Nhiều tập đoàn nước ngoài quan tâm dự án sân bay
Nhiều tập đoàn nước ngoài đang quan tâm đến các dự án mở rộng sân bay tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án sân bay có tiềm năng du lịch tại miền Trung.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các dự án đầu tư mở rộng sân bay đang được mời gọi đầu tư theo nhiều hình thức khác nhau, trong đó hình thức đối tác công - tư (PPP) nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, cung cấp thiết bị, công nghệ nước ngoài.
Hiện nay, một số tập đoàn đầu tư sân bay của Mỹ đang quan tâm đến các dự án sân bay tại Việt Nam. Theo kế hoạch, ngày 11-6, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có buổi làm việc với Tập đoàn Honeywell (Mỹ) để hợp tác trong lĩnh vực hàng không.
Tuần này, Quốc vụ khanh phụ trách về thương mại và đầu Tư của Anh, Lord Green đang có chuyến thăm Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội để tăng cường hơn nữa các mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa Anh và Việt Nam. Tại các cuộc gặp với các bên liên quan, ông Green sẽ thảo luận cách thức để Anh có thể hỗ trợ chương trình phát triển đô thị, bao gồm dự án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị; khu đô thị mới Thủ Thiêm tại TPHCM; và sân bay quốc tế Long Thành.
Vào tháng 11 năm ngoái, cũng trong buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, tập đoàn này đưa ra đề nghị cụ thể là muốn đẩy mạnh việc phát triển công nghệ Mỹ trong lĩnh vực hàng không.
Vào cuối tháng 5-2013, Tập đoàn phát triển sân bay ADC & HAS (Mỹ) cũng có buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để hợp tác đầu tư vốn, kỹ thuật, công nghệ vào các sân bay tại Việt Nam. Trong đó, tập đoàn này đã bày tỏ quan tâm đến việc đầu tư mở rộng sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng.
Đánh giá về tiềm năng đi lại bằng đường hàng không tại Việt Nam, ADC & HAS cho rằng lượng người đi lại bằng đường hàng không tại Việt Nam ngày càng nhiều, các hãng hàng không quốc tế đang tăng cường mở đường bay đến Việt Nam. Bên cạnh đó lượng du khách quốc tế đến Việt Nam cũng ngày càng tăng lên.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, ngoài các dự án mở rộng sân bay tại miền Trung các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm đến dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức một hội thảo về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành trong thời gian tới.
Hiện nay, tại khu vực miền Trung chỉ có sân bay Vinh, tỉnh Nghệ An, mới được khởi công mở rộng hồi cuối tháng 4-2013. Khi hoàn thành, sân bay Vinh sẽ tiếp nhận máy bay có sức chở lớn như A320- A321.
Còn sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang được Bộ Giao thông Vận tải tính toán phương án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện tại hoặc xây dựng đường cất hạ cánh mới.
Theo quy hoạch đã được duyệt, năm 2020 sân bay Cam Ranh đáp ứng khả năng tiếp nhận các loại máy bay như ATR72, Airbus A320, A321, Boeing B767-300, B777, B747 và tương đương. Dự kiến đến năm 2020, sân bay Cam Ranh sẽ đón nhận khoảng 5,5 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm.
Đề nghị tăng tần suất bay đến sân bay Chu Lai
Theo thông tin được đăng tải trên website của Cục Hàng không Việt Nam, hôm 6-6, trong buổi làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh này đã đề nghị tăng tần suất bay hàng tuần từ Hà Nội và TPHCM đến sân bay Chu Lai bằng máy bay Airbus thay cho ATR 72.
Đồng thời, đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân tại khu vực miền Trung.
|
Lê Anh
tbktsg
|