Thứ Hai, 12/08/2013 22:13

Siết chặt việc nhập khẩu máy móc lạc hậu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp không được nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ mà các nước đã công bố loại bỏ vì lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg yêu cầu tăng cường quản lí, kiểm soát việc nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị của doanh nghiệp.

Theo nội dung Chỉ thị, nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh là hoạt động cần thiết và thường xuyên của các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực.

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị kiểm tra máy móc, thiết bị nhập khẩu

Tuy nhiên thời gian qua, bên cạnh những doanh nghiệp tổ chức thực hiện tốt hoạt động này vẫn còn một số doanh nghiệp, trong đó có những tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu, chất lượng kém, không đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Điều này không chỉ làm tăng giá thành sản phẩm, gây ô nhiễm môi trường mà còn giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Chỉ thị nêu rõ: Do một số doanh nghiệp đã không thực hiện đúng các quy định pháp luật về đầu tư, đấu thầu trong quá trình nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị. Mặt khác, việc kiểm tra, giám sát, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị còn nhiều hạn chế.

Để chấn chỉnh hoạt động nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp, nhất là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu, thương mại, chuyển giao công nghệ, chất lượng sản phẩm, hàng hóa... trong nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp chỉ được nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ mới, ưu tiên nhập khẩu máy móc, thiết bị có trình độ công nghệ tiên tiến, cao, phù hợp với dự án đầu tư đã được phê duyệt, khuyến khích nhập khẩu máy móc, thiết bị có tính năng vượt trội về tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, thân thiện môi trường;

Các doanh nghiệp không được nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ mà các nước đã công bố loại bỏ vì lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Để thực hiện tốt quản lí, kiểm soát việc nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan quản lý chặt chẽ hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng và hướng dẫn triển khai hoạt động này.

Lương Bằng

hải quan

Các tin tức khác

>   Nestlé báo lỗ hàng chục triệu USD tại Việt Nam (12/08/2013)

>   Miliket kẹt giữa trùng vây (12/08/2013)

>   Giá thép bắt đầu tăng theo giá điện (12/08/2013)

>   Cổ đông chậm góp vốn, sắt Thạch Khê phải thêm nhà đầu tư (12/08/2013)

>   Gỡ khó cho ngành năng lượng (12/08/2013)

>   Hàng không đón đầu xu hướng phục hồi (12/08/2013)

>   Thép, ximăng làm mất cân đối cơ cấu sử dụng điện (12/08/2013)

>   Bê bối trong việc PVN chỉ định tổng thầu dự án 1,2 tỷ USD (12/08/2013)

>   Nhiều nhà đầu tư "ngắm" GreenFeed (12/08/2013)

>   Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó (12/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật