Chủ Nhật, 22/09/2013 15:07

Không miễn thuế NK xe buýt chạy bằng khí CNG tại Bình Dương

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương về việc miễn thuế nhập khẩu (NK) xe buýt chạy bằng khí CNG (khí nén thiên nhiên) phục vụ triển khai đề án giao thông công cộng thành phố mới tại địa phương này. Theo đó, không miễn thuế nhập khẩu loại xe buýt chạy bằng khí CNG.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, mặt hàng xe buýt chạy bằng khí CNG thuộc nhóm 87.02, có thuế suất thuế NK ưu đãi hiện hành là 70%, thuế NK theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) là: Asean - Nhật Bản: 5%, Asean Việt Nam - Nhật Bản: 5%, Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean (ATIGA): 60%.

Pháp luật về thuế XK, thuế NK hiện hành chỉ quy định việc miễn thuế NK đối với phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được, được NK để tạo tài sản cố định cho các dự án khuyến khích đầu tư. Theo đó, số xe buýt NK chạy khí CNG nói trên không thuộc diện được miễn thuế NK.

Theo quy định tại khoản 11, Điều 16 Luật Thuế XNK “Các trường hợp cụ thể khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định” thì Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền xem xét miễn thuế NK đối với trường hợp này.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đề nghị miễn thuế NK 36 xe buýt chạy bằng khí CNG của UBND tỉnh Bình Dương là chưa hợp lý, vì: Xe buýt trên 30 chỗ là chủng loại xe trong nước đã sản xuất được, bởi năng lực và tỷ lệ nội địa hóa cao. Xe buýt chạy bằng khí CNG chỉ khác chủng loại xe buýt thông thường ở động cơ CNG…

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc miễn thuế NK cho 30 xe buýt chạy bằng khí CNG tại Bình Dương sẽ tạo tiền lệ xấu cho DN và địa phương khác trong việc xin miễn thuế tùy tiện và có khả năng ảnh hưởng đến mục tiêu sản xuất xe buýt chạy bằng khí CNG trong nước cũng như khả năng gian lận với xe buýt thông thường khác khi nhập khẩu.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với 36 xe buýt nói trên theo quy định của pháp luật hiện hành.

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Kinh tế TP HCM dần hồi phục (22/09/2013)

>   Dự án “siêu rùa” tại VNPT “phá sản“ vì công nghệ lạc hậu (22/09/2013)

>   Đàm phán TPP: Mỹ đã bật đèn xanh cho Trung Quốc? (22/09/2013)

>   Vinashin cần hơn nghìn tỷ để tái cơ cấu nhân sự (21/09/2013)

>   Phá thế độc quyền của “nhóm lợi ích”: Vẫn lực bất tòng tâm (21/09/2013)

>   Sẽ có nghị định về đầu tư theo hình thức công - tư (21/09/2013)

>   Loại bỏ doanh nghiệp bình ổn giá nếu tăng giá “bất thường” (21/09/2013)

>   Hàng Việt còn thiếu sức cạnh tranh (21/09/2013)

>   Muốn thành công phải kiên trì (21/09/2013)

>   Hoa Kỳ hủy vụ kiện chống trợ giá tôm của Việt Nam (21/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật