Thứ Ba, 20/08/2013 15:38

Thuế tài nguyên cao

Doanh nghiệp khai thác vàng gặp khó

Ông David Seton- Chủ tịch Tập đoàn Besra Gold Inc. (đang nắm giữ 85% vốn điều lệ của Công ty TNHH vàng Phước Sơn và 80% vốn điều lệ của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu- Quảng Nam) cho biết, việc tăng thuế suất thuế tài nguyên vàng khai thác lên 22% khiến các DN gặp khó.

Việt Nam không phải là quốc gia có nhiều vàng khoáng sản, tuy nhiên, thuế tài nguyên đối với vàng đang thuộc loại cao trong khu vực với thuế suất hiện nay là 15%, dự kiến sẽ tăng lên 22%. Trong khi đó, Indonesia áp dụng 3,25%, Lào là 5%...

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông David Seton cho biết, việc thuế tài nguyên không ổn định, liên tục tăng sẽ ảnh hưởng đến tương lai của ngành khai khoáng cũng như tác động tiêu cực tới môi trường đầu tư, an sinh xã hội. Với Besra, giai đoạn đầu còn có khả năng xoay sở vì khai thác đoạn trên của hầm lò, chi phí khai thác, vận chuyển chưa nhiều. Tuy nhiên, càng khai thác sâu, chi phí vận chuyển và chi phí nhân công nhiều hơn, giá xăng dầu tăng cao, cộng với giá vàng thế giới giảm mạnh, làm cho doanh nghiệp mất cân đối dòng tiền. Do vậy, nếu thuế tài nguyên tăng lên 22% thì Besra “buộc phải cân nhắc tạm dừng sản xuất”.

Công ty TNHH vàng Phước Sơn và Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu là hai công ty khai thác vàng lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn Besra đầu tư vốn, đang duy trì việc làm cho 1.600 lao động, đóng góp từ 10- 20 triệu USD hàng năm vào ngân sách nhà nước.

Liên quan đến vấn đề này, tháng 6/2013, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ, nhóm công tác khoáng sản đã đưa ra kiến nghị liên quan đến vấn đề chính sách thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản của Việt Nam. Nhóm công tác khoáng sản cho rằng, khác với phần lớn các nước ASEAN, hiện có ít công ty khai thác khoáng sản tầm quốc tế nào hoạt động tại Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính là do thuế cao.

Đáng lưu ý, tại một khảo sát được công bố gần đây về độ hấp dẫn đầu tư vào lĩnh vực khoáng sản cho thấy, trong số 96 nước được xếp hạng, Việt Nam xếp thứ 95, sau khi tụt hạng từ vị trí 55 xuống 84 và 95 trong vòng ba năm qua.

Nhóm công tác khoáng sản cũng cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thăm dò và khai khoáng tại Việt Nam phải chịu 12 loại thuế, phí và lệ phí khác nhau. Đầu tư trong lĩnh vực thăm dò và khai thác khoáng sản là một cam kết lâu dài với vốn đầu tư lớn và rủi ro cao. Với các mức thuế, các khoản phí và lệ phí hiện tại, các hoạt động khai khoáng tại Việt Nam sẽ khó có thể tạo được lợi nhuận.

Trần Minh Tích

công thương

Các tin tức khác

>   Nhiều doanh nghiệp khai khoáng bị áp thuế dám dọa Nhà nước (18/08/2013)

>   Một doanh nghiệp liên doanh bị truy thu thuế hơn 10 tỷ đồng (18/08/2013)

>   Áp thuế hợp lý để thu hút đầu tư (16/08/2013)

>   Liên ngành xin giãn thu tiền đất cho chủ dự án “đế vương“ (15/08/2013)

>   Nợ đọng thuế tăng cao (12/08/2013)

>   Tạm thời cho hưởng ân hạn thuế đối với doanh nghiệp chờ xóa nợ (12/08/2013)

>   Vì sao ngân sách nặng nợ? (12/08/2013)

>   Mở rộng loại tiền được giao dịch tại cửa hàng miễn thuế (12/08/2013)

>   Gian lận về thuế, một doanh nghiệp bị truy thu và phạt hơn 7 tỉ đồng (11/08/2013)

>   Sông Đà Thăng Long bị thu nợ thuế gần 900 triệu đồng (09/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật