Thứ Sáu, 02/08/2013 15:25

Nếu kích cầu, lạm phát sẽ trở lại

Tỷ giá, lương, điện vừa được điều chỉnh tăng. Giả định có thêm một gói kích cầu, tác động cộng hưởng từ các yếu tố này sẽ gây lạm phát cao cho năm 2014.

Tổng cục Thống kê vừa công bố nhiều chỉ số kinh tế- xã hội cho thấy những tín hiệu phục hồi. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 7 ước tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành khai khoáng và ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đều tăng 6,8%. Chỉ số sản xuất công nghiệp một số địa phương cũng có dấu hiệu khả quan, như TP.Hồ Chí Minh tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2012, Đồng Nai tăng 7,4%, Bình Dương tăng 5,6%, Đà Nẵng tăng 10,5%, Vĩnh Phúc tăng 24,4%...

Theo TS Võ Trí Thành- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thời gian qua, chính sách của Việt Nam theo lộ trình rõ ràng để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, dù độ linh hoạt chưa được tốt lắm. Biểu hiện rõ nhất là mức độ thắt chặt hơi quá trong 2 năm vừa qua. Cùng với sự ổn định kinh tế vĩ mô, cách làm ấy trong chừng mực nhất định “cũng thêm phần khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh”, ông Thành nói.

Từ đầu năm Chính phủ đã có những điều chỉnh nhất định khi phát hành thêm trái phiếu để phát triển kết cấu hạ tầng với các dự án có sức lan tỏa tốt. Ngân hàng Nhà nước cũng công bố, tính đến ngày 24/7, tín dụng đối với nền kinh tế ước tăng 4,91%, cho thấy tăng trưởng tín dụng 7 tháng đầu năm khả quan hơn so với cùng kỳ năm 2012 chỉ tăng 1,2%. Lãi suất cho vay phổ biến ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao ở mức 7-9%/năm; cho vay trung và dài hạn khoảng 11,5-13%/năm... Như vậy, cùng với ổn định kinh tế vĩ mô và xử lý tốt hệ thống ngân hàng, có khả năng sẽ dần rút bỏ được một số biện pháp hành chính, chẳng hạn như trần lãi suất huy động và cho vay.

“Chính phủ đã rất thận trọng đối với chính sách tiền tệ và cả chính sách tài khóa, bởi thâm hụt ngân sách ở Việt Nam không thấp và tỷ lệ nợ công, rủi ro nợ công của Việt Nam cũng không nhỏ”.

TS Võ Trí Thành

Nhìn vào những chỉ số kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm, mục tiêu kiểm soát lạm phát 7% cho cả năm 2013 là khả thi, nhưng để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5% là rất khó khăn.

Đơn cử, để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm 2013, trong 5 tháng còn lại của năm, mỗi tháng tín dụng phải tăng trưởng bình quân 1,4% là một thách thức không nhỏ với hệ thống ngân hàng. Đó là chưa kể đến gần đây, một số nhà hoạch định cũng nói nhiều về nhu cầu phải kích cầu mà có phần sao nhãng những vấn đề có thể gây rủi ro đối với ổn định kinh tế vĩ mô và lạm phát có thể trở lại, dù chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức thấp.

Liên quan đến gói kích cầu, TS Vũ Đình Ánh- Viện Nghiên cứu thị trường- giá cả, khẳng định, về nguyên tắc, tăng chi chắc chắn sẽ tạo ra lạm phát. Về tăng chi của Việt Nam, ngoài chi thường xuyên liên quan đến tăng lương, còn một khoản chi nữa liên quan đến kích cầu là chi đầu tư. Đầu tư ở đây có thể là đầu tư công hoặc là kênh cung vốn cho DN thông qua tín dụng của hệ thống khi nới lỏng các điều kiện về tín dụng. TS Ánh khẳng định: “Tất cả các biện pháp này đều gây ra lạm phát, thậm chí nếu quy mô gói hỗ trợ lớn sẽ gây lạm phát rất cao cho năm 2014”.

Hải Vân

công thương

Các tin tức khác

>   Áp lực tăng giá cuối năm (02/08/2013)

>   Không chủ quan trong điều hành kinh tế (02/08/2013)

>   Các chỉ tiêu kinh tế của TP.HCM tăng trưởng ổn định (01/08/2013)

>   ‘Bão’ tăng giá mới: Dân sống trong sợ hãi (01/08/2013)

>   Lưu ý đảm bảo “điểm rơi chính sách” (01/08/2013)

>   HSBC: Lĩnh vực sản xuất của VN giảm sút 3 tháng liên tiếp (01/08/2013)

>   TS Võ Trí Thành: Đã có dư địa hỗ trợ sản xuất, kinh doanh (01/08/2013)

>   Ông Cao Sỹ Kiêm: Chính sách chậm trễ cản trở phục hồi kinh tế (01/08/2013)

>   CPI tháng 8 có thể tăng 0,6% nếu Hà Nội tăng viện phí từ 1/8 (31/07/2013)

>   PGS-TS Trần Đình Thiên: Nền kinh tế đang mở ra dư địa cải cách lớn (31/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật