Thứ Tư, 31/07/2013 16:56

Tạo độc quyền quảng cáo ngoài trời cho một công ty:

Đà Nẵng có chính sách “đen”?

Có đến 17 Cty hoạt động lĩnh vực truyền thông, quảng cáo ký đơn tập thể kiến nghị lên Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND TP.Đà Nẵng, phản đối việc UBND TP.Đà Nẵng đã có chính sách bất hợp lý, tạo điều kiện cho 1 Cty được phép độc quyền quy hoạch, kinh doanh khai thác quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP, khiến gần 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này mất thị trường, có nguy cơ ngưng hoạt động, hàng ngàn người mất việc…

Những trụ quảng cáo này đang khai thác hiệu quả, bỗng nhiên bị thu hồi, bán thanh lý VietArt OOH.

Thiếu minh bạch

Theo kiến nghị của Hiệp hội Quảng cáo TP.Đà Nẵng, Luật Quảng cáo được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1.1.2013. Theo đó quy định rõ, các địa phương quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải công khai, minh bạch. Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, nhân dân… được tham gia ý kiến, được địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo. Thậm chí còn quy định “niêm yết văn bản quy hoạch và bản vẽ chi tiết quy hoạch tại trụ sở UBND các cấp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng”… Thế nhưng, UBND TP.Đà Nẵng đã bỏ qua tất cả các quy định của luật, giao độc quyền cho Cty TNHH VietArt OOH được quyền làm quy hoạch quảng cáo ngoài trời với sự tham gia của các sở ngành liên quan mà không hề công bố rộng rãi, lấy ý kiến của giới chuyên môn, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, nhân dân...

Chưa hết, ngày 23.8.2012, Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch này thì 24.8.2012 UBND TP ban hành ngay công văn (số 6585/UBND-VX) đồng ý chủ trương giao VietArt OOH đầu tư, xây dựng và khai thác quảng cáo ngoài trời trên toàn địa bàn thành phố. Thời gian khai thác 10 năm, nếu thực hiện tốt thì sẽ gia hạn thêm 10 năm nữa.

Như vậy, VietArt OOH là đơn vị tham gia làm quy hoạch, cũng chính là đơn vị được khai thác độc quyền về quảng cáo ngoài trời tại Đà Nẵng đã bắt đầu thâu tóm thị trường, khống chế giá cả. Hàng trăm doanh nghiệp, hoạt động lĩnh vực này đang rơi vào thực trạng khó khăn về thị trường, tạm ngưng hoạt động và nguy cơ phá sản, hàng ngàn người lao động sẽ mất việc làm, ngân sách TP sẽ giảm thu.

Có lobby chính sách?

Với quy hoạch mới, VietArt OOH đã độc quyền chiếm lĩnh toàn bộ các vị trí, tuyến đường quan trọng, dọc 2 bờ sông Hàn, và 1.000 vị trí quảng cáo đắc địa nhất trên toàn TP. Đại diện các doanh nghiệp quảng cáo tại Đà Nẵng cho rằng, nếu đưa ra đấu thầu hoặc đấu giá chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ vào ngân sách của thành phố, thậm chí con số có thể lên đến 200 - 300 tỉ đồng/năm. Trong khi đó, thoả thuận của UBND TP.Đà Nẵng cho VietArt OOH độc quyền quảng cáo nhưng chỉ phải đóng góp khoảng 20 tỉ đồng/năm (trong đó 17 tỉ cho đường hoa) còn lại là hoạt động từ thiện như ủng hộ bệnh viện ung thư. Số tiền này thậm chí không đóng vào ngân sách, mà lại giao cho VietArt OOH thực hiện…

Việc khai thác quảng cáo ngoài trời tại Đà Nẵng đang bị VietArt OOH thâu tóm, độc quyền.

Đặc biệt, hàng trăm bảng quảng cáo ở lớn, ở vị trí đắc địa như dọc 2 bờ sông Hàn, trên các giao lộ lớn, sân bay… cũng bị UBND TP.Đà Nẵng bán thanh lý cho VietArt OOH với giá rẻ bèo.

Điều đáng nói, mỗi trụ quảng cáo này, nguyên các doanh nghiệp đã phải bỏ ra cả tỉ đồng để xây dựng, thuê đất, khai thác, nộp ngân sách 200-300 triệu mỗi năm. Sau thời gian hạn định, giao quyền quản lý cho Trung tâm Quản lý quảng cáo, song doanh nghiệp vẫn tiếp tục được quyền khai thác. Nhưng giờ, bỗng nhiên TP lại thu hồi, bán thanh lý cho Cty VietArt OOH với giá 50 triệu đồng/1 bản trụ quảng cáo này.

Đại diện 1 Cty quảng cáo bức xúc: “Rõ ràng, phía sau chính sách giao độc quyền quảng cáo ngoài trời cho VietArt OOH là nhằm phục vụ lợi ích cho một số người, một nhóm người, nhưng lại gây thiệt hại cộng đồng doanh nghiệp, cho xã hội. Liệu đây có phải là hiện tượng lobby chính sách? Bởi quy hoạch từ khâu soạn thảo, xây dựng hoàn toàn không được công khai, không lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

An Thương

Lao động

Các tin tức khác

>   Cựu Chủ tịch DVD ra Tòa vì tội làm giả giấy tờ (31/07/2013)

>   1.000 người thi công... 700m đường tốn 200 triệu đồng ăn uống (31/07/2013)

>   Trung Quốc: Bán lại bánh trung thu tồn kho 2 năm (31/07/2013)

>   Đà Nẵng 'dọa' kiện nhân tài (31/07/2013)

>   Doanh nghiệp lớn có thể thiệt hại hơn 50 tỉ đồng vì hacker (31/07/2013)

>   Tăng giá điện nhưng không quên... người nghèo (30/07/2013)

>   Miễn nhiệm cán bộ doanh nghiệp Nhà nước gây lãng phí (30/07/2013)

>   Viện kiểm sát đề nghị tuyên y án sơ thẩm đối với anh em ông Vươn (30/07/2013)

>   750 triệu USD thí điểm xây đường cao tốc kiểu mới (30/07/2013)

>   Thân phận chìm nổi của những con tàu nghìn tỷ (30/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật