dự đoán về diện mạo mới của SCIC (28/09/2013)

>   Nhật đánh giá cao thị trường gia công phần mềm Việt Nam (27/09/2013)

>   Nhập khẩu ôtô hồi phục chờ “ngày mùa” (27/09/2013)

>   Thứ trưởng Giao thông: 'Vinashin vẫn có cơ hội phát triển' (27/09/2013)

>   Cổ tích viễn thông Việt trên đất châu Phi (27/09/2013)

>   Nỗ lực khôi phục ngành chăn nuôi (27/09/2013)

>   Nhà nhập khẩu tăng mua cá tra để dự trữ (27/09/2013)

>   Khi doanh nghiệp mắc bệnh “than” (27/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật