Thứ Ba, 10/09/2013 16:34

Philip Morris chi hàng triệu bảng lobby Nghị viện châu Âu

Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy quy mô những nỗ lực của Philip Morris chống lại chỉ thị chống thuốc lá.

Nghị viện châu Âu trong một phiên họp.

Từ đầu năm đến tháng 6.2012, các vận động hành lang viên của Philip Morris (PMI) chi gần 1,25 triệu bảng cho các cuộc gặp gỡ.

Các tài liệu mật cho biết chiến dịch vận động hành lang kinh khủng của một công ty thuốc lá khổng lồ nhằm xói mòn những nỗ lực làm cho thuốc lá trở nên kém hấp dẫn đối với phụ nữ và trẻ em, và buộc các gói thuốc in những cảnh báo đối với sức khoẻ lớn hơn.

Các tài liệu được tờ Observer thu thập được cho thấy PMI đã sử dụng 161 người chống lại một chỉ thị được đề xuất đối với các sản phẩm thuốc lá như thế nào.

Theo các đề xuất của uỷ ban An toàn thực phẩm, sức khoẻ cộng đồng và môi trường, vốn sẽ được Nghị viện châu Âu thông qua trong tuần này, các công ty thuốc lá bị bắt buộc in những cảnh báo lớn hơn trên các sản phẩm thuốc lá, chiếm 75% cả hai mặt các bao thuốc. Cũng sẽ có lệnh cấm tẩm tất cả các loại hương vị vào sản phẩm – như bạc hà, vanilla và dâu – và cấm các điếu thuốc và bao thuốc khổ gầy. Những thứ đó được xem như đặc biệt hấp dẫn đối với thanh niên và phụ nữ, các chuyên gia y tế nhận định. Chỉ thị cũng sẽ đưa thuốc lá điện tử vào diện quản lý của pháp luật về dược phẩm và được bán như thuốc trị bệnh, điều mà những đơn vị mới bước vào thị trường phản đối.

Hôm 5.9 vừa rồi, việc thông qua chỉ thị này đã bị các thành viên Nghị viện châu Âu hoãn lại cho đến ngày 8.10, một thắng lợi đáng kể đối với việc vận động hành lang của ngành thuốc lá. “Còn ít thời gian để chỉ thị này được thông qua trước khi nghị viện chấm dứt nhiệm kỳ và toàn bộ tiến trình xây dựng chỉ thị bắt đầu lại từ đầu”, Deborah Arnott, giám đốc tổ chức chống hút thuốc Ash cho biết, “Đó là tin mừng cho ngành công nghiệp thuốc lá trong việc không ngừng tìm cách vắt ra lợi nhuận từ những người nghiện mới, nhưng là tin khủng khiếp đối với trẻ em và thanh niên toàn châu Âu”.

Gây chậm trễ cho việc thông qua chỉ thị là mục tiêu chính của việc vận động hành lang. Những bản tóm tắt về sự vụ cộng đồng trong nội bộ của các thành viên Nghị viện châu Âu từ năm 2011 – 2012 được đóng dấu “riêng tư và mật. Dùng vào các mục đích thảo luận nội bộ và minh hoạ” – cho thấy hãng thuốc lá khổng lồ hiện đang thuê chiến lược gia về ứng cử của David Cameron, Lynton Crosby, làm tư vấn, đã cố ý ngăn trở việc thông qua chỉ thị.

Trên một tấm phim slide ghi ngày 9.8.2012, các thành viên nghị viện tranh cãi về mục tiêu chiến lược là “thúc đẩy” (ví dụ bớt đi các khoản của chỉ thị) hoặc là “để chậm lại”. Một bảng tính của công ty tiết lộ rằng hãng đã sử dụng 161 nhân viên và những chuyên gia tư vấn vào việc vận động hành lang. Tài liệu cho thấy từ đầu năm cho đến tháng 6.2012, các vận động hành lang viên chi đến 1,25 triệu bảng cho các cuộc gặp mặt với đại biểu nghị viện. Bảng tính ghi rằng vào ngày 22.6 năm ngoái, 233 nghị viên – 31% trên tổng số – đã gặp PMI ít nhất một lần. Trong một bảng tính khác, nhiều nghị viên trong danh sách đã gặp người của hãng khoảng 4 – 5 phút.

Các phim slide nội bộ cũng cho thấy các nghị viên nhắm đến các tổ chức nông trại, các đơn vị bán lẻ và các hiệp hội thương mại để các nhà ra quyết định cấp cao trong nghị viện và Uỷ ban châu Âu như thế nào. Cũng có bằng chứng rằng hãng thuốc lá lại quả cho các nghiên cứu học thuật và kinh tế, để thúc đẩy các yêu cầu của hãng.

Một phim slide đã cho thấy ý chí của nghị viên đưa ra các ý kiến phủ quyết về các đề xuất do ban giám đốc Sanco của Uỷ ban châu Âu – cơ quan bảo vệ sức khoẻ và người tiêu dùng.

Một phim slide khác giải thích rằng mục tiêu của các nghị viên nhằm bảo đảm “rằng bạc hà bị đưa ra khỏi lệnh cấm các hương vị”. PMI cho biết hãng không bình luận về các tài liệu mật bị rò rỉ cho tờ Observer. Tuy nhiên, trong một thông cáo hãng này lại nói rằng chỉ thị chưa hoàn chỉnh nên chưa thông qua.

Ngoài ra, các thư điện tử được phát ra theo luật Tự do thông tin của bộ Y tế tiết lộ rằng các mối quan tâm về chỉ thị được chia sẻ với các hãng thuốc lá khác.

Khởi Thức

sgtt

Các tin tức khác

>   Xây cầu dây văng 5.700 tỉ đồng thay phà Vàm Cống (10/09/2013)

>   Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về Syria (10/09/2013)

>   Hà Nội duyệt “cơ chế đặc thù” cho hai dự án trọng điểm (10/09/2013)

>   Hàn Quốc cấp vốn xây đường vành đai 430 triệu USD ở Tp.HCM (10/09/2013)

>   Thuốc lạ tràn vào bệnh viện (10/09/2013)

>   Khởi động nghiên cứu xây dựng Luật Đăng ký tài sản (10/09/2013)

>   Giật mình với 91.000 tỉ đồng nợ đọng: Thu được nợ chẳng đủ trả lãi (10/09/2013)

>   “Quân đội không tăng biên chế” (10/09/2013)

>   Hầu hết tham nhũng liên quan đến Doanh nghiệp (10/09/2013)

>   'Thụt két', nguyên trưởng phòng BIDV Phú Yên lãnh 15 năm tù (09/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật