Thứ Ba, 04/06/2013 13:16

Dùng tiền thật mua tiền ảo để luân chuyển tiền, tài sản xuyên quốc gia:

Một kiểu hoạt động chuyển tiền “đen” biến tướng

Ăn theo dịch vụ chuyển tiền chui và rửa tiền, hiện nay tại TPHCM không chỉ có các phòng giao dịch tiền bạc lậu mà ngay cả các nhà xe, các điểm chuyển phát nhanh hàng hóa cũng nhận chuyển tiền, vàng và tài sản khác.

Liên quan đến vụ án kinh doanh tiền ảo Liberty Reseve (LR) mà Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vừa khám phá; đề nghị truy tố bị can Vũ Văn Lăng, Giám đốc Công ty CP Thịnh Vũ ở Hải Phòng về hành vi kinh doanh trái phép. Đến nay đã có một số ngân hàng lớn có trụ sở ở TP Hồ Chí Minh là Đông Á (DongABank) và Vietcombank (VCB) lên tiếng khẳng định việc không có quan hệ hợp tác với LR. Riêng đại diện của ACB, do không thể từ chối bởi tài khoản của người mở tại đây có liên quan đến việc kinh doanh tiền ảo đã dè dặt thừa nhận có việc này.

Theo phân tích của một chuyên gia tài chính - ngân hàng, dù chỉ là tiền ảo, nhưng để có được tiền ảo này, người có nhu cầu phải bỏ tiền thật đề mua. Thế nên bản chất của việc này là đổi từ tiền thật thành tiền ảo có sự bảo lãnh bằng với giá trị thật sau khi đã nộp thêm khoản phí bằng uy tín của tổ chức phát hành.

Trong khi hoạt động chuyển tiền qua ngân hàng, bưu điện đã khá thuận tiện với chi phí rất rẻ, thậm chí là miễn phí. Thì lý do khiến người dân phải bỏ tiền thật để mua tiền ảo nhằm luân chuyển tiền bạc không gì khác hơn là nhờ tổ chức phát hành tiền ảo vận chuyển tiền trong nội địa hoặc qua biên giới. Bởi với những người có nhu cầu vận chuyển các khoản tiền sạch, tiền minh bạch, hệ thống ngân hàng hoặc các tổ chức chuyển tiền quốc tế lớn có uy tín sẽ được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Chứ không phải bỏ tiền thật để mua tiền ảo, vừa trả phí cao vừa chấp nhận rủi ro.

Những khoản tiền lớn và minh bạch đều được người dân chọn chuyển qua ngân hàng.

Do vậy, rất nhiều người trong số khách hàng của tổ chức này có vấn đề trong việc sử dụng khoản tiền thiếu minh bạch hoặc lợi dụng hình thức mua tiền ảo để chuyển trái phép tiền ra khỏi biên giới quốc gia. Đồng thời, không loại trừ có nhiều khoản tiền “bẩn” cần luân chuyển để đầu tư chui hoặc rửa tiền.

Thực tế cho thấy, chỉ trong thời gian ngắn kinh doanh trái phép, đối tượng Vũ Văn Lăng đã mua bán, trao đổi khoản tiền ảo trị giá 186 tỷ đồng tiền thật và 24,5 triệu USD. Điều này cho thấy nhu cầu vận chuyển tiền bằng  cách  không rõ  ràng  này  là rất lớn, nhất là khi việc vận chuyển tiền ra khỏi biên giới đều được các quốc gia hạn chế về số lượng và kiểm soát chặt chẽ.

Đây là vụ án đầu tiên được phát hiện và hành vi chuyển tiền “đen” theo cách này được cho là mới. Song từ lâu tại TP HCM và các thành phố lớn, những tiệm vàng lớn, có nhiều chi nhánh hoặc có quan hệ làm ăn với các tiệm vàng lớn ở địa phương khác đã tham gia đắc lực trong việc nhận chuyển tiền, vàng với khối lượng lớn cho người có nhu cầu.

Chỉ cần 1 cuộc điện thoại, do bên nhận chuyển phát ra, người được nhận chờ sẵn ở tiệm vàng khác sẽ được nhận ngay đủ số tiền đã gửi ở đầu kia. Sở dĩ có hiện tượng này là do những khoản tiền nhờ vận chuyển chưa đủ minh bạch trong việc chứng minh thu nhập; chưa khai báo nộp thuế hoặc đơn giản là để tránh việc theo dõi của Ngân hàng Nhà nước bởi quy định tất cả các khoản giao dịch có giá trị 300 triệu đồng trở lên được gửi và rút ra trong ngày, các ngân hàng thương mại phải báo về Ngân hàng Nhà nước để theo dõi, phòng tránh rửa tiền.

Ông Huy và nhiều người dân TP HCM đã có dịp đi Úc cho biết, chỉ cần bảo người nhà đến khu vực Marichvew của Úc đưa ra yêu cầu cần nhận tiền chuyển từ Việt Nam qua, sẽ được nơi này hướng dẫn tới khu vực đường Trần Hưng Đạo, quận 5 - TP HCM để gửi nhận trực tiếp. Tương tự, với các nước khác như Mỹ, Cananda… chỉ cần có người nhà bên Việt Nam muốn gửi tiền sang là sẽ có các điểm chuyển tiền đen phục vụ nhận liền.

Ăn theo dịch vụ chuyển tiền chui và rửa tiền, hiện nay tại TP HCM không chỉ có các phòng giao dịch tiền bạc lậu mà ngay cả các nhà xe, các điểm chuyển phát nhanh hàng hóa cũng nhận chuyển tiền, vàng và tài sản khác. Thậm chí, với hoạt động rửa tiền, chỉ cần tìm đến các đại lý vé số bỏ tiền mua lại tờ vé số trúng độc đắc rồi đàng hoàng đi lãnh thưởng cũng là một cách tráo tiền bẩn thành tiền sạch phổ biến từ lâu. Tuy chỉ là tiền ảo do các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự quy ước với nhau, song đó là giá trị bằng tiền, vàng thật nên theo Cục Phòng chống rửa tiền – Ngân hàng Nhà nước, tiền ảo không được phép kinh doanh tại Việt Nam. Vì vậy để kiểm soát hoạt động tiền tệ, cần thiết phải loại trừ những hoạt động mờ ám, thiếu minh bạch này ra khỏi đời sống xã hội

Đ.Thắng

Công an nhân dân

Các tin tức khác

>   Ế tiền, ngân hàng 'đốt đuốc' tìm khách (04/06/2013)

>   Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Chiếc phao của Ngân hàng (04/06/2013)

>   Tất toán trạng thái vàng, nhìn lại các ngân hàng chậm trễ (04/06/2013)

>   Thêm ngân hàng cho vay lãi suất 6%/năm trong 5 ngày (03/06/2013)

>   Doanh nghiệp không phải TCTD không dùng tiền mặt khi vay và cho vay (03/06/2013)

>   NHNN giải thích lý do lùi thực hiện Thông tư 02 (03/06/2013)

>   Bà Đàm Bích Thủy chính thức làm Tổng giám đốc VIB (03/06/2013)

>   Thủ tướng sẽ duyệt cụ thể “room” sở hữu ngân hàng (03/06/2013)

>   Đừng mơ nhà đầu tư nước ngoài mua ngân hàng yếu kém (03/06/2013)

>   Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng: Lấy gì thế chấp? (03/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật