Thứ Tư, 21/08/2013 22:23

Ngành Thuế phải cam kết không để gia tăng thêm số nợ mới

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, thực hiện Chỉ thị số 02/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách để đảm bảo thực hiện dự toán thu NSNN năm 2013 vừa được Bộ Tài chính ban hành, một trong những nhiệm vụ của ngành Thuế từ nay đến cuối năm 2013 là phải tập trung đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, không để gia tăng thêm số nợ thuế mới.

CBCC Cục Thuế Quảng Ninh kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật thuế tại DN

Theo đó, cơ quan Thuế các cấp cần theo dõi, giám sát chặt chẽ thường xuyên sự biến động của các khoản nợ thuế, tập trung rà soát phân loại đúng các khoản nợ thuế, đối tượng nợ thuế, để áp dụng các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, thực hiện đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật, đảm bảo không để phát sinh số nợ thuế mới.

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế xác định cụ thể từng trường hợp nợ thuế để phân loại, có biện pháp thu hồi nợ phù hợp; với trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế thì thực hiện cưỡng chế thu theo đúng trình tự của Luật. Với trường hợp người nộp thuế không có khả năng nộp đủ số thuế nợ trong một lần, cơ quan Thuế xem xét cho phép người nộp thuế được nộp dần tiền thuế nợ nếu có bảo lãnh của tổ chức tín dụng để thu hồi dần tiền thuế nợ vào NSNN theo quy định.

*Trong nửa đầu năm 2013, ngành Thuế đã thu được khoảng 30% số nợ thuế của năm 2012 chuyển sang nhưng nợ đọng thuế đã tăng tới 32% (tương đương khoảng 64.000 tỷ đồng) so với thời điểm 31-12-2012; trong đó nhiều địa phương có số nợ thuế tăng hơn 100% như: An Giang, Bình Dương, Lai Châu...

*Ngành thuế đã thực hiện thanh kiểm tra 18.198 DN, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2012. Số thuế xử lý tăng thu qua thanh kiểm tra gần 3.186 tỉ đồng (bằng 99,7% so với cùng kỳ năm 2012), giảm lỗ qua thanh kiểm tra là 3.017 tỉ đồng, giảm khấu trừ 390 tỉ đồng, số tiền đã nộp NSNN là 2.342 tỉ đồng.

Cơ quan Thuế còn thực hiện kiểm tra tại 200 DN lỗ, có dấu hiệu chuyển giá, tổng số truy thu, truy hoàn và phạt là 9,5 tỉ đồng, giảm khấu trừ 3,1 tỉ đồng và xử lý giảm lỗ 109,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, căn cứ theo chỉ tiêu thu nợ thuế mà Tổng cục Thuế giao, các cục thuế phải cụ thể hoá chỉ tiêu này theo từng tháng, từng quý để các đơn vị thực hiện. Đồng thời, phối hợp chặt với KBNN, ngân hàng thương mại, cơ quan kế hoạch- đầu tư... trong công tác thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách để đến hết ngày 31-12-2013, tổng nợ thuế ở từng cơ quan Thuế phải đảm bảo mức dưới 5% tổng thu ngân sách.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn, thực hiện Chỉ thị số 02 của Bộ Tài chính, ngành Thuế tập trung nguồn lực vào công tác thanh, kiểm tra thuế, chống thất thu và gian lận thương mại. Theo đó, cơ quan Thuế các cấp phải thực hiện chỉ tiêu thanh, kiểm tra đạt 15% số DN đang quản lý thuế; trong đó nhiệm vụ thanh tra tối thiểu đạt 2% số DN đang quản lý và nhiệm vụ kiểm tra đạt 13%.

Cơ quan Thuế tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ khai thuế, tập trung phân tích lĩnh vực rủi ro để thực hiện thanh, kiểm tra như: Đấu tranh chống chuyển giá; Thực hiện chính sách ưu đãi thuế; Kinh doanh tín dụng ngân hàng; Thương mại điện tử; Kinh doanh qua mạng; Khai thác khoáng sản; Kinh doanh bất động sản, du lịch, dịch vụ; Việc thực hiện chính sách thuế Thu nhập cá nhân tại các DN đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty, DN có vốn đầu tư nước ngoài... Để qua đó, kịp thời ngăn chặn và phát hiện các hành vi gian lận kê khai, nộp thuế nhằm trốn thuế, giảm thuế.

Đảm bảo đến hết năm 2013, cơ quan Thuế phải thu hồi kịp thời số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách. Phấn đấu số thuế truy thu thực nộp vào NSNN đạt tối thiểu 80% số thuế phát hiện thu thêm.

Để thực hiện các nhiệm vụ này, một trong những giải pháp mà Bộ Tài chính đưa ra là ngành Thuế cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin, cập nhật đầy đủ cơ sở dữ liệu về tổ chức, cá nhân người nộp thuế; tập trung các nguồn thông tin trong và ngoài ngành phục vụ cho việc quản lý rủi ro trong công tác thanh, kiểm tra và thu tiền nợ thuế. Tổng cục Thuế phải triển khai ngay việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hoá đơn bất hợp pháp, cơ sở dữ liệu về DN không nộp tờ khai thuế, cơ sở dữ liệu về DN rủi ro cao...

Thu Hằng

báo hải quan

Các tin tức khác

>   Lại đề xuất đánh thuế tiền gửi ngân hàng (21/08/2013)

>   Đề nghị giữ nguyên mức thuế với doanh nghiệp thép (21/08/2013)

>   Sẽ dùng thuế “trị” dự án chậm triển khai (21/08/2013)

>   Doanh nghiệp khai thác vàng gặp khó (20/08/2013)

>   Nhiều doanh nghiệp khai khoáng bị áp thuế dám dọa Nhà nước (18/08/2013)

>   Một doanh nghiệp liên doanh bị truy thu thuế hơn 10 tỷ đồng (18/08/2013)

>   Áp thuế hợp lý để thu hút đầu tư (16/08/2013)

>   Liên ngành xin giãn thu tiền đất cho chủ dự án “đế vương“ (15/08/2013)

>   Nợ đọng thuế tăng cao (12/08/2013)

>   Tạm thời cho hưởng ân hạn thuế đối với doanh nghiệp chờ xóa nợ (12/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật