Thứ Tư, 10/07/2013 13:11

Phân tích kỹ thuật với dữ liệu giao dịch Khối ngoại và Tự doanh CTCK

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, giao dịch khối ngoại và hoạt động tự doanh của các CTCK luôn thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, vì đây là các chủ thể quan trọng trên thị trường. Vậy các chỉ số giao dịch của khối ngoại và tự doanh trong thời gian qua đang nói lên điều gì?

Giao dịch khối ngoại: Tương quan cùng chiều mạnh với biến động thị trường

Có một quy luật khá chính xác liên quan đến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong những năm gần đây. Đó là khi khối ngoại mua mạnh thì chưa chắc thị trường đã tăng (điển hình như giai đoạn tháng 06 - 12/2012), nhưng nếu khối ngoại bán mạnh thì nguy cơ giảm là rất lớn, hoặc ít nhất thị trường sẽ không thể bứt phá được.

Điều này một lần nữa lại được chứng minh trong những tháng gần đây. Cụ thể, khối ngoại rất tích cực mua vào trong suốt giai đoạn đầu năm 2013 và khiến thị trường liên tục bứt phá mạnh và ổn định. Sự dịch chuyển này cho thấy vai trò định hướng quan trọng của khối ngoại đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Khi quan sát tương quan của VN-Index và hai chỉ số Khối lượng mua ròng của khối ngoại (NetVolForVN), Giá trị mua ròng của khối ngoại (NetValForVN), có thể thấy trùng hợp với giai đoạn tăng trưởng mạnh đầu năm là sự duy trì liên tục bên trên ngưỡng zero-base của EMA 5 ngày của hai chỉ số NetVolForVN, NetValForVN.

Một sự dịch chuyển ngược chiều giữa giá (trong trường hợp này là VN-Index) và NetVolForVN, NetValForVN dễ dẫn đến sự đảo ngược của giá trong tương lai.

Đối với triển vọng thị trường, sau giai đoạn bán ròng mạnh vào giữa tháng 04/2013 và bị gián đoạn trong tháng 5, tháng 6, động thái của khối ngoại hiện nay cho thấy khối này đang tiếp tục trở lại vị thế bán ròng. Như vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ khó tăng mạnh trở lại và phục hồi trong ngắn hạn.

Tự doanh CTCK khá lạc quan, nhưng chỉ bắt đáy nhẹ

Khối lượng và giá trị mua vào của khối tự doanh các CTCK trên HOSE (thông qua chỉ số VolPropHOSE, ValPropHOSE) là khá nhỏ cho thấy sự dè dặt trong giao dịch ở cả giai đoạn đầu năm cũng như hiện tại.

Trong suốt đợt tăng trưởng kéo dài nhiều tháng hồi đầu năm, khối tự doanh nhìn chung phản ứng khá thận trọng. Điều này thể hiện qua việc EMA 5 ngày của chỉ số Khối lượng mua ròng của khối tự doanh trên HOSE (NetVolPropHOSE) và Giá trị mua ròng của khối tự doanh trên HOSE (NetValPropHOSE) gần như chỉ dao động xoay quanh đường zero-base chứ không vượt lên hoàn toàn.

Mặt khác, điều này cũng cho thấy hoạt động day-trading của khối tự doanh diễn ra thường xuyên hơn so với khối ngoại; và khối ngoại trường vốn, có quan điểm dài hạn hơn khối tự doanh của CTCK.

Tuy nhiên, động thái mua ròng nhẹ trong những tuần gần đây của khối tự doanh các CTCK không thực sự ảnh hưởng quá lớn đến xu hướng thị trường, vì trong quá khứ có nhiều giai đoạn khối này mua ròng khá mạnh nhưng thị trường vẫn không dịch chuyển nhiều.

Dữ liệu Nước ngoài và Tự doanh trong VietstockUpdater 3.0

VietstockUpdater là ứng dụng chuyên biệt được thiết kế riêng để cung cấp dữ liệu cho các phần mềm phân tích kỹ thuật phổ biến như: MetaStock, AmiBroker, ELWAVE, Advanced GET… hỗ trợ việc phân tích và ra quyết định đầu tư kịp thời, chính xác.

Trong phiên bản 3.0, VietstockUpdater tiếp tục bổ sung thêm nhiều chỉ số mới liên quan đến giao dịch của khối ngoại và tự doanh CTCK để đáp ứng nhu cầu phần tích ngày càng cao của nhà đầu tư, bao gồm: BvolFor, NetVolFor, BvalFor, NetValFor, VolPropHOSE, NetVolPropHOSE, ValPropHOSE, NetValPropHOSE, BAvrPropHOSE, SAvrPropHOSE...

Nhà đầu tư có thể tìm hiểu thêm thông tin về VietstockUpdater tại đây.

Sanh Tín ghi

INFONET 

Các tin tức khác

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 08 – 12/07/2013 (07/07/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 08 – 12/07/2013 (07/07/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu "nóng": HQC - Địa ốc Hoàng Quân (10/07/2013)

>   Phân tích kỹ thuật giá vàng: Chưa tạo được phân kỳ giá lên (04/07/2013)

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 01 – 05/07 (03/07/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 01 – 05/07/2013 (30/06/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 01 – 05/07/2013 (30/06/2013)

>   Mua hay Bán Chứng khoán? (04/07/2013)

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 24 – 28/06 (27/06/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 24 – 28/06/2013 (23/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật