Thứ Hai, 19/08/2013 18:26

Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng của ngân hàng thương mại

Không dùng vàng miếng nhận bảo quản để đổi thành tiền, bán, cho vay, cầm cố, thế chấp, ký quỹ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo hướng dẫn hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (NHTM).

Dịch vụ bảo quản vàng không phải vàng miếng của NHTM thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo quản tài sản.

Theo dự thảo, Ngân hàng thương mại cần đáp ứng các điều kiện có nội dung hoạt động cung ứng dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, có phương tiện bảo quản, kho tiền đủ tiêu chuẩn và quy định nội bộ về quy trình các bước thực hiện nghiệp vụ để thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng

Về phí bảo quản vàng miếng, NHTM ấn định và phải niêm yết công khai phí dịch vụ bảo quản vàng miếng tại trụ sở chính, chi nhánh, phòng giao dịch được phép hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng. Đồng thời, NHTM không được trả lãi, lợi tức dưới mọi hình thức cho khách hàng.

NHTM không được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào kể cả chuyển đổi thành tiền, bán, cho vay, chuyển đổi, cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay và chỉ được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng để trả vàng miếng đã nhận bảo quản cho khách hàng khác. NHTM không được ủy thác cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng, không được cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng qua các đại lý.

NHTM thực hiện hạch toán vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng ngoại bảng cân đối kế toán theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, NHTM đã thực hiện hoạt động giữ hộ vàng miếng, bảo quản vàng miếng phải hoàn tất việc điều chỉnh để đáp ứng điều kiện thực hiện cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng theo quy định tại Thông tư này.

Sau thời hạn chuyển tiếp quy định tại thông tư này, các NHTM không đáp ứng điều kiện quy định phải chấm dứt hoạt động bảo quản vàng miếng.

Các hợp đồng giữ hộ, hợp đồng bảo quản vàng miếng của ngân NHTM đã ký kết với khách hàng trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành và phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng được tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký kết.

Minh Hằng

infonet

Các tin tức khác

>   NHNN: Chưa có khoản nợ nào được chuyển nhượng cho VAMC (19/08/2013)

>   “Van” thanh khoản của hệ thống ngân hàng (19/08/2013)

>   Ông Nguyễn Phước Thanh thôi là Thành viên HĐQT Vietcombank (19/08/2013)

>   ACB được vinh danh "minh bạch"? (19/08/2013)

>   Sếp ngân hàng quy ẩn… (19/08/2013)

>   “Nên xây dựng cơ chế thị trường để đấu giá nợ xấu” (19/08/2013)

>   Gửi tiết kiệm vẫn hơn (19/08/2013)

>   Trồi sụt lương bổng ngân hàng (18/08/2013)

>   Vay trả góp phải “liệu cơm gắp mắm” (18/08/2013)

>   Ngân hàng Nhà nước giải đáp vướng mắc về gói 30.000 tỷ (17/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật