Thứ Hai, 29/07/2013 17:06

Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động của công ty cho thuê tài chính

Không cho thuê tài chính bằng ngoại tệ

Để giảm thiểu rủi ro về tỷ giá, dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động của công ty cho thuê tài chính không quy định việc cho thuê tài chính bằng ngoại tệ.

* Toàn văn Dự thảo Thông tư

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động của công ty cho thuê tài chính.

Theo đó, để giảm thiểu rủi ro về tỷ giá, dự thảo Thông tư không quy định việc cho thuê tài chính bằng ngoại tệ. Đối với trường hợp nhập khẩu máy móc, thiết bị, ... để cho thuê tài chính, các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính phải mua ngoại tệ và sau đó cho thuê tài chính bằng VNĐ.

Tương tự như hoạt động cho thuê tài chính, dự thảo Thông tư không quy định việc mua và cho thuê lại theo hình thức cho thuê tài chính bằng ngoại tệ.

Ngoài ra, Thông từ về cơ bản kế thừa các quy định hiện hành còn phù hợp với Luật các Tổ chức tín dụng 2010.

Cụ thể, công ty tài chính được thực hiện phát hành thẻ tín dụng, bao thanh toán, cho thuê tài chính và các hình thức cấp tín dụng khác sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Đối với các quy định về hoạt động cho vay bổ sung vốn lưu động của công ty cho thuê tài chính đối với bên thuê tài chính, tại Điều 112 Luật các Tổ chức tín dụng quy định công ty cho thuê tài chính được cho vay bổ sung vốn lưu động đối với bên thuê tài chính. Trên cơ sở đó, dự thảo Thông tư bổ sung nội dung về hoạt động cho vay bổ sung vốn lưu động của công ty cho thuê tài chính, công ty tài chính đối với Bên thuê tài chính như điều kiện thực hiện hoạt động cho vay bổ sung vốn lưu động (đội ngũ cán bộ đủ trình độ, mục đích vay vốn lưu động phải liên quan đến việc sử dụng tài sản cho thuê tài chính) để đảm bảo hoạt động cho vay bổ sung vốn lưu động được thực hiện an toàn, hiệu quả, việc sử dụng nguồn vốn lưu động của khách hàng thuê gắn với hiệu quả sử dụng tài sản thuê; tuân thủ các quy định của Ngân hàng nhà nước về cho vay đối với khách hàng.

Để đảm bảo an toàn trong hoạt động, dự thảo Thông tư có chỉnh sửa, bổ sung điều kiện để thực hiện hoạt động cho thuê vận hành, tài sản cho thuê vận hành.

Minh Hằng

infonet

Các tin tức khác

>   Lãi suất hạ: Miếng bánh ngon vẫn ở ngoài tầm với (29/07/2013)

>   'Địa phương chậm trễ xác nhận để người dân vay mua nhà' (29/07/2013)

>   BIDV: Nguy cơ mất 2,7 tỷ đồng vì hợp đồng tín dụng sơ hở (29/07/2013)

>   TS. Cao Sỹ Kiêm: Đừng lệ thuộc hai chữ... ưu tiên (29/07/2013)

>   Lo công ty xử lý nợ xấu “thất nghiệp” (29/07/2013)

>   Tung đồng xu lãi suất (29/07/2013)

>   VAMC không ép ngân hàng bán nợ (29/07/2013)

>   Tạm khất nợ xấu, rồi sao? (29/07/2013)

>   Nhiều nghi vấn trong vụ cướp sim trộm tiền ngân hàng online (29/07/2013)

>   Tham ô 39 tỷ đồng, 4 cán bộ Ngân hàng Agribank lĩnh 60 năm tù (27/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật