Thứ Hai, 22/07/2013 08:18

Ngân hàng thích “giữ hộ” vàng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt dịch vụ giữ hộ vàng, những tưởng các ngân hàng sẽ buông lỏng nhưng thực tế dịch vụ vẫn được triển khai. Thậm chí, một số ngân hàng còn nhận giữ hộ vàng cho khách nhưng không thu phí.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Phó Tổng Giám đốc Nam Á Bank (NamABank), đối với ngân hàng việc thu phí hay không chỉ là vấn đề rất nhỏ. Cái mà ngân hàng cần là lượng khách hàng đến giao dịch để bán chéo những sản phẩm khác.

Nói về vấn đề lấy vàng của dân xoay vòng vốn, theo ông Tâm chuyện dùng tạm vàng của người gửi, giữ hộ để kiếm lợi nhuận khó xảy ra vì các ngân hàng bị Ngân hàng Nhà nước kiểm soát rất chặt, không có cách nào lấy vàng đổi sang tiền đồng cho vay hoặc đầu tư.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khẳng định việc các ngân hàng lấy vàng của dân dùng vào mục đích khác là có thật. Khi Ngân hàng Nhà nước buộc các ngân hàng thương mại dừng giữ vàng, Tổng Giám đốc một ngân hàng phát biểu: “Trong thời gian ngân hàng dừng nhận giữ hộ vàng với trường hợp mới, người dân vẫn có thể gửi vàng tại ngân hàng theo hình thức thuê ngăn tủ sắt. Hiện nay ngân hàng đưa ra mức phí tùy theo ngăn tủ sắt nhưng khá rẻ. Với số lượng vàng lớn, thuê ngăn tủ sắt còn rẻ hơn phí giữ hộ vàng”. Câu nói này là một bằng chứng rõ nét cho thấy 2 dịch vụ về bản chất là giống nhau.

Như vậy, việc Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu một số ngân hàng thương mại vi phạm tạm ngừng nhận gửi vàng của người dân để chấn chỉnh hoạt động này có thể không làm xáo trộn lợi ích của người dân so với trước. Có điều, động thái này của Ngân hàng Nhà nước làm một số tổ chức tín dụng cho rằng họ bị thiệt. Nói như thế vì theo quy định mới không phải ngân hàng nào cũng được nhận giữ vàng mà chỉ các tổ chức tín dụng có đủ cơ sở vật chất và nhân lực mới được giữ hộ vàng.

Điều này chứng tỏ sắp tới sẽ có một lượng vàng lớn chạy từ tổ chức tín dụng này sang tổ chức tín dụng khác. “Dù không công nhận chuyện đem vàng đi kinh doanh nhưng chuyện các ngân hàng mang vàng đi thế chấp vay vốn lẫn nhau là không tránh khỏi. Do đó, một khi bị mất nguồn tài sản này, một số ngân hàng có nguy cơ tiếp tục hụt thêm thu nhập, dự kiến cuối năm khó đạt kế hoạch đề ra”, một chuyên gia nói.

Hoàng Vũ

nhịp cầu đầu tư

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp tố VietABank, KienLongBank, SCB... vẫn áp lãi suất cắt cổ (21/07/2013)

>   Chông chênh tiền gửi (20/07/2013)

>   Hạ lãi suất OMO từ 6% xuống 5.5% từ 19/07 (20/07/2013)

>   TS. Trần Du Lịch: Lạm phát cả năm 2013 sẽ được kiềm chế ở mức 7% (19/07/2013)

>   Tín dụng và bất động sản: Mỗi thời mỗi khác (19/07/2013)

>   Thanh tra Chính phủ: Phát hiện sai phạm tại ngân hàng Agribank (19/07/2013)

>   Xem lại quyền “sếp nhỏ” nhà băng? (19/07/2013)

>   Thoái vốn không ảnh hưởng nhiều đến ngân hàng (19/07/2013)

>   Cơ hội “thay máu” cho các tổ chức tín dụng (19/07/2013)

>   Giảm lãi suất huy động: Hy vọng mong manh cho nhà đất (19/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật